Đây là một trong những nội dung được chủ đầu tư dự án Cầu Bạch Đằng khẳng định tại buổi kiểm tra và làm việc của đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng ngày 9-3.
Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng gồm 2 dự án thành phần: Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT và dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng. Theo tiến độ điều chỉnh của UBND tỉnh, dự án sẽ hợp long cầu vào 30-4 và hoàn thành, đưa vào sử dụng trước 30- 6-2018.
Theo báo cáo của BOT Cầu Bạch Đằng, dự án Cầu Bạch Đằng đã cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra, một số gói thầu đã đạt trên 90% khối lượng. Các gói thầu cầu chính đang gấp rút triển khai, trong đó, phấn đấu trụ T29 sẽ hoàn thành xong bê tông cốt thép để đủ điều kiện 30-4 hợp long nối liền 3 trụ T28, T29, T30. Đơn vị thi công khẳng định sẽ đảm bảo tiến độ các gói thầu cầu dẫn, đường dẫn và nút giao; hạng mục trạm thu phí cũng đang được triển khai , dự kiến hoàn thành vào 30-5.
Tuy nhiên, hiện có hai gói thầu XL06 của nhà thầu Cường Thịnh Thi và XL08 của nhà thầu Phúc Lộc đang chậm so với tiến độ nhà thầu đệ trình, sau Tết, nhà thầu vẫn chưa có kế hoạch huy động nhân lực, vật tư vật liệu và nhân công để thi công trở lại.
Làm việc với chủ đầu tư Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng và các nhà thầu thi công, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, chủ động của chủ đầu tư và một số nhà thầu thi công đã tích cực thi công, đảm bảo tiến độ dự án. Đồng thời cũng phê bình các nhà thầu đang chậm tiến độ chưa triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải.
Về tiến độ cụ thể, đồng chí yêu cầu nhà đầu tư dự án rà soát lại phần việc của các nhà thầu theo cam kết tiến độ trước đó, đôn đốc nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực, đảm bảo tiến độ dự án, đồng thời, tổ chức phát động giai đoạn thi công nước rút về đích dự án. Đồng chí cũng lưu ý việc thi công phải đảm bảo tiến độ song song với chất lượng công trình và an toàn lao động.
Với những nhà thầu đang chậm tiến độ, đồng chí yêu cầu nhà thầu Cường Thịnh Thi huy động ngay nhân lực tối thiểu 40 người để thi công các nhịp đúc hẫng còn lại và phần bản mặt cầu, lan can các nhịp đã gác dầm; nhà thầu thi công Phúc Lộc thu hồi ngay 50% khối lượng mặt bản vượt mương giao cho nhà thầu khác thi công, đồng thời tập trung vật tư, thiết bị, bổ sung nhân lực để thi công khối lượng còn lại của đường dẫn. Tiến độ huy động lần cuối trước 15-3; nếu nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện thu hồi giao cho nhà thầu khác thi công. Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung trên, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 17-3.
Liên quan đến thủ tục pháp lý dự án, đồng chí yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục về tỷ lệ lãi suất, thủ tục đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, phương án định giá thu phí… báo cáo UBND tỉnh trước 15-3. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp dự án phải hoàn thiện tờ trình điều chỉnh bổ sung dự án, trình Sở GTVT tỉnh xem xét trước ngày 15-3 để UBND tỉnh xem xét, hoàn chỉnh hồ sơ trước 20-3.
Đối với dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng có tổng chiều dài 15,3km phần đường và gần 4km cầu. Hiện phần đường đã hoàn thành xong 14,6km móng cấp phối đá dăm, thảm BTNR 25 và BTNC 19 được 13,8km, thảm BTN Polyme được 12,2km; dự kiến đến 30-3 sẽ thảm xong toàn bộ tuyến chính. Các cầu cũng đã hoàn thành xong toàn bộ kết cấu nhịp, trong đó, cầu Bình Hương, sông Hốt, sông Chanh đã thảm xong mặt cầu; mặt cầu sông Rút, cầu Phong Hải đang vệ sinh tưới thấm và dự kiến thảm mặt vào 12-3. Nhà thầu cũng cam kết sẽ hoàn thành hệ thống ATGT, điện chiếu sáng, cây xanh trước 30-4.
Chỉ đạo về dự án này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công tiếp tục tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng thời hoàn thành đồng bộ hệ thống chiếu sáng từ cầu Bạch Đằng về thành phố Hạ Long.
Chiều cùng ngày, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã kiểm tra tuyến đường nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến khu công nghiệp Nam Tiền Phong. Hiện công tác GPMB dự án đã được Thị xã Quảng Yên cơ bản hoàn thành với 8,36km/8,48km; riêng 120m cuối tuyến do chồng lấn với ranh giới địa chính Hải Phòng nên chưa được bàn giao. Về tiến độ thi công, nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị triển khai 3 mũi thi công đồng thời, nhưng tiến độ đang rất chậm so với yêu cầu đề ra. Dự kiến đến 30-3 nhà thầu mới đắp xong gia tải chờ lún với các đoạn phải chờ lún và nhanh nhất đến 30-6 mới tắt lún để thi công K98 và 30-9 mới thi công xong móng mặt đường. Chỉ đạo về dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện nghiêm tiến độ cam kết; với các vướng mắc về GPMB, đồng chí đề nghị Văn phòng UBND tỉnh làm việc Sở Tài nguyên Môi trường, Thị xã Quảng Yên tham mưu UBND tỉnh phương án giải quyết./.
Theo: Hồng Ngọc/ quangninh.gov.vn