Ấn tượng về tốc độ, kiểu dáng và quan trọng hơn là sự có mặt của thương hiệu Việt lần đầu tại triển lãm quốc tế là đánh giá chung của giới chuyên môn về xe VinFast.
Với việc ra mắt sản phẩm ôtô đầu tiên mang thương hiệu Việt tại triển lãm Paris Motor Show 2018, VinFast là niềm tự hào và cũng là bước ngoặt của nền công nghiệp nước nhà.
Ấn tượng với tốc độ
“Rất nhanh và nghiêm túc: Nhà sản xuất ôtô nội địa đầu tiên của Việt Nam dốc sức cho một cuộc chơi lớn!” – nhà báo James Pearson viết trên Reuters.
Tờ này dẫn lời ông Shaun Calvert, Phó tổng giám đốc sản xuất và kỹ thuật sản xuất của VinFast cho rằng: “Có nơi nào trên thế giới này ôtô được làm ra với tốc độ nhanh kỷ lục như thế này không?”.
Chuyên trang xe Autoweek bày tỏ ngạc nhiên về thời gian 11 tháng phát triển 2 mẫu xe và đánh giá cách VinFast xây dựng “một nhà sản xuất ôtô từ con số 0” là “mới lạ”. Hai mẫu xe được phát triển dựa trên mẫu sedan 5-Series và mẫu SUV X5 của BMW, với diện mạo mới nhờ công ty thiết kế Pininfarina của Italy.
Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay cùng mẫu SUV của VinFast tại Paris Motor Show đã làm rạo rực trái tim hàng triệu người Việt Nam. |
“Chuyến thăm nhà máy sản xuất của VinFast đã hé lộ những yếu tố then chốt trong chiến lược mà công ty hy vọng sẽ giúp nó trở thành một người chơi lớn trong ngành ôtô gần như chỉ sau một đêm”, tác giả Paul A. Eisenstein viết trên CNBC hồi đầu tháng 9.
Tác giả cho rằng thời gian 11 tháng phát triển mẫu xe còn “đáng ngạc nhiên hơn” khi xét đến việc thông thường phải mất 4-6 năm để đi từ ý tưởng đến sản xuất một chiếc xe hoàn toàn mới. “Những gì mà đa số nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) làm trong 60 tháng, chúng tôi đang làm trong 24 tháng”, bài viết dẫn lời CEO VinFast Jim DeLuca.
Trong khi đó, trang Autocar dẫn lời ông Lyon, Giám đốc thiết kế của VinFast, cho biết ông được chính Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng yêu cầu rút ngắn thời gian phát triển thiết kế thông thường cho hai mẫu xe. Một trong những cách giúp ông đã hoàn thành nhiệm vụ này là bỏ qua giai đoạn đắp mẫu đất sét truyền thống.
“Một năm trước, chữ VinFast chỉ có trên băng rôn trước một bãi đất trống. Sau 365 ngày, chữ VinFast đó đã nằm sau đuôi hai chiếc ôtô thật và chuẩn bị ra sân khấu thế giới. Đó là một sự hiện hữu đầy kiêu hãnh. Và tôi cho rằng, đây không chỉ là bước đi ấn tượng của VinFast, mà còn hứa hẹn là bước tiến dài của ngành công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam”, Phạm Thành Lê, Phó tổng giám đốc Otofun – diễn đàn về ôtô lớn nhất Việt Nam, nói.
Sản phẩm “bắt kịp xu hướng”
Các tờ báo nước ngoài đều lưu ý về việc xe VinFast được thiết kế bởi Pininfarina của Italy và 2 mẫu được chọn từ cuộc bình chọn từ khoảng 62.000 người dùng ở Việt Nam. Nói cách khác, người tiêu dùng đã cùng thiết kế nên mẫu xe mà VinFast mang trình diễn tại Paris Motor Show.
David Kiley của Forbes cho rằng: “Sẽ rất thú vị để chờ đợi xem VinFast sẽ định vị thương hiệu như thế nào và cạnh tranh ra sao với các thương hiệu đã gây dựng được tên tuổi”.
Trong khi đó, Andrew Krok của CNET tỏ ra hài lòng với thiết kế của xe VinFast. “Bạn có thể không kỳ vọng vào những chiếc xe không quá hoàn thiện với một nhà sản xuất lần đầu gia nhập thị trường nhưng mẫu sedan và SUV của Vinfast trông không khác gì đến từ một nhà sản xuất lâu năm”, ông này viết.
