Dự án 4 tuyến đường BT tại khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng chiều dài 11,9 km; tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 12.000 tỷ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng 4 tuyến đường này có thể được xếp vào danh sách “những tuyến đường đắt nhất hành tinh”.
Theo đó, 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được TP.HCM giao cho Công ty cổ phần Bất động sản Đại Quang Minh, doanh nghiệp do tập đoàn Thaco giữ 90% cổ phần, đầu tư xây dựng bằng hợp đồng BT được cho là có chi phí đầu tư xây dựng khoảng 1.000 tỷ đồng/km (theo tổng mức đầu tư), cao hơn 5 lần cao tốc Bắc – Nam (khoảng 180 tỷ đồng/km) và 4 lần cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (khoảng 250 tỷ đồng/km).
Các tuyến đường này được đặt ký hiệu là R1 (Đại lộ Vòng Cung) dài 3,4 km; R2 (Đường Ven hồ trung tâm) dài 3km, R3 (Đường ven sông Sài Gòn) dài 3km; R4 (Đường Châu thổ trên cao) dài 2,5km.
Để kết nối 4 tuyến đường này với nhau, nhà đầu tư phải thi công 11 cây cầu, trong đó có 2 cầu cạn có chiều dài 1,8 km và một cây cầu dầm thép bắc qua hầm vượt sông Sài Gòn có chiều dài 100 m; một cây cầu vượt qua Quảng trường trung tâm rộng 55m vượt nhịp 38m (sử dụng bê tông siêu cường lực UHPC) đảm bảo cho các lễ hội duyệt binh, diễu hành…
Sơ đồ 4 đại lộ vòng cung chạy quanh bán đảo Thủ Thiêm.
Theo tiến độ cam kết, dự án hoàn thành vào tháng 2/2017, sau đó tiếp tục được lùi đến 30/4/2018. Tuy nhiên đến nay nhiều hạng mục vẫn còn dở dang. Nguyên nhân nằm ở phần vướng giải phóng mặt bằng đang chờ Thành phố bàn giao để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Toàn cảnh Thủ Thiêm nhìn từ giao lộ Xa Lộ Hà Nội – Mai Chí Thọ (quận 2).
Nhìn từ trên cao vẫn thấy rất nhiều đoạn thuộc 4 tuyến đường quanh Thủ Thiêm chưa được thi công hoàn chỉnh.
Đại lộ vòng cung bao quanh khu đô thị Sala của Đại Quang Minh.
Đại lộ Mai Chí Thọ – đoạn hướng về Xa lộ Hà Nội thuộc quận 9, Thủ Đức…
Đại lộ Mai Chi Thọ (đoạn hướng về trung tâm TP.HCM)- con đường hiện đại nhất khu Đông giúp kết nối các địa phương với nhau.
Tuyến đường bắt đầu từ cầu Thủ Thiêm 1, đi xuyên qua khu đô thi Sala, kết nối các tuyến R1 và R2 vẫn còn đang thi công dang dở.
Các con đường này được hoạch định là 4 tuyến huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.
Đại lộ Vòng cung vẫn đang trong giai đoạn thi công.
Nhiều khu vực vẫn đang trong quá trình chờ mặt bằng để triển khai, như tuyến R3, cầu Thủ Thiêm 2.
Đường vùng châu thổ R4 dài 2,5 km, mặt cắt ngang 11,6 m kết nối các khu đất phát triển trong vùng ngập nước phía nam khu đô thị.
Nhiều hạng mục thuộc tuyến R4 vẫn trong giai đoạn hoàn thiện.
Ngoài 4 tuyến đường được giao, đường Bắc – Nam mang tên Nguyễn Cơ Thạch cũng được mở rộng thành 8 làn xe.
Những hạng mục đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Đường R2 (đường Ven hồ trung tâm) dài 3 km, mặt cắt ngang 29,2 m, đã hoàn thiện phần lớn chiều dài. Tuyến này thuộc đường cấp 2, kết nối từ đường Trần Não đến khu phức hợp thể thao – giải trí.
Hạng mục đường vượt qua cửa hầm Thủ Thiêm.
Một góc cầu chui gần tuyến R2 vẫn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tại tuyến đường ven sông Sài Gòn, ký hiệu R3 dài 3 km, mặt cắt ngang 28,1m chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn, hiện đoạn từ hầm Thủ Thiêm tới cầu Thủ Thiêm 2 vẫn chưa được thi công.
Theo Trí thức trẻ