Yuta Tsuruoka đang tìm hướng phát triển mới cho công ty khởi nghiệp Base của anh, bằng cách cho khách hàng vay.
VỚI SỐ LƯỢNG 900.000 THƯƠNG NHÂN SỬ DỤNG trang web thương mại điện tử Base để bán sản phẩm cho hơn sáu triệu khách hàng, người sáng lập Yuta Tsuruoka đã huy động được 26 triệu USD trong đợt IPO vào tháng 10.2019.
Đợt niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo giúp Base huy động được 2,8 tỉ yen (26 triệu USD) cho khoảng 9% cổ phần. Việc công ty mở rộng từ thương mại điện tử sang công nghệ tài chính (fintech) cũng là điều thu hút các nhà đầu tư.
Động thái mới nhất diễn ra vào tháng 12.2018, khi Tsuruoka thành lập ngân hàng Yell để hỗ trợ tài chính cho các khoản phải thu của các thương nhân hoạt động trên Base (ngân hàng Yell do công ty con Base Bank của Base điều hành).
Yell sử dụng AI để đánh giá mức độ tín nhiệm của người vay từ dữ liệu bán hàng của mình, sau đó mua các khoản phải thu của người vay với giá chiết khấu. Nếu người bán không được trả tiền thì Yell cũng không có tiền.
Tsuruoka, 30 tuổi, cho biết: “Việc cho vay rất khả quan, nhưng chúng tôi cần thêm thời gian để chứng minh mô hình của mình.” Cho vay trực tuyến và IPO chỉ là những hoạt động mới nhất trong vài năm bận rộn của Tsuruoka kể từ khi lọt vào danh sách 30Under30 của Forbes Asia năm 2016.
Base, được Tsuruoka thành lập năm 2012 và anh vẫn giữ vai trò CEO, hiện cung cấp mọi thứ từ bánh rán đến áo hoodies thiết kế riêng. Công ty có 136 nhân viên, đang mở rộng các sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời muốn tiến ra thị trường toàn cầu.
Kể từ khi niêm yết, cổ phiếu của Base đã tăng gần 28%, nâng giá trị của 15% cổ phần mà Tsuruoka sở hữu đạt 4,9 tỉ yen (45 triệu USD). Mẹ của Tsuruoka là nguồn cảm hứng để anh thành lập Base. Bà có một cửa hàng nhỏ bán quần áo phụ nữ và muốn bán hàng trực tuyến, nhưng lại cảm thấy Amazon và các trang web tương tự khó sử dụng.
Anh cho biết: “Tôi nghĩ rằng sẽ rất tốt nếu có các cửa hàng trực tuyến dành cho những người như mẹ tôi, không rành về Internet.” Vì vậy, thay vì quay trở lại ĐH Công nghệ Tokyo để tiếp tục học lấy bằng công nghệ thông tin, anh thành lập dịch vụ này vào tháng 11.2012.
Base cho phép người bán thiết lập nhanh một cửa hàng trực tuyến, có cả hệ thống thanh toán. Một tháng sau khi ra mắt, Tsuruoka đã có 10 ngàn cửa hàng đăng ký, nhờ quảng cáo truyền miệng và Twitter.
Không có kinh nghiệm kinh doanh, anh tìm kiếm lời khuyên từ CEO Kazuma Ieiri của Campfire, trang web gây quỹ cộng đồng Nhật Bản, và một trong những nhà đầu tư của mình, đồng sáng lập Taiga Matsuyama của công ty đầu tư mạo hiểm East Ventures có trụ sở tại Jakarta và Tokyo – Tsuruoka đã từng thực tập tại Campfire.
Tsuruoka cho biết: “Tôi không có kiến thức cơ bản về cách gọi vốn hoặc định giá các công ty.” Ieiri và Matsuyama đã hỗ trợ anh nhiều hơn, chứ không chỉ đưa ra lời khuyên: vào tháng 1.2013, khi Base huy động được 30 triệu USD vốn hạt giống, cả hai đã đầu tư vào Base, trong đó East Ventures rót vốn 20 triệu yen (186.000 USD).
