UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu và giao cho tỉnh này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả khi Dự án hầm đường bộ vượt eo Cửa Lục, TP. Hạ Long.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, công tác chuẩn bị triển khai hầm Cửa Lục đang được đơn vị tích cực thực hiện. Nếu thủ tục pháp lý hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2018, dự kiến hầm Cửa Lục sẽ khởi công vào quý II/2019.
Được biết, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho Sở GT-VT triển khai công tác chuẩn bị đầu tư (lập báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi). Sở GT-VT cũng đã có Quyết định số 330/QĐ-SGTVT ngày 17/1/2018 giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án, có báo cáo sơ bộ phương án tuyến, phương án kết cấu, tổng mức đầu tư…
Theo đó, hầm Cửa Lục sẽ nối 2 đường Hạ Long (Bãi Cháy) và Lê Thánh Tông (Hồng Gai), đây là công trình cấp đặc biệt thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Hầm có thiết kế với 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007, dài 2.140m, trong đó đường hầm dài 1.310m (hầm kín dài 970m, hầm hở dài 340m), tổng vốn đầu tư dự kiến 7.875 tỷ đồng.
Quảng Ninh đã tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện dự án hầm Cửa Lục tại vị trí trên, báo cáo và xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện.
Khi hoàn thành, sẽ tạo thêm một hướng kết nối giữa khu vực Bãi Cháy và khu vực Hồng Gai, đảm bảo mọi loại xe có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão; phá thế độc đạo của cây cầu Bãi Cháy thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc giao thông do phương tiện ngày một gia tăng và “cấm cầu” trong những ngày mưa bão có gió cấp 6.
Bên cạnh đó, công trình còn góp phần nâng cao năng lực kết nối, thông thương đường bộ giữa TP Hạ Long, Đặc khu Vân Đồn, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái… với cả nước. Đồng thời, kết nối thuận lợi hơn giữa khu du lịch phía tây TP Hạ Long với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía đông thành phố.
Theo: Trí thức trẻ