“Cả 2 xe đều có một vài điểm nhấn. SUV của VinFast trông như một bản hoàn thiện hơn của chiếc Hyundai Kona. Tôi đặc biệt thích cách lưới tản nhiệt được kéo dài từ biểu tượng chữ V đến đèn pha. Chỉ hơi tiếc vì tôi chưa được nhìn nội thất”.
“Chiếc sedan cũng khá tuyệt. Với những ‘cánh’ xuất hiện trên cả lưới tản nhiệt và phía sau, có vẻ đó sẽ là thiết kế chủ đạo mà VinFast sử dụng để tách những chiếc xe của mình ra khỏi đám đông. Chiếc sedan này có phần mui dài. VinFast và Pininfarina thực sự đặt nhiều tâm huyết trên những chiếc xe này và nó hiệu quả”, trang này kết luận.
Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcar, cho rằng ngay từ đầu, Vingroup đã nghĩ lớn và làm lớn với mục tiêu chinh phục cả thị trường quốc tế. “Sự tự tin này đến từ việc đầu tư đúng đắn. Xe mẫu của hãng nằm trong dòng chảy thiết kế xe hơi hiện đại, thời thượng không kém gì các xe châu Âu”, ông nói.
Ông Phạm Thành Lê, Phó tổng giám đốc Otofun, thì cho rằng về ngoại thất “Pininfarina đã làm rất tốt việc hiện thực hóa ý tưởng thiết kế ra sản phẩm thực mà vẫn đảm bảo độ bảnh, sang và thời thượng của concept”.
Ông Nguyễn Thanh Hải, chuyên gia hàng đầu trong giới ôtô tại Việt Nam lại ấn tượng với mặt ca lăng (lưới tản nhiệt), vành xe và cụm đèn trước. Lưới tản nhiệt được thiết kế khỏe khoắn, vừa có sự nhất quán từ bản thiết kế được bình chọn của ItalDesign, lại vừa được tinh chỉnh để tạo ra một thiết kế hiện hữu chứ không còn là concept hay bản vẽ nữa. Vành xe to, khỏe khoắn, cụm đèn trước có dải đèn led mỏng dạng ‘mắt híp’, tiêu biểu cho xu hướng những năm tới”, ông Hải nói.
Biểu tượng mới của Việt Nam?
Nói về sự kiện 2 xe VinFast có mặt tại triển lãm Paris, tờ Handelsblatt của Đức nhấn mạnh: Chúng khác biệt khi đến từ đất nước chưa bao giờ có tiếng về sản xuất xe hơi.
Với chiếc sedan và SUV mang thương hiệu Vinfast đó, mọi người thấy thông điệp: thương hiệu xe hơi đầu tiên của Việt Nam, chiếc xe đầu tiên được lắp ráp hoàn toàn tại nước này.
Hai mẫu xe của VinFast được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao về thiết kế và khả năng cạnh tranh. |
Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành cho rằng VinFast có thể thành công nhờ nhờ lợi thế ở các đối tác quốc tế. “Với sự hợp tác chặt chẽ với BMW, VinFast có lợi thế lớn so với những công ty như Proton”, Titikorn Lertsirirungsun, quản lý vùng Đông Nam Á của công ty tư vấn LMC Automotive cho biết.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, ngành sản xuất ôtô luôn là niềm tự hào của nhiều quốc gia vì ôtô được coi là chuẩn mực cho một nền công nghiệp phát triển, với trình độ phát triển của công nghệ, thiết kế, sức sản xuất, chuỗi cung ứng, phân phối cũng như tiềm lực lao động.“Vingroup đang góp phần quan trọng tạo dựng nên một ngành công nghiệp, qua đó đẩy nhiều ngành công nghiệp phụ trợ khác cùng đi lên. Anh đi đầu, anh tạo ra môi trường tốt cho tất cả cùng phát triển”, TS Vũ Đình Ánh đánh giá.
Trong khi đó, GS Trần Văn Thọ từ ĐH Waseda nhấn mạnh những doanh nghiệp như Vingroup dũng cảm sản xuất ôtô thì chúng ta nên hoan nghênh, khuyến khích họ. Nhà nước cũng phải ủng hộ để họ thành công. Vì sự lớn mạnh của khối doanh nghiệp này sẽ góp phần quan trọng làm tăng sự độc lập, tự chủ của nền kinh tế.
Giang Trân Nguyên
Theo Zing News