IEIRI HIỆN ĐANG NGỒI GHẾ HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ CỦA BASE. Matsuyama cho biết: “Tsuruoka giống như người thôi thúc tôi để đạt đến kết quả cuối cùng. Ý tưởng của cậu ấy rất hay, vì tôi biết rằng sẽ đến lúc các cửa hàng nhỏ có trang thương mại điện tử của riêng họ, thay vì có mặt trên một thị trường mua bán lớn.”
Thiết lập cửa hàng trên Base được miễn phí, trang web thu phí trên doanh số bán hàng. Doanh số này tăng hơn 60% trong năm ngoái lên gần 66 tỉ yen (614 triệu USD), trung bình một cửa hàng bán được khoảng 140.000 yen (1.302 USD) mỗi tháng. Phần lớn thương nhân của Base là các cá thể kinh doanh đơn lẻ buôn bán hàng hóa thời trang.
Base đã báo cáo khoản lỗ 459 triệu yen (4,3 triệu USD) trên 3,8 tỉ yen (35,3 triệu USD) doanh thu trong năm 2019. Daiwa Securities, công ty bảo lãnh chính của Base, hồi tháng 10.2019 đã dự kiến rằng Base sẽ có lãi vào năm 2021, đạt 1,5 tỉ yen (14 triệu USD) trên doanh thu 7,9 tỉ yen (73,5 triệu USD).
Tsuruoka đã sớm đưa thêm fintech vào sự tăng trưởng của Base. Năm 2014, anh giới thiệu một dịch vụ thanh toán, Base Easy Payment, tính phí 6,6% cho bất kỳ giao dịch nào của người bán hàng, cộng với 40 yen (0,37 USD).
Năm tiếp theo, Base bắt đầu cung cấp dịch vụ thanh toán cho các trang thương mại điện tử khác và năm 2016 đã phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. “Người dùng thực sự là những doanh nghiệp nhỏ,” Tsuruoka cho biết.
Khách hàng của anh là những người bán hàng không đủ khả năng tiếp cận hệ thống thanh toán được thiết kế cho các công ty lớn hơn. “Chỉ vì bạn là cá thể kinh doanh đơn lẻ nên hệ thống thanh toán của bạn sẽ khác với các công ty lớn và có mức phí cao hơn nhiều.”
Ngân hàng Yell giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ nhận được nguồn hỗ trợ tài chính vốn rất khó có được ở Nhật Bản. Mặc dù các ngân hàng truyền thống của Nhật Bản tài trợ cho các khoản phải thu, nhưng họ thường yêu cầu chủ sở hữu đảm bảo chi trả từ cá nhân, đây là một trở ngại đáng kể.
Matsuyama nhận xét: “Cậu ấy có tầm nhìn xa đối với nhu cầu của các thương nhân, chẳng hạn như dịch vụ cho vay mới. Cậu ấy không chỉ là nhà điều hành trang thương mại điện tử, mà là người thực sự suy nghĩ cho người dùng của mình.”
Base đã triển khai các dịch vụ khác, chẳng hạn như giao hàng với chi phí thấp. Người mua hàng bên ngoài Nhật Bản hiện có thể sử dụng ứng dụng của Base và, nếu nhu cầu đủ lớn, Tsuruoka cho biết anh sẽ mở trang web cho các thương nhân ở nước ngoài.
Tsuruoka cũng là một khách hàng trung thành của Base. Anh ước tính mình chi ít nhất vài trăm đô la Mỹ mỗi tháng cho trang web và mua hầu hết quần áo của mình thông qua Base. Món hàng mà anh mua gần đây? Một chiếc áo hoodie mới màu đen từ cửa hàng của một vlogger, để hoàn thiện vẻ ngoài đặc trưng – áo thun đen và chòm râu.
(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 85, tháng 6.2020
Nguồn dẫn: Tạp chí Forbes Việt Nam
Link bài gốc: https://forbesvietnam.com.vn/tin-cap-nhat/ceo-base-khoi-nghiep-tai-chinh-gian-don-12142.html