Dính lỗi nghiêm trọng gây nguy hiểm tới tính mạng người sử dụng nhưng lại có thái độ đùn đẩy trách nhiệm… đây là điều khiến nhiều khách hàng trong nước mất lòng tin đối với Ford Việt Nam.
Những tháng đầu năm 2018, Ford Việt Nam đang phải hứng chịu không ít “điều tiếng” về vụ việc lỗi hộp số trên chiếc Ford Focus do một số người dùng gửi đơn kiện. Không hiểu nhà sản xuất ô tô nghĩ gì, nhưng nhiều “thượng đế” trong nước đã bắt đầu lung lay lòng tin về mức độ an toàn khi chạy xe ô tô của hãng Ford, đặc biệt là chiếc mẫu sedan hạng C khá ăn khách này của hãng.
Khách hàng liên tiếp kiện Ford Việt Nam
Trong những ngày qua, dư luận trong nước đang dành sự quan tâm khá lớn đến vụ việc một số khách hàng làm đơn khởi kiện Ford Việt Nam liên quan tới chiếc xe Ford Focus bị lỗi hộp số.
Vị khách hàng khởi kiện Ford Việt Nam trong đầu năm 2018 là ông Võ Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Bình Minh, đơn vị chuyên kinh doanh, mua bán ô tô đã qua sử dụng.
Cụ thể, ngày 7/3, ông Võ Quốc Bình (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. HCM) đã gửi đơn kiện công ty Ford Việt Nam bằng đường bưu điện đến TAND TP. Hải Dương (nơi Ford Việt Nam đặt trụ sở chínhh) và TAND quận Thủ Đức.
Đồng thời, ông Bình cũng gửi đơn đến các Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải. Nguyên nhân khởi kiện là chiếc Ford Focus bị lỗi hộp số, nhưng ông Bình không nhận được bảo hành thỏa đáng từ đại lý Ford tại TP. HCM.
Cụ thể, ông Bình cho biết sau khi mua Focus đời 2014 vào đầu tháng 2/2018, ông phát hiện ra chiếc xe gặp trục trặc trong quá trình kiểm tra, đánh giá để bán lại cho khách.
Khi ông Bình mang xe đến đại lý của Ford Việt Nam là City Ford Bình Triệu (quận Thủ Đức) để kiểm tra, nhân viên đại lý tại đây đã có thái độ “đùn đẩy” trách nhiệm và yêu cầu khách hàng phải trả tiền cho lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. Do không tìm được tiếng nói chung, cuối cùng ông Bình đã làm đơn khởi kiện ra tòa.
Ngoài ông Bình, một trường hợp khác cũng gửi đơn kiện tới Ford Việt Nam do liên quan tới lỗi hộp số trên chiếc Ford Focus, đó là anh Nguyễn Quang Huy (Quận 2, TP. HCM) – Giám đốc Công ty TNHH TM Savina).
Cụ thể, ngày 18/06/2015 anh Huy mua xe ô tô Ford Focus sản xuất năm 2015 tại Sài gòn Ford, theo hợp đồng số 827/HĐMB_SGF_2015, ký ngày 18/06/2015.
Tuy nhiên, chỉ sau 4 tháng sử dụng (từ tháng 6 – tháng 10 năm 2015), anh Huy liên tục phát hiện xe bị lỗi kĩ thuật, hoạt động không bình thường, biểu hiện là xe bị giật khi vào ga. Sau khi kiểm tra, anh Huy phát hiện xe bị lỗi trượt ly hợp trong hộp số gây rung giật khi tăng tốc.
Đồng thời trên đồng hồ hiển thị trên xe thường xuyên báo lỗi “Transmission hot -wait 5 minutes” (hệ thống dẫn động quá nóng chờ 5 phút). Kèm theo các lỗi trên là hiện tượng bị tuộc số, không bắt côn số.
Ngay sau đó, anh Huy đã liên hệ với đại lý của Ford để khắc phục theo điều khoản của bảo hành và đã được các đại lý của Ford xử lý rất nhiều lần nhưng lỗi kỹ thuật không được xử lý dứt điểm.
Hiện với trường hợp của ông Bình, đại diện Ford Việt Nam chỉ tiếp nhận thông tin chứ chưa có kết luận chính thức nào về lỗi của xe. Còn trường hợp của anh Huy, tuy đã đưa xe vào hãng sửa nhưng lỗi vẫn không được khắc phục triệt để.
Những đợt triệu hồi Ford Focus bán tại Việt Nam dính lỗi nghiêm trọng
Trong quá khứ, mẫu xe Ford Focus cũng từng dính không ít tai tiếng với nhiều lỗi nghiêm trọng gây nguy hiểm tới tính mạng của người dùng.
Cụ thể, vào tháng 11/2016, hãng xe Ford tại Việt Nam đã thông báo tiến hành triệu hồi gấp khoảng 539 chiếc xe Ford Focus dính lỗi (cả loại sedan và hatchback), được sản xuất từ 8/8/2013 đến 14/4/2014 để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên xe.
Trong một số trường hợp, các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, bầu trợ lực phanh có thể được lắp ráp chưa đúng quy trình, khả năng dẫn đến làm nhanh mòn hoặc gây hư hỏng phốt bên trong. Điều này có thể nhận thấy bởi tiếng ồn hoặc tăng lực tác động khi đạp phanh do rò rỉ chân không.
Vào tháng 5/2016, Ford Việt Nam cũng từng phải tiến hành hồi xưởng để cập nhật phần mềm điều khiển cảnh báo đối với 2.010 chiếc Ford Focus, được sản xuất từ 15/04/2012 đến 11/06/2015.
Đây là lỗi nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người dùng. Tuy nhiên, trong văn bản gửi Cục Đăng kiểm phê duyệt, Ford Việt Nam cho biết đây chỉ là chương trình cập nhật phần mềm nhằm giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra đối với bộ điều khiển hộp số (TCM).
Trước đó, vào tháng 6/2015, Cục đăng kiểm Việt Nam cũng từng phê duyệt chương trình triệu hồi đối với 786 chiếc Ford Focus sản xuất năm 2013, 2014 (thế hệ mới) để kiểm tra, thay thế trục láp dẫn động cầu trước.
Nguyên nhân được đưa ra là trong quá trình sản xuất, nhà sản xuất phụ tùng chế tạo trục láp không đúng yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế làm giảm khả năng chịu tải và trong một số trường hợp nhất định, trục láp này có thể bị gãy.
Dẫu biết rằng việc triệu hồi là văn minh, hành xử chuyên nghiệp trong khâu bán hàng và hậu mãi của các hãng xe, thế nhưng một số dòng xe ăn khách trên thị trường “cứ liên tục” gặp vận đen triệu hồi thì việc ngó lơ của khách hàng cũng là điều dễ hiểu. Với giá thành lên tới gần 1 tỷ đồng và là một tài sản có giá trị mà liên tục gặp sự cố, phải triệu hồi để sửa chữa, tinh chỉnh, câu hỏi đặt ra là liệu rằng người tiêu dùng có còn yên tâm “vần” vô lăng thương hiệu Ford Mỹ, đặc biệt là cái tên Ford Focus???
Theo: Minh Quang/VNF