Trong cuộc gặp mặt báo chí đầu năm 2019 mới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ về các vấn đề nan giải của TPHCM như chống ngập và kẹt xe.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nguy cơ ngập tăng lên tại thành phố là tất yếu. Ngoài ngập do triều, mưa cường độ lớn thì mặt đất nhiều nơi đang lún, cùng với đó là quá trình đô thị hóa nhanh cũng ảnh hưởng đến khả năng thoát nước.
Về giải pháp, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm 2019 thành phố tăng cường vận động người dân không xả rác. Theo ông, đây là việc nhỏ nhưng là giải pháp căn cơ.
Cùng với đó, các công trình chống ngập cần thực hiện đảm bảo tính khoa học.
Về tình hình kẹt xe, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thừa nhận những khó khăn mà thành phố đang gặp phải, nhất là đất dành cho hạ tầng giao thông và chỉ tiêu dành cho đường giao thông.
Hiện, thành phố vẫn chưa đạt chuẩn 10km đường/km2; diện tích đất dành cho giao thông chỉ đạt 9%, trong khi chuẩn là 23%.
“Với tốc độ xây đường như hiện nay thì 150 năm thành phố mới đạt chuẩn quốc tế. Đây là những vấn đề dài hạn mà thành phố chưa giải quyết được” – Bí thư Nhân trăn trở.
Theo Bí thư Nhân, tình hình dân số tăng nhanh, cộng với lượng phương tiện giao thông gia tăng khiến việc giải quyết kẹt xe thêm thách thức.
Ông Nguyễn Thiên Nhân cho biết các giải pháp ngắn hạn và dài hạn thành phố đang thực hiện. Đối với ngắn hạn, điều chỉnh giao thông, điều tiết bằng giao thông thông minh, tăng chỗ đỗ xe…
Giải pháp dài hạn là xây dựng các tuyến metro, phát triển giao thông công cộng để hạn chế xe cá nhân. Ngoài ra, không cho xây dựng nhà cao tầng ở khu vực không được quy hoạch.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm nay thành phố sẽ tập trung 8 giải pháp để chống ngập.
Trong đó, rà soát lại toàn bộ quy hoạch 1/2000 để điều chỉnh cốt nền phù hợp thực tế.
TPHCM quản lý nghiêm việc san lấp kênh rạch; xử lý hành lang lấn chiếm các cửa xả, rác thải, bịt miệng cống thoát nước. Đồng thời, tăng không gian trữ nước bằng việc làm các hồ điều tiết.