Ford Motor sẽ có kế hoạch ngừng bán tất cả các dòng xe sedan tại thị trường Bắc Mỹ nhằm cắt giảm gấp đôi chi phí đề ra cho đến năm 2022. Hãng sản xuất xe hơi lâu đời tại Mỹ sẽ thay đổi chiến lược sản phẩm cũng như loại bỏ những hoạt động không đem lại lợi nhuận cho công ty.
Thông tin được giới truyền thông thu thập trong một cuộc gặp mặt tháng 4/2018 với sự tham gia của các nhà đầu tư và đại diện của Ford Motor. Hay mẫu xe dân dụng không phải là crossover / SUV có thể được giữ lại sẽ là dòng Mustang và Focus Active 2019 (dự kiến có mặt vào năm 2019).
Kỳ vọng của Ford là mức lợi nhuận 8% trên toàn cầu vào năm 2020, sớm hơn hai năm so với kế hoạch đề ra. Như vậy mục tiêu cắt giảm chi phí của Ford trong 5 năm trở lại đây tăng lên mức 25,5 tỷ Đôla, so với dự kiến khoảng 14 tỷ Đôla mà công ty đã đặt ra vào 6 tháng trước.
Trong quý I/2018, Ford đã tăng trưởng khoảng 9% thu nhập ròng, trong đó biên lợi nhuận đạt khoảng 5,2% và doanh thư tăng 7,4%. Với sự tăng trưởng này, cổ phiếu của Ford đã tăng 2,6% lên 11.4 USD trong phiên giao dịch đầu tiên sau giờ đóng cửa hôm 24/4.
Tuy nhiên chi phí hàng khoá cao khiến doanh thu tại khu vực Bắc Mỹ giảm mức lợi nhuận 9,2% xuống 1,94 tỷ Đôla. Các thị trường như Nam Mỹ, châu Âu và châu Á Thái Bình Dương cũng đều có mức lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm 2017.
Tại Hoa Kỳ, các dòng xe dự tính cắt giảm bao gồm Fiesta, Fusion (Mondeo tại châu Á) và Taurus (full-size sedan). Khi vòng đời của xe kết thúc cũng là lúc các nhà máy tại Mỹ và Mexico sẽ ngưng lắp ráp. Jim Farley – phó chủ tịch điều hành kiêm chủ tịch thị trường toàn cầu của Ford cho biết công ty sẽ khai thác những mẫu xe mới đem lại cho khách hàng không gian thoải mái, tiện ích hơn, phù hợp với nhu cầu hơn và không đặt nặng yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy những mẫu xe sedan truyền thống không còn là mục tiêu trong tương lai của Ford tại thị trường này.
Những mẫu xe nhỏ cũng như hầu hết các dòng xe Lincoln – thương hiệu cao cấp của Ford – đều đang tiêu tốn nhiều tiền của công ty. Giám đốc tài chính của Ford – ông Bob Shanks chia sẻ – xu hướng người dùng tìm đến các dòng xe crossover, SUV, xe bán tải ngày càng nhiều, và lợi nhuận của dòng xe này cũng nhiều hơn. Một số nhà phân tích cho rằng một vài dòng xe của Lincoln trong tương lai cũng có thể bị khai tử. Ford có thể giảm đầu tư tại một số khu vực hoặc rút khỏi hoàn toàn nếu thực sự nó không đem lại lợi nhuận.
Vừa qua, Ford đã đưa Ranger trở lại thị trường Mỹ, mẫu xe bán tải rất quen thuộc tại Việt Nam nhưng lại nhỏ bé so với F-150. Trong tương lai, Ford sẽ phân phối tại Mỹ phiên bản Focus Active có thiết kế khoảng sáng gầm cao hơn, rộng rãi hơn nhưng vẫn mang vóc dáng của dòng hatchback, cùng phân khúc với Subaru XV. Tiếp đến là chiếc Bronco, mẫu SUV 4×4 được dự đoán là nằm giữa phân khúc của Edge và Explorer.