Đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ để Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo vào cuối tháng 10/2020.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về một số dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Theo đó, Bộ GTVT ủng hộ Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu quy hoạch xây dựng cảng tàu khách quốc tế tại khu vực Bãi Trước (TP. Vũng Tàu).
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu kỹ vị trí phù hợp, thuận lợi trong việc tiếp cận luồng lạch và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương; trường hợp Bãi Trước có đủ điều kiện làm cảng tàu khách phải khẳng định bằng văn bản và chỉ làm một cảng tàu khách duy nhất.
Về dự án đầu tư xây dựng sân bay Gò Găng, Bộ Quốc phòng đã thống nhất chủ trương xây dựng sân bay mới tại Gò Găng vào năm 2019. Bộ GTVT sẽ có ý kiến thống nhất khi được Bộ Quốc phòng lấy ý kiến việc mở sân bay chuyên dụng Gò Găng.
Đối với dự án sân bay Côn Đảo, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo để UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cập nhật vào quy hoạch của địa phương. Tuy nhiên, theo quy định mới của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) yêu cầu phải bố trí dải bảo hiểm dài 60m tại hai đầu đường cất hạ cánh (RESA) nên dự án có thể phải điều chỉnh quy hoạch lấn biển 120m.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, phân tích trên cơ sở khoa học và báo cáo đề xuất giải pháp phù hợp. Trên cơ sở kết quả tính toán của đơn vị tư vấn, phương án lấn biển để đảm bảo tiêu chuẩn của ICAO là không khả thi, vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam thông báo với ICAO và công bố RESA tại cảng hàng không Côn Đảo nằm trong danh mục không áp dụng.
Hiện nay, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ quy hoạch để Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo vào cuối tháng 10/2020.
Về dự án tuyến tránh Quốc lộ 56 – TP. Bà Rịa, nguồn vốn trung ương bố trí đến nay là 170/433,4 tỷ đồng. Bộ GTVT sẽ ưu tiên cân đối bố trí 263,4 tỷ đồng vốn trung ương còn thiếu trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025, trong đó năm 2021 bố trí 80 tỷ đồng, phần còn lại sẽ bố trí trong năm 2022 trình cấp có thẩm quyền để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án.
Đối với dự án cầu Phước An, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối bố trí vốn ngân sách trung ương cho dự án 2.434 tỷ đồng trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 để Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai và hoàn thành dự án cầu Phước An theo đúng tiến độ. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong quá trình thực hiện.