Công trình cầu Cửa Lục 1 đang được triển khai đồng thời 4 mũi thi công liên tục tại các hạng mục cầu chính, cầu dẫn, đường dẫn và gia công thép vòm với tổng số gần 400 cán bộ, công nhân. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu nhà thầu xây dựng tiến độ cụ thể, chi tiết cho từng hạng mục, lập biểu đồ tiến độ thực tế tại công trường, duy trì chế độ báo cáo theo ngày.
Đến nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành 178/178 cọc khoan nhồi cầu chính và cầu dẫn, 143/143 cọc khoan nhồi trụ tạm phục vụ thi công bệ cẩu tháp và dầm chính của cầu chính; đổ xong bê tông dầm ngang mố M1, dầm ngang trụ T1, bản mặt cầu nhịp 1. Tại trụ T4 đã đổ bê tông bụng vòm phải; trụ T5 đổ xong bê tông K0 đợt 1; trụ T6 đang vào thép đốt dầm 5 đợt 2; trụ T7 đã thử tải đà giáo đốt K0 xong…
Các nhà thầu cũng đã đổ xong 111/146 phiến dầm phía Hoành Bồ, lao lắp được 60/146 phiến. Phía Hạ Long đã đổ xong 32/38 phiến dầm, lao lắp được 24/38 phiến. Đối với phần đường dẫn, đã tổ chức đắp tuyến chính được 1,2/3,2km; đắp đường công vụ được 2,4/3,35km, lắp đặt 6/8 cống; gia công xong 4 hốc neo cáp.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, trong quá trình triển khai, dự án vẫn đang gặp một số khó khăn: Trữ lượng mỏ đất chưa đủ cho hạng mục đắp nền đường tuyến chính (cần đất lu lèn đạt K98); mặt bằng phía Hoành Bồ phục vụ thi công đường vẫn chưa được giải phóng dứt điểm; đắp nền khu vực đầm gặp địa chất phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ…
Để khắc phục khó khăn, nhà thầu đã thực hiện điều chỉnh biểu đồ thi công để phù hợp với điều kiện thực tế tại công trường. Trong đó sẽ tập trung thi công dầm chính của cầu chính, thi công xà mũ ở các trụ; thi công dầm ngang, bản mặt cầu, nền đường tuyến chính và đường công vụ. Qua đó, đảm bảo tháng 4 thi công xong thân trụ, xà mũ của cầu dẫn; tháng 7 lắp dựng xong vòm thép của cầu chính; tháng 8 xong dầm chính và tiến hành hợp long để chuyển sang giai đoạn hoàn thiện bê tông nhồi vòm thép và lắp đặt cáp treo. Các hạng mục khác, như cầu trên tuyến và đường dẫn sẽ tiến hành song song với đường găng chính của cầu chính, quyết tâm hoàn thành công trình vào tháng 11/2021, trước tiến độ 1 tháng so với kế hoạch.
Trước đó, ngày 28/4/2020, công trình cầu Cửa Lục 1 có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng đã đươc khởi công xây dựng. Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân – Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long. Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1 m, dài 290 m, tĩnh không thông thuyền 40×7 m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/h.
Cầu Cửa Lục 1 là công trình giao thông quan trọng, kết nối giao thông các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP. Hạ Long, góp phần đảm bảo chiến lược phát triển mới của TP. Hạ Long theo mô hình đa cực, trong đó Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối; hoàn thiện mạng lưới đường giao thông khu vực theo quy hoạch chung TP. Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cùng với cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3 là công trình thứ 3 nằm trong chuỗi 3 cầu Cửa Lục nối hai khu vực phía Nam – Bắc của thành phố Hạ Long qua vịnh Cửa Lục đã được khởi công. Đây là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh được triển khai đầu tư ngay sau khi sáp nhập Hoành Bồ với Hạ Long.
Cầu Cửa Lục 3 vượt sông Diễn Vọng có chiều dài 2,6km bao gồm: cầu chính, đường dẫn, cầu dẫn… thiết kế 6 làn xe, điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất.
Sau hơn 4 tháng tổ chức thi công, công trình đang được đẩy nhanh tiến độ với 4 mũi liên tục. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công cọc khoan nhồi khu vực giữa sông. Tại mũi thi công phía Hoành Bồ nhà thầu Thịnh Phát đang triển khai thi công xử lý nền đường dẫn. Tại mũi thi công phía phường Hà Khánh, nhà thầu Đèo Cả tập trung thi công mố M1. Dự kiến dự án này sẽ được hoàn thành vào quý II năm 2022.
Nguồn dẫn: Báo đầu tư