Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về một số nội dung liên quan dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn ngày 30/3.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, phía Đông đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài 87,4km. Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc rộng 32,25 m, với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Trong đó, giai đoạn 1, đường rộng 17m, 4 làn xe, tốc độ 80km/h.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An gồm 2 dự án thành phần: Dự án Đường bộ cao tốc đoạn Nghi Sơn (Km370) – Diễn Châu (Km430) dài 43Km (thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu) và Dự án Đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu (Km430) – Bãi Vọt (Km479+300) dài 44,4 Km (Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên).
Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương, sở ngành liên quan phát biểu đề xuất với đơn vị thiết kế, Bộ GTVT một số nội dung liên quan đến nút giao liên thông, cống dân sinh, đường gom…
Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đề xuất bố trí nút giao liên thông giữa QL 48B và đường bộ cao tốc Bắc – Nam vì hiện trạng của tuyến QL 48 là rất tốt và thuận lợi cho giao thông đi lại (được thảm bê tông nhựa) cho nên đối với các phương tiện từ phía Nam của tỉnh Nghệ An đều qua ngã 3 Yên Lý đi theo QL 48 đi về các huyện miền Tây tỉnh Nghệ An.
Trong khi đó, hiện trạng tuyến QL 48B thì đoạn từ Cầu Giát đến ngã ba Tuần Km25/QL48B hiện trạng nền mặt đường còn nhiều đoạn mặt đường nhỏ 5,5m, láng nhựa. Vì vậy, nếu đặt nút giao liên thông tại QL 48B thay QL 48 thì đồng thời đề xuất đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng tuyến QL 48B phù hợp quy mô. Ngoài ra, về lâu dài thì đặt nút giao thông liên thông tại QL.48B có tính kết nối trung tâm kinh tế xã hội (thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu) tốt hơn vị trí QL 48. Hơn nữa tại QL.7 đã có nút giao liên thông (cách nút giao QL 48 khoảng 13 Km).
Ngoài ra, huyện Diễn Châu đề nghị điều chỉnh một số cống chui dân sinh qua địa bàn huyện Diễn Châu thành cầu vượt; huyện Hưng Nguyên đề xuất dịch cầu vượt đường sắt tại Km469, đường cao tại xã Hưng Tiến huyện Hưng Nguyên. Ban Quản lý KKT Đông Nam đề nghị đơn vị tư vấn lưu ý đến các nút giao trong phạm vi Khu kinh tế tại các vị trí giao cắt đường N2 (hiện trạng bề rộng mặt 57m) đồng thời đề nghị có ý kiến thống nhất với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam…
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đồng ý với phương án của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra trong hướng tuyến để xây dựng dự án. Đây là dự án lớn, quan trọng, tác động rất lớn đến việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, do đó mọi vướng mắc sẽ được tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải nhằm giải quyết hiệu quả. Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án đường cao tốc Bắc – Nam nhanh chóng tiến hành khởi công xây dựng, trong đó có giải phóng mặt bằng, thiết kế khai thác các điểm mỏ phục vụ xây dựng.
Đối với các đề xuất khung chính sách, bản đồ địa chính để xác định diện tích đất loại đất bị ảnh hưởng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu để dự án triển khai thuận lợi.
Tuy nhiên, các đơn vị thiết kế cũng cần nghiên cứu kỹ hơn để đưa ra các phương án cụ thể, hợp lý, hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thống nhất với các đề xuất của địa phương. Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu giảm thiểu thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân; đơn vị tư vấn, Ban QLDA 6 sẽ kiểm tra lại toàn bộ các cây cầu qua cao tốc, trong đó lưu ý khẩu độ, làm sao để dân đi lại an toàn, thuận lợi nhất.
“Tất cả các đường dân sinh, hầm chui, điểm giao cắt, giải phóng mặt bằng đều phải có sự tham gia ý kiến của chính quyền cấp xã, huyện mới được triển khai xây dựng, nhằm hạn chế tối đa những vấn đề phát sinh như một số công trình trọng điểm trước đây” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Về tiến độ thực hiện dự án, Thứ trưởng cho biết các bên liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ, cố gắng tháng 7 bàn giao mốc, cuối năm tiến hành bàn giao mặt bằng và khởi công vào đầu năm 2019.
Trước đó, buổi sáng đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi khảo sát để điều chỉnh một số điểm giao liên thông, cống chui, cầu vượt… phù hợp với các quy hoạch hiện có./.
Theo: Báo Nghệ An