Khi doanh nhân phần mềm Suresh Venkatachari thành lập công ty điện toán đám mây Ấn Độ năm 2008, có ít người chấp nhận công nghệ này. Nhưng ông vẫn kiên trì. Trong hơn bốn năm, ông đầu tư tám triệu đô la Mỹ kiếm được từ các công ty và các vụ bán lại trước đó.
“Trong những năm đầu, tôi chi hàng triệu đô la Mỹ nhưng nhận về hợp đồng trị giá chỉ 10 ngàn đô la và 15 ngàn đô la,” Venkatachari, 50 tuổi, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của 8K Miles Software Services, cho biết. “Hãy tưởng tượng cần bao nhiêu giao dịch 10 ngàn đô la Mỹ để làm ra một triệu đô la Mỹ.”
Nhưng trong năm 2013, tình hình khá hơn khi công nghệ đám mây trở thành cơn sốt. Doanh thu tại công ty ở Chennai, nơi cung cấp mọi thứ từ chuyển đổi đám mây đến phân tích dữ liệu, tăng từ năm triệu đô la Mỹ vào năm tài khóa 2013 lên 82 triệu đô la Mỹ vào năm tài khóa 2017. Lợi nhuận cũng tăng 20 lần lên 16 triệu đô la Mỹ trong cùng kỳ. Thành công này khiến công ty lọt vào danh sách Best Under A Billion (200 công ty tốt nhất có doanh thu dưới một tỉ đô la Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương) của Forbes Asia.
Công ty tiếp tục khởi sắc: 8K Miles đang đặt mục tiêu doanh thu 200 triệu đô la Mỹ trong vòng hai năm. Hiện tại, trong nửa đầu năm tài chính 2018, doanh thu của công ty đã đạt 62 triệu đô la Mỹ, gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
Venkatachari, sống ở California và thường xuyên đến Chennai, đang tìm cách tận dụng sự tăng trưởng của thị trường điện toán đám mây, dự kiến đạt giá trị 162 tỉ đô la Mỹ năm 2020 – tăng từ mức 67 tỉ đô la Mỹ năm 2015. Ông chỉ ra thế mạnh của 8K Miles trong việc giúp khách hàng chuyển đổi dễ dàng với các tính năng an toàn và bảo mật cài đặt sẵn. “Hệ thống tự động của chúng tôi là thế mạnh lớn nhất, cộng thêm thực tế là chúng tôi có kinh nghiệm với các khách hàng doanh nghiệp lớn,” Venkatachari, người sở hữu tài sản 235 triệu đô la Mỹ nhờ nắm 56% cổ phần của công ty, nói. “Chúng tôi có rất nhiều cơ hội phát triển trong thị trường này.”
“8K Miles là công ty Ấn Độ duy nhất tập trung vào các dịch vụ đám mây được niêm yết trên thị trường,” Neerav Dalal, nhà phân tích nghiên cứu của Maybank Kim Eng, nói. “Nó cũng hợp tác với các nhà cung cấp đám mây hàng đầu, bao gồm Amazon Web Services, Microsoft Azure và Google Cloud.”
Venkatachari ấp ủ ra công ty vào năm 2008 tại viện Quản lý Ấn Độ ở Bangalore. Ông đặt tên nó 8K Miles – biểu thị đường kính xích đạo của trái đất là 8.000 dặm. Công ty chuyển đến Chennai năm 2009 vì Venkatachari quen thuộc với địa hình ở đó, và ông cũng có thể tìm được nhân lực được đào tạo. Công ty được niêm yết trong năm 2011.
8K Miles ban đầu là nền tảng kết nối ảo gắn kết các doanh nghiệp ở Mỹ với những người làm việc tự do trên toàn thế giới. Công ty trở thành đối tác sớm cho các dịch vụ đám mây của Amazon và phát triển thành ngành kinh doanh chuyên biệt: dẫn dắt khách hàng vào hành trình đám mây của họ. Từ năm 2013, công ty đã thực hiện sáu vụ mua lại làm tăng lượng khách hàng và chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau, từ phân tích nghiên cứu lâm sàng đến quản lý tình trạng sức khỏe điện tử. (8K Miles hi vọng khai thác được sự bùng nổ mạnh mẽ trong chi tiêu cho điện toán đám mây chăm sóc sức khỏe, ước tính đạt 10 tỉ đô la Mỹ năm 2020 – gấp ba lần từ năm tài khóa 2015).
Venkatachari làm các vụ mua lại trở nên thuận tiện bằng cách giao các vị trí quan trọng cho những người sáng lập của các công ty bị mua lại. Các mối quan hệ lâu năm cũng quan trọng: giám đốc tài chính của 8K Miles là bạn hữu 25 năm, giám đốc công nghệ đã làm việc với ông gần hai thập niên và giám đốc điều hành là bạn đại học. “Niềm đam mê của tôi là tạo ra các doanh nghiệp, sau đó tôi tìm đúng người và làm việc với họ,” ông nói.
