Ngày 5-5-2018, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng tổ chức hội thảo về giải pháp thiết kế tổ chức giao thông nút giao thông phía tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý.
Phối cảnh phương án thiết kế nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý. |
Nút giao thông phía tây Cầu Rồng
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cải tạo nút giao thông phía tây cầu Rồng có 3 phương án; tuy nhiên, phương án giao khác mức bằng hầm chui tại nút được xem là phù hợp nhất.
Trong quá trình khảo sát các đơn vị tư vấn tập trung nghiên cứu đưa ra 2 nhóm phương án chính: Phương án xây dựng 1 hầm cộng Nút tín hiệu giao thông và phương án xây dựng 2 hầm đơn riêng biệt.
“Tư vấn kiến nghị chọn 2 hầm đơn gồm 1 hầm nối liền đường Trần Phú với đường 2 Tháng 9 (dài 120m) và 1 hầm nối liền Bạch Đằng nối dài – đường 2 Tháng 9 đến Bạch Đằng (dài 120m). Chiều dài đoạn hầm hở mỗi bên từ 110-135m; bề rộng mỗi hầm 8m. Đóng dải phân cách và xóa bỏ hoàn toàn giao cắt tại nút giao. Kinh phí xây dựng thep phương án này dự kiến 350 tỷ đồng”, ông Trung cho biết.
Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giảng viên Khoa kết cấu công trình, Trường Đại học GTVT Hà Nội, phương án 2 hầm sẽ giải quyết tốt vấn đề ùn tắc. Tuy nhiên, hướng lưu thông từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng về đường Bạch Đằng cần lưu ý để tránh việc trộn dòng phương tiện.
Đồng quan điểm, PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng cho rằng, việc đầu tư hai hầm tách biệt tại nút giao tây cầu Rồng cũng cần phải có phương án phân luồng từ xa để tránh xung đột, chứ không phải chỉ giải quyết ngay tại trục chính.
Phối cảnh phương án thiết kế nút giao thông phía tây cầu Rồng. |
Ông Đặng Hoàng Hiệp, Trưởng phòng thiết kế đường -Trung tâm tư vấn quốc tế Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nhận định, phương án hai hầm chui tại nút giao thông phía tây cầu Rồng sẽ giải quyết được hiệu quả vấn đề ùn tắc giao thông của Đà Nẵng.
“TEDI cũng đề xuất cần có phương án cụ thể để các phương tiện lưu thông một cách thuận lợi nhất như rút ngắn độ dài hầm để giảm chi phí đầu tư và khi các phương tiện rẽ trái đi lại cũng thuận lợi hơn”, ông Hiệp nói.
Trên thực tế, nút giao thông phía tây cầu Rồng hiện thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm (7-8 giờ; 17-18 giờ). Và có xu hướng kéo dài từ đường Nguyễn Văn Linh và Trần Phú vào nút, nhiều khi phải chờ 1-2 chu kỳ đèn mới qua được nút.
Lưu lượng thực tế của một số nhánh đường vào nút đã đạt xấp xỉ khả năng thông hành lý thuyết. Với tốc độ tăng trưởng lưu lượng xe như hiện nay (khoảng 14,5%/năm) thì tình trạng ùn tắc giao thông trong nút sẽ diễn ra thương xuyên trong 1-2 năm tới.
Theo Sở GTVT, quan điểm thiết kế tổ chức giao thông tại đây là hạn chế tối đa thay đổi cảnh quan khu vực, đặc biệt là khu vực Cổ viện Chàm và cầu Rồng. Đảm bảo tổ chức giao thông cho cả cụm nút (gồm 2 nút Nguyễn Văn Linh – Trần Phú – Trưng Nữ Vương và Nguyễn Văn Linh – Bạch Đằng – 2 Tháng 9), hạn chế phân tán lưu lượng giao thông qua các nút lân cận, dẫn tới hình thành các điểm xung đột ùn tắc mới. Hạn chế tối đa công tác giải phóng mặt bằng, thu hẹp dòng chảy của sông Hàn, các ảnh hưởng chấn động đến công trình Cổ viện Chàm trong quá trình thi công và khai thác; phù hợp với hiện trạng quy hoạch khu vực, đảm bảo tích hợp tốt với quy hoạch hệ thông giao thông công cộng và có giá thành hợp lý.
