Trong thông báo mới nhất, SpaceX cho biết họ đã hoàn tất thủ tục ký hợp đồng với một khách hàng để đưa người này đi vòng quanh Mặt Trăng nhờ tên lửa BFR trong tương lai. Hiện tại, vẫn chưa rõ thì bao giờ chuyến bay này được thực hiện và hành khách nói trên là ai, nhưng SpaceX nói họ sẽ đưa ra thông báo chính thức về việc này trong thời gian tới.
BFR hay Big Falcon Rocket là tên lửa khổng lồ mà SpaceX đang phát triển để đưa người lên Mặt Trăng và xa hơn là sao Hỏa. Về thiết kế, phương tiện này là sự kết hợp của phần tên lửa BFR và tàu vũ trụ mang tên Big Falcon Spaceship (BFS). Phần tên lửa chính bao gồm 31 động cơ Raptor với khả năng chở 150 tấn hàng lên quỹ đạo thấp Trái Đất.
Tháng 2/2017, SpaceX từng chia sẻ về kế hoạch đưa 2 hành khách lên Mặt Trăng bằng tên lửa Falcon Heavy vào đâu đó khoảng cuối năm 2018. SpaceX chưa từng tiết lộ danh tính của những người này nhưng Elon Musk gần đây cho biết có lẽ dự án đó sẽ không bao giờ được thực hiện.
CEO của SpaceX cho biết mục tiêu của công ty hiện tại là tập trung phát triển BFR để đưa người vào không gian thay cho Falcon Heavy. Chưa rõ hành khách mới có phải là một trong 2 người đã ký hợp đồng trước đó hay không nhưng ông Musk cho biết có thể người này đến từ Nhật Bản. Thông tin cụ thể hơn về vấn đề sẽ được hãng công bố vào thứ 2 tuần sau.
Cả tên lửa BFR và phần tàu con thoi BFS đều có thể tái sử dụng và được thiết kế để có thể hạ cánh thẳng đứng xuống mặt đất, tương tự như những gì Falcon 9 có thể thực hiện và thành công. Nhờ khả năng này, Musk dự định sẽ dùng BFR để đổ bộ lên bề mặt Mặt Trăng cũng như thiết lập “căn cứ” của con người trên hành tinh Đỏ. Ngoài ra, BFR còn có thể được sử dụng để phóng vệ tinh vào quỹ đạo và dùng để vận chuyển người ngay trên Trái Đất. Hãy hình dung về một tương lai mà bạn có thể đi tư thành phố này sang thành phố khác ở bên kia hành tinh chỉ trong vòng nửa tiếng.
Kế hoạch hiện nay của công ty là chuyển dần sự tập trung cho việc phát triển Falcon 9, Falcon Heavy và tàu con thoi Dragon sang một phương tiện duy nhất chính là BFR.
Nguồn: The Verge