Trong khi Hội môi giới bất động sản Việt Nam ước tính có tới 800 sàn giao dịch bất động sản đóng cửa vì Covid-19, một số doanh nghiệp lớn vẫn tìm cách xoay xở bán hàng trong giai đoạn dịch bệnh.
Lượng khách hàng tìm kiếm nhà đất qua Google vẫn đông trong mùa dịch bệnh
Sống chung với dịch bệnh
Thị trường bất động sản gần như “đóng băng” suốt từ đầu năm đến nay do dịch bệnh khiến nhiều sàn giao dịch đóng cửa, nhưng một số doanh nghiệp phân phối bất động sản lớn vẫn âm thầm chuyển động.
Một trong những sàn giao dịch bất động sản tiên phong trong việc mở bán dự án trong thời điểm này là Đất Xanh Miền Bắc. Theo đó, dù tình hình dịch bệnh khó khăn nhưng doanh nghiệp này vẫn đang tích cực mở bán các dự án mới.
Có thể kể đến một số dự án như The Matrix One Mễ Trì, The Park Home Cầu Giấy, Phương Đông Green Park Hoàng Mai. Bên cạnh đó, các dự án biệt thự liền kề, đất nền tại các tỉnh thành khác như Bắc Ninh, Thái Bình vẫn đang được Đất Xanh mở bán.
Tuy nhiên, theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, thay vì bán hàng trực tiếp như trước, Đất Xanh Miền Bắc đã chuyển sang phương thức tư vấn bán hàng trực tuyến, đẩy mạnh gọi điện thoại và gửi mail hình ảnh, video trực quan, giới thiệu dự án đến khách hàng.
Nhờ cách thức bán hàng mới này mà doanh nghiệp vẫn duy trì được khoảng 40-50% giao dịch so với giai đoạn trước.
Cùng với Đất Xanh, CenGroup cũng đang đẩy mạnh mở bán các dự án bằng hình thức online như Eurowindow River Park, Đông Anh; chung cư Epic’s Home trên đường Phạm Văn Đồng, dự án King Palace Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Bên cạnh đẩy mạnh bán hàng trực truyến trên nền tảng CenHomes, doanh nghiệp này còn tích cực tổ chức các buổi toạ đàm online, giới thiệu thông tin dự án và cơ hội đầu tư trên fanpage, website và youtube CenHomes để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CenGroup chia sẻ, các dự án mở bán online có kết quả khá khả quan với lượng khách hàng truy cập vào ứng dụng bán hàng trực tuyến CenHomes thời gian gần đây tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2019. Hiện có đến 90% các giao dịch thành công của CenGroup được thực hiện qua kênh bán hàng này.
Hải Phát Land mới đây cũng đã mở bán trực tuyến dự án BeaSky tại Nguyễn Xiển và thu hút được sự quan tâm đáng kể của khách mua nhà.
Theo ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch HĐQT Hải Phát Land, qua việc mở bán trực tuyến này, nhiều khách hàng tìm hiểu dự án từ trước đã chốt hợp đồng mua bán. Đối với các khách hàng lần đầu biết đến dự án, đây là cơ hội để họ có được những thông tin về sản phẩm, tạo nền tảng để họ xuống tiền cho các giao dịch sau này.
Hay như Alpha Real đang tích cực làm việc online, gửi thông tin dự án cho khách hàng và gấp rút chuẩn bị để hơn một tháng nữa nếu hết dịch sẽ mở bán hai dự án bất động sản nghỉ dưỡng mới tại Nha Trang và Phú Quốc. Đồng thời, Alpha Real tìm kiếm các dự án mới để trở lại mạnh mẽ hơn sau dịch bệnh.
Ông Quyết cho biết, trước đây việc bán bất động sản online khá khó khăn do đây là một tài sản lớn và khách hàng cần “sờ tận mắt, thấy tận tay sản phẩm” mới yên tâm xuống tiền đặt mua. Song, tình hình dịch bệnh như hiện nay đang thúc đẩy xu hướng mua bất động sản online phát triển như một tất yếu.
Để có thể vượt qua được giai đoạn dịch bệnh khó khăn, các sàn giao dịch buộc phải thay đổi phương thức bán hàng từ trực tiếp sang bán hàng online để thích nghi với việc giãn cách xã hội, tránh lây lan dịch bệnh.
Nếu làm được điều này, các đơn vị phát triển chuyên nghiệp, uy tín, có được niềm tin của khách hàng sẽ vẫn phát triển được và có thanh khoản. Tuy nhiên, hầu hết các sàn nhỏ gặp khó, thậm chí đóng cửa do chưa quen áp dụng công nghệ để bán hàng online.
