Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn I có chiều dài 53,7km với tổng mức đầu tư khoảng 19.012 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 9.115 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 5.985 tỷ đồng…
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn I.
Theo đó, dự án có chiều dài 53,7km với điểm đầu kết nối tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với đường vành đai TP. Bà Rịa (Quốc lộ 56), tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai 34,2km và qua địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 19,5km.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng cho phép đầu tư dự án giai đoạn I theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, trong đó đoạn Biên Hòa – Long Thành có quy mô 4 làn xe; đoạn Long Thành – Tân Hiệp (nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành) có quy mô 6 làn xe; đoạn Tân Hiệp – Phú Mỹ (nút giao với đoạn nhánh nối ra cảng Cái Mép – Thị Vải) có quy mô 6 làn xe; đoạn Phú Mỹ – nút giao Quốc lộ 56 có quy mô 4 làn xe.
Theo tính toán sơ bộ, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn I có tổng mức đầu tư là 19.012 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 9.115 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 5.985 tỷ đồng…
Về phương án tài chính, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 6.770 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến và một phần chi phí xây lắp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Phần còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động từ nguồn vốn tự có và vốn tín dụng. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong thời gian dự kiến 24 năm 6 tháng.
Trong trường hợp được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án sẽ bắt đầu các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư từ quý IV/2021 đến quý I/2022; triển khai xây dựng từ quý I/2023 và hoàn thành sau 36 tháng thi công.
Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, tại buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về phát triển hạ tầng giao thông địa mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối các khu kinh tế với cảng biển Cái Mép – Thị Vải.
Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ Đối tác công tư, Ban Quản lý dự án 85 cùng địa phương rà soát lại dự án, trước khi trình Thủ tướng phê duyệt phương án nào khả thi. Sau khi thống nhất được phương án khả thi, địa phương và Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu để Thủ tướng Chính phủ có thể phê duyệt dự án trong thời gian sớm nhất, phấn đấu trong tháng 10/2020.