Phương án được đơn vị tư vấn kiến nghị chọn là phương án 2 hầm đơn. Theo đó, bố trí 2 hầm, gồm 1 hầm nối liền đường Trần Phú với đường 2 Tháng 9 (dài 120m) và 1 hầm nối liến đường Bạch Đằng nối dài – đường 2 Tháng 9 đến Bạch Đằng (dài 120m); chiều dài đoạn hầm hở mỗi bên từ 110-135m; bề rộng mỗi hầm 8m. Đóng dải phân cách và xóa bỏ hoàn toàn giao cắt tại nút giao. Kinh phí xây dựng dự kiến 350 tỷ đồng.
Nút giao khác mức cho nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý?
Vị trí nút giao cầu Trần Thị Lý, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề xuất có đường ven sông Hàn để tạo cảnh quan và giải quyết tốt ùn tắc. Như vậy cầu vượt ở nút giao này có thể không cần thiết, tiết kiệm được kinh phí.
Đồng thời giảm diện tích hở của hầm để tăng diện tích sử dụng của mặt đường bên trên.
Nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý được đơn vị tư vấn kiến nghị chọn phương án tổ chức nút giao khác mức 3 tầng gồm:
Hầm chui bắt đầu từ Bộ chỉ huy Quân khu 5 chui qua nút Núi Thành kéo dài qua 2 Tháng 9 và tiếp tục chui dưới nút đường Bạch Đằng nối dài, kết thúc cách đầu cầu Trần Thị Lý 175m. Cầu vượt thép thiết kế theo hướng trục đường 2 Tháng 9. Phương án này có kinh phí dự kiến khoảng 520 tỷ đồng.
PGS.TS Phan Cao Thọ cho rằng, nút giao cầu Trần Thị Lý làm nút giao thông khác mức 3 tầng là hợp lý, nhưng cũng cần xem lại là làm ngay hay phân kỳ đầu tư. Còn theo ông Đặng Hoàng Hiệp, việc cải tạo nút giao thông phí tây cầu Trần Thị Lý cần xem xét phân kỳ đầu tư. Giai đoạn một làm hầm, giai đoạn 2 mới xem xét làm cầu.
Việc đầu tư hầm rất cần thiết vì lưu lượng phương tiện trên đường Duy Tân trong tương lai rất lớn; còn cầu vượt thì cần xem xét vì ảnh hưởng đến cảnh quan.
Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, trong các phương án được đề xuất, đơn vị tư vấn kiến nghị chọn phương án tổ chức nút giao khác mức 3 tầng, gồm cầu vượt theo hướng đường 2 Tháng 9 và hầm chui theo hướng đường Duy Tân qua 3 nút.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Hồng Trung, ưu điểm của phương án này là tạo được một trục giao thông thông suốt kết nối trực tiếp sân bay quốc tế Đà Nẵng với khu vực ven biển phía đông. Khắc phục được hiện trạng các nút giao cắt gần nhau từ 150-160m (giao Núi Thành, 2 Tháng 9, Bạch Đằng nối dài).
Giải quyết thông suốt 60% lưu lượng qua nút đi thẳng trên đường 2 Tháng 9 và trục Duy Tân; đồng thời giải quyết tổng thể vấn đề giao thông khu nhà hàng tiệc cưới nên có thể đáp ứng nhu cầu giao thông trong 10-15 năm đến. Rất thuận lợi cho việc tổ chức kết nối với đường ven sông từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Tiên Sơn; tuy nhiên nhược điểm của phương án này là giá thành cao.
Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cho biết, qua báo cáo tổng quan tổ chức giao thông trên địa bàn, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất cho chủ trương cải tạo hai nút giao thông phía tây cầu Rồng và phía tây cầu Trần Thị Lý để giải quyết ùn tắc giao thông ở thời điểm hiện tại và cho giai đoạn tương lai.
Qua những ý kiến tham vấn, đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, thành phố sẽ lựa chọn phương án tối ưu, hiệu quả, đảm bảo về kỹ thuật, cũng như kiến trúc cảnh quan tại khu vực, nhằm cải thiện tình hình giao thông của thành phố ngày càng tốt hơn.
Theo: Báo Đà Nẵng