Đồng quan điểm, ông Hoàng Liên Sơn, Giám đốc Alpha Real cho rằng, thời điểm này chính là giai đoạn thanh lọc thị trường, nghề môi giới và các sàn giao dịch. Các đơn vị môi giới bất động sản muốn phát triển cần đầu tư vào dài hạn, chuyên nghiệp hoá hoạt động môi giới.
Doanh nghiệp môi giới muốn tồn tại buộc phải đủ tiềm lực tài chính để thay đổi và thích nghi với hoàn cảnh này; trong đó, bán hàng online là một trong những xu hướng mới.
Cơ hội nào của các sàn giao dịch?
Khó khăn do dịch bệnh là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên theo ông Quyết, thị trường bất động sản vẫn có những khoảng sáng để doanh nghiệp phát triển.
Một điểm khá thú vị được ông Quyết chia sẻ là lượng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến nhà ở, bất động sản, căn hộ chung cư của người dân trên Google Trends trong thời gian gần đây đang tăng mạnh. Điều này cho thấy mức độ quan tâm của khách hàng đối với nhà ở vẫn rất lớn.
Ông Quyết lý giải nguyên nhân là do nhu cầu mua nhà để ở và sinh sống vẫn luôn hiện hữu ở mọi thời điểm, kể cả khi có dịch Covid-19. Bên cạnh đó, một số người đi thuê nhà trong thời gian dịch bệnh rất khó khăn do nhiều chủ nhà ngại cho thuê nên họ đã quyết định mua nhà để an cư, yên tâm hơn trong dịch bệnh.
Đây cũng là thời điểm Việt Kiều về nước tránh dịch rất nhiều, cùng với đó là nhu cầu mua nhà của đối tượng khách hàng này. Mặt khác, một số người nước ngoài đang ở Việt Nam từ trước đó thì thời điểm này cũng chuyển từ thuê sang mua nhà vì thấy Việt Nam là một quốc gia an toàn trong dịch bệnh.
Thời gian gần đây, Đất Xanh đã bán một lượng hàng khá lớn các dự án chung cư, biệt thực liền kề hướng tới nhu cầu ở thực cho các đối tượng khách hàng này. Đây có thể cũng chính là đòn bẩy đưa thị trường bất động sản bứt phá trở lại trong thời gian tới khi mùa dịch qua đi, ông Quyết kỳ vọng.
Một điều tích cực nữa theo ông Quyết là do trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hầu hết các chủ đầu tư đều có các chương trình khuyến mại để kích cầu.
Trước đây, giá trị quà tặng cho khách hàng khi mua căn hộ là từ 20 – 30 triệu đồng thì nay đã tăng lên 40 – 50 triệu đồng. Chính sách ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay ngân hàng trước đây có thời gian trong vòng 12 tháng, giờ đã tăng lên là 18 tháng. Do đó, nhiều khách hàng có nhu cầu ở thực vẫn lựa chọn mua nhà để được hưởng các ưu đãi hấp dẫn của chủ đầu tư.
Đó chính là lý do khiến các sàn giao dịch kịp thời thay đổi để thích ứng với tình hình mới vẫn có cơ hội để tìm kiếm thanh khoản và hoạt động ổn định.
Theo ông Giang, nhờ hoạt động bán hàng vẫn được duy trì nên hiện doanh nghiệp vẫn chưa phải cắt giảm quân số và lương của nhân viên. Hoạt động của các văn phòng các địa phương hiện đang tạm thời đóng cửa do dịch bệnh nhưng các nhân viên môi giới vẫn đang làm việc online tại nhà.
Hải Phát Land đang cố gắng đảm bảo các chế độ cho người lao động để họ có thể sống và làm việc. Đây cũng là cách để doanh nghiệp giữ lại đội ngũ nhân viên giúp công ty có thể ngay lập tức trở lại mạnh mẽ sau dịch.
Phát triển thành công ứng dụng bán hàng trực tuyến cũng là lý do khiến ông Hưng tự tin nói rằng, CenGroup vẫn có giao dịch để đảm bảo sống sót giữa mùa dịch và chưa phải cắt giảm nhân sự nào.
Theo ông Hưng, thị trường khó khăn, nhiều sàn giao dịch nhỏ phải đóng cửa cũng là thời điểm để các đơn vị môi giới thực sự có tiềm lực vươn lên, chiếm lĩnh thị trường. Cơ hội của các sàn giao dịch nếu phát triển được qua giai đoạn này sẽ rất rộng mở.
Theo The Leader
Link gốc: https://theleader.vn/moi-gioi-bat-dong-san-am-tham-xoay-so-trong-mua-dich-1587446538059.htm