Sáng 6/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị nghe và cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục và dự án đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, đơn vị tư vấn đề xuất phương án khả thi nhất triển khai dự án xây dựng hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục. Dự án có điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Vinhome Bến Đoan (TP Hạ Long). Hầm dài 1.945m, vị trí hầm cách cầu Bãi Cháy 530m về phía Vịnh Hạ Long. Theo tính toán, ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự kiến, hồ sơ dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến vào tháng 5/2018 trước khi được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2018. Công trình dự kiến khởi công vào tháng 9/2019, thời gian thi công khoảng 4 năm.
Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng tình với đề xuất của đơn vị tư vấn, đồng thời đề nghị cần khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo và Ban điều hành dự án, xem xét các phương tiện ưu tiên lưu thông trong hầm…
Cho ý kiến về nội dung này, đồng chí Nguyễn Văn Đọc đồng ý với chủ trương đầu tư đường hầm qua Vịnh Cửa Lục với quy mô 6 làn xe, vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh. Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung vào báo cáo tiền khả thi dự án, trong đó nêu rõ sự cần thiết của dự án và các phương án, đặc biệt là ưu điểm của từng phương án; đồng thời tính toán kỹ hướng tuyến đảm bảo hợp lý và khả thi nhất. Đồng chí cũng lưu ý đơn vị tư vấn khẩn trương thực hiện các nội dung công việc khác, nhất là tham khảo ý kiến bộ, ngành liên quan và thực hiện quy trình đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí thành lập Ban chỉ đạo và Ban điều hành dự án.
Phối cảnh dự án hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục. |
Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng nghe báo cáo về dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 27km (đoạn qua địa bàn TP Hạ Long dài 7,2km, đoạn qua TP Cẩm Phả dài 19,8km), quy mô 4 làn xe do Tập đoàn Vingroup đầu tư. Điểm đầu ở Cột 8, trùng với điểm cuối đường bao biển đoạn núi Bài Thơ (TP Hạ Long), điểm cuối giao với QL18, thuộc địa phận phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả). Dự án đầu tư theo hình thức BT, tổng mức đầu tư khoảng 5.600 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường góp phần giảm lưu lượng xe trên tuyến QL18A, đoạn qua Hạ Long – Cẩm Phả, tạo hệ thống giao thông hiện đại, kết nối các khu đô thị lớn của tỉnh.
Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập thẩm định và phê duyệt các thủ tục đầu tư dự án và có văn bản đồng ý cho Vingroup lập báo cáo tiền khả thi dự án, phấn đấu khởi công vào cuối tháng 7/2018.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh: Đây là dự án có ý nghĩa lớn đối với việc phát triển dịch vụ, du lịch, phát triển đô thị, đặc biệt là kết nối giao thông giữa 2 đô thị lớn của tỉnh, hình thành hệ thống bến cảng dọc theo tuyến đường, khai thác tiềm năng phát triển về cảng biển của tỉnh. Đặc biệt, với phương án sử dụng đất đá thải từ khai thác than để thực hiện san nền của dự án sẽ góp phần giải quyết bãi thải mỏ trên địa bàn tỉnh hiện nay.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất triển khai đầu tư dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả theo hình thức BT. Đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình các bộ, ngành xem xét, cho ý kiến. Các ngành, địa phương của tỉnh thông tin công khai về chủ trương, quy hoạch, quy mô dự án để nhân dân nắm bắt, theo dõi và giám sát.
Theo: Nguyễn Huế/ Báo Quảng Ninh