(CLO) Dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đến hang Bụt, tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham, thuộc khu du lịch Tam Cốc – Bích Động huyện Hoa Lư (Dự án) được phê duyệt đầu tư ban đầu là 2,9 tỷ đồng nhưng đến nay đã đội vốn lên 117,865 tỷ đồng, tăng hơn 40 lần.
PV tìm hiểu được biết, ngày 12/7/2004, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 1615/QĐ-UB phê duyệt báo cáo đầu tư công trình nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đến hang Bụt, tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham, thuộc khu du lịch Tam Cốc – Bích Động ( huyện Hoa Lư).
Theo đó, công trình được phê duyệt có chiều dài là 2.881 m; đáy rộng 10,0 m, cao trình đáy (-0,5); độ dốc mái m=1/2 với khối lượng chủ yếu là vét bùn 13.300 m3; đào đất 45.000 m3. Dự án do Sở Du lịch Ninh Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 2,9 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách. Thời gian thi công từ 2004 – 2005.
Đến ngày 01/8/2005, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 1680/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét tuyến sông từ Bích Động đến hang Bụt (thôn Hải Nham, Xã Ninh Hải). Trong đó bổ sung quy mô và giải pháp kỹ thuật; Xây dựng đập tràn, cống điều tiết nước, tăng chiều dài đoạn nạo vét lên 4.803 m, nạo vét các hang động…; Xây dựng các cầu dân sinh qua tuyến giao thông thủy. Tổng mức đầu tư được tăng lên 8,313 tỷ đồng, thời gian hoàn thành từ năm 2005 – 2007.
Tiếp tục, ngày 25/12/2006, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành tiếp Quyết định số 2889/QĐ-UB phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình: Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt và Thạch Bích – Thung Nắng.
Dự án được mở rộng và nâng cấp vốn đầu tư lên đến hơn 70 tỷ đồng (70.133 triệu đồng). Trong đó chi phí xây lắp hơn 57 tỷ đồng (57.246 triệu đồng). Dự án cũng do Sở Du lịch Ninh Bình làm chủ đầu tư và công ty Bích Động là nhà thầu thi công. Dự án được xây dựng trên địa bàn xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư; xã Sơn Hà, huyện Nho Quan; xã Yên Sơn, thị xã Tam Điệp.
Trong dự án được điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định này có thêm tuyến đường bộ từ Quốc lộ 12B đến bến thuyền nhà Lê (đi qua 3 thôn Đồng Tâm 1,2,3 của xã Sơn Hà, huyện Nho Quan), có chiều dài 2.811m (gần 3km), bề rộng mặt đường 5,5m.
Ngày 03/8/2007, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành tiếp quyết định số 1820/QĐ-UB phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt, Thạch Bích – Thung Nắng.
Trong Quyết định, có điểm đáng chú ý là điều chỉnh “cao độ thiết kế tuyến đường bộ (từ đường 12B đến bến thuyền nhà Lê) từ độ cao +4,2m xuống +3,8m; cao trình của nạo vét đáy của bến thuyền nhà Lê với lòng sông Bến Đang từ cao trình -1,0m xuống -2,0m; chiều dài bậc trong hạng mục đường leo bộ từ đền Thung Nắng trong sang eo Cổ Ngựa từ B=2,5m xuống B=1,5m.
Chưa dừng lại, ngày 22/10/2008, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 1927/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt và Thạch Bích – Thung Nắng; mục tiêu là chủ động điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp góp phần đảm bảo an toàn phòng chống lụt bão, kết hợp phát triển giao thông đường bộ trong khu vực để phát triển du lịch. Trong đó, có xây dựng cống điều tiết nước hang Ghé, đập Đồng Tổ, điều chỉnh tuyến đường từ đường 12B đến bến thuyền Nhà Lê. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 78,341 tỷ đồng, không thấy ghi thời gian hoàn thành dự án (?).
Gần đây nhất, ngày 15/12/2016, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có Quyết định số 1734/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình: Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt và Thạch Bích – Thung Nắng. Lần điều chỉnh này có mục tiêu là cắt giảm quy mô đối với các hạng mục đang thi công và hạng mục chưa thực sự cần thiết và cấp bách; đồng thời điều chỉnh, bổ sung lại một số hạng mục đã phê duyệt, đảm bảo phù hợp với thực tế nhằm bảo tồn và tôn tạo cảnh quan cho khu du lịch Tam Cốc – Bích Động…
Trong đó, phần điều chỉnh giảm quy mô, điều chỉnh giải pháp xây dựng đối với một số hạng mục đang thi công dở dang, cắt giảm hạng mục chưa thi công hoặc đang thi công dở dang có giá trị khối lượng lớn hoặc các hạng mục chưa thực sự cần thiết. Đồng thời điều chỉnh thiết kế hạng mục trùng tu, tôn tạo, tu bổ nâng cấp đền Vối… Tổng mức đầu tư thay đổi tăng lên 117,865 tỷ đồng, thời gian thực hiện được nâng lên 13 năm (từ 2007 – 2020).
Được biết, đơn vị trúng thầu và triển khai thi công Dự án này là công ty TNHH dịch vụ và du lịch Bích Động (có trụ sở tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư). Sau đó, tỉnh Ninh Bình cũng giao luôn cho đơn vị này quản lý khai thác.
Như vậy, tính từ năm 2004, khi triển khai cho đến nay, dự án đã kéo dài khoảng 14 năm nhưng vẫn còn nhiều hạng mục dở dang chưa hoàn thiện và liên tục điều chỉnh. Câu hỏi đặt ra: những công trình xây dựng ở đây có đảm bảo chất lượng, có đảm bảo hiệu quả như mục tiêu của dự án?
Mới đây, dự án nạo vét, xây kè bảo vệ cảnh quan sông Sào Khê được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt và triển khai từ năm 2001 với tổng mức đầu tư ban đầu là 72 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.
Tháng 12/2009, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành quyết định phê duyệt lại dự án nạo vét, xây kè bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê với tổng mức đầu tư là hơn 2.595 tỷ đồng. Dù được phê duyệt và điều chỉnh tăng mức đầu tư từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đồng và sau hơn 17 năm thi công, dự án này vẫn dang dở. Chiều 28/5, tranh luận với Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Bùi Văn Phương, về dự án nạo vét kênh Sào Khê đội vốn lên tới 36 lần gây xôn xao dư luận, Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nói dự án Sào Khê là một ví dụ điển hình về hội chứng lãng phí. Khi xin thì xin dự án nhỏ nhỏ bé bé thôi, sau cứ nợ dần nợ dần, thử hỏi Quốc hội vẫn thông qua rồi thì làm sao lấy tiền đâu để bù vào? Các Đại biểu Quốc hội cho rằng dự án nạo vét sông Sào Khê cần phải được thanh tra làm rõ. |
Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin làm rõ.
Anh Đức