Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng về dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu: “Đến ngày 2-9 thông xe và đưa vào vận hành khai thác cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi”.
Người đứng đầu Bộ GTVT còn chỉ đạo nếu các đơn vị làm không xong, không đưa vào vận hành đúng dịp 2-9 thì phải chịu trách nhiệm với Bộ.
Được biết, hiện trên tuyến cao tốc đi qua địa phận Quảng Nam và Quảng Ngãi vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến đường gom dân sinh, công tác đền bù do thi công cao tốc làm nứt nhà dân…
Riêng tại thành phố Đà Nẵng, còn 31 trường hợp cần sớm đền bù để thi công đường nối với quốc lộ 14B.
Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, tuyến chính của dự án đã hoàn thành trước 30-7. Tuy nhiên, việc thông xe còn liên quan đến các công trình phụ trợ, vì vậy, khả năng phải cuối tháng 8, đầu tháng 9 tới đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi mới có thể thông xe.
Trước đó, ngày 13/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu VEC bảo đảm tiến độ hoàn thành, thông xe cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (đoạn sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới, km65-km139+520) trước ngày 30/6. Tuy nhiên, do liên tục vướng mặt bằng tại Quảng Nam và Quảng Ngãi, thời hạn thông xe được lùi lại trước ngày 30/7. Và đây là “tối hậu thư” lần cuối cho nhà thầu triển khai dự án đến ngày 2/9 phải thông xe.
Theo tìm hiểu, Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 34,516 nghìn tỷ đồng.
Trong dự án này, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,3 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Ngày 2/8/2017, đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn vay của JICA gồm 8 gói thầu xây lắp có tổng chiều dài là 65km từ nút giao Túy Loan (Km0+000) thuộc thành phố Đà Nẵng và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000) thuộc tỉnh Quảng Nam đã tổ chức thông xe đưa vào khai thác phát huy hiệu quả.
Theo lãnh đạo VEC, việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, góp phần phân luồng giao thông hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.
Trước đó, VEC ban hành mức giá dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn Km0+000 – Km65+000) trong đó mức giá thấp nhất là 20.000 đồng/lượt xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất của đoạn tuyến này là 380.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40feet.
Theo Nhịp sống kinh tế