Ngày 6-3, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Hà Ngọc Trường cho biết, dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM – Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành sau 5 năm triển khai thực hiện do Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Công ty Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedi South).
Theo đó, dự án được Bộ GTVT thống nhất về chủ trương và giao cho Viện KH-CN Phương Nam tiến hành nghiên cứu đầu tư nằm trong quy hoạch tổng thể, chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.
Các tỉnh có tuyến đi qua như TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ đã thống nhất hướng tuyến mới do Viện đề xuất là cập theo đường bộ cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu.
Hướng tuyến mới này rút ngắn còn 139 km từ ga đầu Tân Kiên huyện Bình Chánh TPHCM đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối là Cảng Cái Cui TP Cần Thơ (ga Nam Cần Thơ). Với quy mô đường sắt đôi, khổ đường sắt 1.435 mm hiện đại giành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới hiện nay.
Tuyến đường sắt có 10 ga được quy hoạch thành 10 thành phố mới (mỗi thành phố có quy mô dân số tương đương một phường, xã) với đầy đủ cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, nhà ở, trường học, bệnh viện, hệ thống siêu thị… theo tiêu chuẩn quốc tế.
Hiện tại, Viện đã chọn nhà đầu tư Canada là Quỹ Morfund với hình thức đầu tư PPP và Canada sẽ thiết kế xây dựng, cung cấp kỹ thuật và quản lý dự án cũng như những công nghệ tiên tiến về đường sắt.
Dự án có tổng vốn đầu tư 6,3 tỷ USD Canada, tương đương 5 tỷ USD (khoảng 112.000 tỷ đồng). Dự án sẽ được báo cáo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội trong năm 2018 và nếu được thông qua dự kiến cuối năm nay sẽ triển khai.