Theo tờ trình này, trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng quy mô diện tích 1197,8ha.
Trong đó, có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm (chiếm tỷ lệ 5%, chủ yếu trong khu vực nội đô lịch sử); 450 bãi đỗ xe cao tầng (chiếm tỷ lệ 30,4%), còn lại là các bãi đỗ xe công cộng được xác định phù hợp với các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt, đã cập nhật khớp nối thống nhất với các dự án đầu tư. Quy hoạch 133 vị trí các bãi đỗ xe buýt và 88 bãi đỗ xe tải, tổng diện tích 590,2ha.
Trong giai đoạn 2018 – 2025, thành phố dự kiến xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng, tập trung tại khu vực nội đô đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỉ đồng (chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa).
Với bãi đỗ xe công cộng, giai đoạn 2025-2030, thành phố dự kiến đầu tư khoảng 1.334 dự án, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 231.723 tỉ đồng.
Đối với việc quy hoạch các bến xe liên tỉnh, các bến xe khách liên tỉnh hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm (bến xe Gia Lâm, bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm) tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ thực hiện quy hoạch các bến xe liên tỉnh và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có.
Dự kiến giai đoạn 2018 – 2025, Hà Nội sẽ đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh (gồm các bến Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến xe phía Nam và bến Sơn Tây 1), tổng diện tích khoảng 41,95ha, mức đầu tư dự kiến khoảng 2.300 tỉ đồng.
5 bến xe tải (Yên Viên, bến xe phía Nam, bến Cổ Bi phía Đông, bến Khuyến Lương và bến Hà Đông), tổng diện tích 57ha, mức đầu tư khoảng 2.570 tỷ đồng; 4 trung tâm tiếp vận phía Đông, Đông Bắc, phía Bắc và phía Nam), tổng diện tích 39ha, mức đầu tư 1.950 tỉ đồng.
Giai đoạn 2025 – 2030, thành phố dự kiến đầu tư 8 dự án bến xe tải (Phùng, Sơn Tây, Hòa Lạc, Phụng Hiệp, Phú Xuyên, Sóc Sơn), tổng diện tích khoảng 83ha.
Ngoài ra, đầu tư 12 dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh (bến Phùng, bến phía Tây, Cam Thượng, Xuân Khanh, Bắc Hòa Lạc, Nam Hòa Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Phú Xuyên, Mai Đình, Tân Minh), tổng diện tích khoảng 57ha, mức đầu tư dự báo khoảng 3.254 tỉ đồng.
Trong giai đoạn trung hạn sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở, với diện tích khoảng 3,4ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi – đường Vành đai 4), các bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe. Khi đó, các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.
Về dài hạn, sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm gồm bến xe khách phía Bắc 10ha; Bến xe khách Đông Anh 5,3ha; bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) 10,4ha; bến xe khách phía Nam 10ha; bến xe khách Yên Nghĩa 7ha; bến xe khách phía Tây 5ha; bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng) 15ha.
Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch các bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt như đô thị vệ tinh Phú Xuyên 1 bến (5ha); đô thị vệ tinh Xuân Mai 2 bến (6ha); đô thị vệ tinh Hòa Lạc 3 bến (15ha); đô thị vệ tinh Sơn Tây 4 bến (10,65ha); đô thị vệ tinh Sóc Sơn 3 bến (7,5ha).
Cùng với đó, tại các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái sẽ bố trí các bến xe khách quy mô từ 1 – 5ha đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.