Cơ duyên của ông với kinh doanh bắt đầu từ sớm. Thương vụ đầu tiên của ông – năm lớp tám – là kinh doanh bơ sữa. Gia đình ông sở hữu 50 con bò ở một thị trấn có nhiều trường đại học. Ông mua sữa với giá bán buôn từ mẹ và bán lại cho các ký túc xá sinh viên gần đó. Nghề nghiệp thực sự của cha ông là quản trị viên cao cấp của ĐH Annamalai nổi tiếng ở miền nam Tamil Nadu. Venkatachari có bằng kỹ sư ở đó. Ở trường đại học, ông liên tục tham gia vào các dự án kinh doanh của sinh viên – in thẻ sinh viên và bán sổ ghi chép cho sinh viên.
Ông sử dụng tấm bằng nhận được năm 1988 để đi làm các công việc về phần mềm, và tới Singapore, nơi ông từng là giám đốc ngân hàng điện tử tại Deutsche Bank trước khi thôi việc vào năm 1996 để thành lập công ty riêng cùng ngành. Công ty trở thành SolutionNET với các chi nhánh ở Ấn Độ, Hoa Kỳ và Trung Đông. Chi nhánh Ấn Độ là liên doanh 50-50 với tập đoàn HDFC đi đầu trong các dịch vụ tài chính.
Ông niêm yết công ty ở Mỹ trên sàn Nasdaq và cuối cùng bán đi năm 2002. Các chi nhánh ở Ấn Độ và Trung Đông của SolutionNet được bán trong năm 2009 với giá không công bố. Venkatachari, công dân Singapore, chuyển đến Mỹ năm 2003 và bắt đầu điều hành các công ty tư vấn phần mềm ở đó.
Qua nhiều năm ông đã thử nhiều dự án kinh doanh – bao gồm sản xuất phim và quản lý chuỗi nhà hàng. Hiện tại, ông nắm giữ phần lớn cổ phần trong 8K Miles Media Group, điều hành việc xuất bản, đài phát thanh và rạp chiếu phim cho 4,4 triệu người Nam Á nhập cư ở Mỹ.
Trong khi đó, công ty điện toán đám mây đã niêm yết đang bận rộn chống lại cạnh tranh từ các đối thủ của Mỹ như 2nd Watch và Cloud Technology Partners (Hewlett-Packard mua lại hồi tháng chín). Tại Ấn Độ, 8K Miles đối mặt với những người khổng lồ như HCL và Cognizant.
Venkatachari tin rằng quy mô sẽ trải qua tự động hóa và không chỉ bằng cách thêm nhiều kỹ sư. Ví dụ: 8K Miles sử dụng 675 người – phần lớn ở Mỹ, nơi công ty có được phần lớn doanh thu. Ít hơn một phần ba hoạt động ngoài Chennai. “Đây không phải là ngành kinh doanh dựa trên chênh lệch chi phí,” R.S. Ramani, giám đốc tài chính của 8K Miles, nắm 4% cổ phần cho biết. “Chúng tôi chi phí hiệu quả hơn nhờ liên tục đánh giá và nâng cấp nền tảng.”
Ông nói rằng 8K Miles thắng các hợp đồng nhờ hiệu quả đã được chứng minh. Ramani trích dẫn ví dụ về một khách hàng dược phẩm toàn cầu muốn chuyển sang đám mây vào năm 2015. Một đối thủ cạnh tranh ước tính chuyển đổi sẽ mất chín tháng. Nhóm của 8K Miles – không biết về ước tính của đối thủ – hứa làm điều đó trong ba tháng rưỡi. “Chúng tôi thắng hợp đồng đó, và khách hàng ký thêm khoản hợp tác hằng năm trị giá thêm năm triệu đô la Mỹ với chúng tôi,” Ramani nói.
Thật vậy, số lượng khách hàng trị giá một triệu đô la Mỹ của công ty tăng từ ba lên 23 chỉ trong hai năm rưỡi. Và có nhiều cơ hội tăng cường quan hệ đó. “Ngay cả sau khi các công ty chuyển sang đám mây, họ cần được hỗ trợ trong quản lý môi trường đám mây,” ông Ravi Chandran, phụ trách bán hàng khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho biết. “Chúng tôi tin rằng dịch vụ tài chính và bảo hiểm sẽ là điểm nóng tiếp theo. Nhưng chúng ta cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.”
Bản thân Venkatachari đi công tác 200 ngày trong năm để quảng bá về đám mây. Ông tin rằng còn nhiều dặm đường phải đi trước khi ông nghỉ ngơi hoặc bán công ty. “Tôi thực sự cảm thấy có cơ hội tuyệt vời để chúng tôi tăng quy mô,” ông nói. “Tôi cần thêm hai hoặc ba năm nữa để trở thành một công ty vững chắc. Tôi tin rằng tôi có cơ hội gây dựng nên công ty tỉ đô.”
Theo: Forbes Việt Nam