Người cầm cương Savico nói thêm, “tôi nghĩ việc xem xét VinFast có thể có thay đổi. Nôm na, thời gian tới nếu nhận thấy tốt sẽ mạnh tay hơn, ngược lại nếu hiệu quả không như kỳ vọng thì ban điều hành sẽ cân nhắc không quá vội vàng”.
Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư mới đây, khi được hỏi về việc có tham gia làm đại lý cho thương hiệu ô tô Việt – VinFast, đại diện CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, SVC) cho biết đây là một cơ hội, tuy nhiên cần cân nhắc kỹ lưỡng.
Theo đại diện Savico, VinFast đã có một màn ra mắt xe tương đối ấn tượng tại Paris, ngay sau đó chính thức công bố tuyển đại lý. Thực tế, hiện có rất nhiều góc nhìn khác nhau đánh giá về VinFast, và bản thân Savico tự thấy cũng cần có một đánh giá kỹ hơn về triển vọng tiềm năng của VinFast.
Dưới góc độ điều hành, lãnh đạo Savico cho biết cũng xem VinFast là một trong những cơ hội để tìm hiểu, đánh giá kỹ lưỡng trước khi quyết định nắm bắt. Hiện, ban điều hành cũng đang xem xét việc đầu tư làm đại lý, bao nhiêu nguồn lực, nguồn ở đâu… Và trước mắt sẽ tham gia tại một số điểm, vị trí Savico có lợi thế về mặt bằng như Tp.HCM và Hà Nội, tức đầu tư “demo” nhỏ để cho lộ trình dài hạn và quy mô lớn hơn sau này, nếu xét thấy khả thi.
Người cầm cương Savico nói thêm, “tôi nghĩ việc xem xét VinFast có thể có thay đổi. Nôm na, thời gian tới nếu nhận thấy tốt sẽ mạnh tay hơn, ngược lại nếu hiệu quả không như kỳ vọng thì ban điều hành sẽ cân nhắc không quá vội vàng”.
Chiều ngược lại, mới đây hãng xe VinFast đã chính thức bắt đầu tuyển đại lý ủy quyền kinh doanh xe ô tô trên toàn quốc từ ngày 9/10-20/10/2018.
Được biết, hệ thống đại lý ủy quyền kinh doanh của VinFast triển khai cùng lúc cả 3 mô hình: 1S (Bán hàng); 2S (cung cấp Dịch vụ và Phụ tùng) và 3S (Bán hàng và cung cấp Dịch vụ và Phụ tùng) nhằm tăng cường độ phủ và sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp và đẳng cấp, VinFast ưu tiên những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường ô tô, có đầy đủ báo cáo thuế và báo cáo tài chính đã được kiểm toán minh bạch trong vòng 3 năm trở lại đây.
Về Savico, Công ty hiện hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chủ yếu: (i) Dịch vụ thương mại với loại hình kinh doanh chủ yếu là phân phối ô tô; (ii) Dịch vụ bất động sản với việc khai thác Tòa nhà Savico Tower, Trung tâm tiệc cưới Melisa Center, Mercure Sơn Trà Resort…; và (iii) Dịch vụ tài chính. Được biết, Savico hiện là nhà phân phối ô tô lớn niêm yết trên sàn HoSE với thị phần 10%, phân phối nhiều thương hiệu như như Toyota, Ford, và Hyundai.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu Savico giảm 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái do Nghị định 116 hạn chế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ biên lợi nhuận cải thiện, lãi sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số của Công ty tăng gần 66%.
Theo quan điểm Chứng khoán Bản Việt (VCSC), biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Savico tăng do nhập khẩu ô tô hạn chế giúp các nhà sản xuất và phân phối có khả năng thương lượng tốt hơn.
Cụ thể, sau các đợt giảm giá mạnh trong năm 2017, đón đầu việc giảm thuế năm 2018, giá ô tô trong 6 tháng đầu năm 2018 hầu như không thay đổi. Ngoài ra, nhu cầu cao trong bối cảnh thiếu hụt ô tô nhập khẩu, do Nghị định 116, cũng giúp nhà phân phối gia tăng doanh thu bán chéo. Trong một số trường hợp, khách hàng cần mua thêm gói phụ kiện để đảm bảo đơn đặt hàng được ưu tiên. Do đó, biên lợi nhuận hoạt động của Savico dự báo sẽ tiếp tục ổn định tại mức 1,3% từ 6 tháng cuối năm 2018 trở đi, VCSC dự báo.
Hơn nữa, nhập khẩu trở lại của Toyota và Ford cũng kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh thu Savico từ 6 tháng cuối năm trở đi. Được biết, Savico đã phân phối lại Toyota và Ford từ tháng 7, cộng với nhiều mẫu xe mới tung ra thị trường dự báo làm tăng doanh thu từ ô tô, giúp sản lượng xe bán ra tuy giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái trong 6 tháng đầu năm nhưng tính chung cả năm sẽ chỉ giảm 1%. Trong khi đó, khả năng Việt Nam và Thái Lan ký kết thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau nếu trở thành hiện thực sẽ càng thúc đẩy doanh số, VCSC nhận định.
Trí Thức Trẻ