Việc kinh doanh vận tải của Grab đã bị ảnh hưởng trong những tháng qua trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19, nhưng CEO Anthony Tan lại cho rằng rằng công ty của ông sẽ có đủ thanh khoản để vượt qua suy thoái kinh tế.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, CEO Anthony Tan cho biết, “Ở một số quốc gia, GMV vận tải của chúng tôi đã giảm theo tỷ lệ hai chữ số”. GMV là thuật ngữ được sử dụng trong bán lẻ trực tuyến, viết tắt của Gross Merchandise Value/Volume (Tổng giá trị giao dịch).
Ông Tan giải thích rằng mô hình kinh doanh đa dạng của công ty, bao gồm giao hàng thực phẩm và tạp hóa cho khách hàng, đã giúp Grab vượt qua một số tác động từ đại dịch COVID-19.
Hiện tại, Grab đã đưa ra một số điều chỉnh mới bằng cách nhân rộng một số phân khúc kinh doanh phi vận tải nhằm đảm bảo các tài xế trên nền tảng vẫn có thể kiếm thêm thu nhập.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong dịch vụ giao hàng vẫn chưa thể bù đắp được hoàn toàn những tổn thất của các hoạt động kinh doanh vận tải.
“Với sự hậu thuẫn vững chắc từ các nhà đầu tư, chúng tôi may mắn có được thanh khoản dồi dào để vượt qua dù là suy thoái 12 tháng hay suy thoái 36 tháng. Mặc dù vậy, nhìn về phía trước, tôi biết chắc rằng vận tải là một dịch vụ thiết yếu của thị trường đại chúng. Vì vậy chúng tôi dự đoán phân khúc này sẽ phục hồi mạnh mẽ khi người dân bắt đầu đi lại sau khi lệnh phong tỏa và cách ly xã hội được gỡ bỏ”, CEO Tan nói.
Grab hoạt động tại 339 thành phố trên 8 quốc gia ở châu Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam…
Trước sự bùng phát của virus, tất cả các quốc gia này đều đã thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội. Thậm chí, một số nước còn đưa ra nhiều hình thức nghiêm ngặt hơn, qua đó khiến số lượng người bắt đầu ở nhà trong những tháng gần đây ngày càng tăng. Điều này chính là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm về nhu cầu vận chuyển.
Trên toàn cầu, hơn 2,2 triệu người đã bị nhiễm COVID-19 và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã dự đoán kinh tế thế giới sẽ chứng kiến một đợt suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.
Điều đó đã ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều tài xế trên nền tảng Grab, bao gồm cả một số người đã bị nhiễm COVID-19. Nhằm đối phó với tình hình hiện tại, công ty cho biết họ đã đầu tư gần 40 triệu USD để hỗ trợ tài chính trên toàn khu vực và đưa ra các biện pháp hỗ trợ bổ sung ở những nơi như Singapore, nơi có trụ sở chính.
Khi được hỏi về tình trạng tài chính tổng thể của công ty, CEO Anthony Tan giải thích rằng hầu hết các chi phí của Grab đều có thể thay đổi và tiếp tục sụt giảm nếu nhu cầu vận chuyển giảm.
Grab hiện được nhận sự hậu thuẫn tư các nhà đầu tư lớn như tập đoàn công nghệ Nhật Bản – SoftBank, quỹ đầu tư nhà nước Temasek Holdings của Singapore và công ty vận tải khổng lồ của Trung Quốc – Didi Chuxing.
Công ty đã huy động được nguồn vốn trị giá gần 9,9 tỷ USD tính đến nay, bao gồm cả cam kết đầu tư từ Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ của Nhật Bản với giá trị 706 triệu USD vào tháng Hai.
Theo CNBC/ Nhà đầu tư
Link gốc: https://nhadautu.vn/ceo-grab-chung-toi-co-du-thanh-khoan-de-vuot-qua-suy-thoai-kinh-te-trong-3-nam-d36331.html