Cách đây 13 năm, UBND TP.HCM đã chọn 8 địa điểm để kêu gọi nhà đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, đến nay TP.HCM vẫn chưa có một bãi đậu xe ngầm công cộng nào được xây dựng hoàn thành.
Theo quy hoạch phát triển giao thông của TP.HCM, khu vực quận 1 và một phần các quận 3, 4 và Bình Thạnh có tổng diện tích bãi đậu xe 8,9ha, trong đó có 4 bãi đậu xe ngầm tập trung tại quận 1. Ðây là những dự án lớn khi đưa vào sử dụng được kỳ vọng giúp giải quyết đáng kể chỗ đậu xe đang thiếu trầm trọng tại khu vực trung tâm.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, hiện nay bãi xe công viên Lê Văn Tám (có tổng mức đầu tư 1.748 tỷ đồng) đang trong giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật, di dời cây xanh.
Bãi xe công viên Tao Đàn (1.055 tỷ đồng) đang được chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2022. Tuy nhiên, Sở STVT cho biết hiện tiến độ hoàn thành nghiên cứu khả thi chậm, nhà đầu tư đã đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 6/2018. Dự kiến thời gian lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2018 và triển khai dự kiến hoàn thành năm 2020.
Bãi đậu xe sân khấu Trống Đồng (740 tỷ đồng) đang trong giai đoạn hoàn thiện phương án hỗ trợ di dời giải phóng mặt bằng. Thời gian dự kiến khởi công dự án sẽ chuyển qua năm 2018 và hoàn thành trong giai đoạn 2018 – 2020.
Trong khi đó, bãi đậu xe sân vận động Hoa Lư (3.419 tỷ đồng) đang được chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Ngoài ra, một dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm ngay cạnh Nhà hát TP.HCM đã được chủ đầu tư trả lại do vướng nhiều thủ tục pháp lý suốt nhiều năm liền.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết mặc dù các bãi đậu xe ngầm đã được giao cho các chủ đầu tư từ lâu, nhưng tiến độ thi công vẫn chậm, có dự án động thổ từ năm 2010 nhưng hiện vẫn chưa triển khai.
Nguyên nhân chính khiến các dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn “án binh bất động” nhiều năm qua là do vướng mắc về chính sách, thủ tục, nên một số nhà đầu tư đã xin rút. Mặt khác, các dự án bãi đỗ xe ngầm được ngân hàng xếp vào loại đầu tư bất động sản, nên mức tín dụng rất hạn chế.
Ngoài ra, hầm ngầm đỗ, giữ xe là dạng dự án mới, chưa có tiền lệ, vì vậy rất khó xác định đơn giá thuê đất. Chưa kể các dự án này thường có tổng mức đầu tư lớn, trong khi mức lãi suất vay hiện nay vẫn còn cao, ảnh hưởng khả năng huy động vốn làm dự án.
Với nhu cầu đậu xe rất lớn tại khu vực trung tâm thành phố, Sở GTVT TP.HCM mới đây đã kiến nghị UBND TP.HCM nên đầu tư xây dựng bãi đậu xe tự động thông minh. Trước mắt, Sở này sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan và các nhà đầu tư xây dựng ngay các bãi đậu xe thông minh có quy mô nhỏ (10 – 20 chỗ/vị trí) trên phần đất công của các cơ quan, công sở ở khu vực trung tâm để hạn chế tối đa tình trạng dừng, đỗ dưới lòng đường.
Theo Thời đại