“Đóng băng” vì thiếu vốn
Khởi công xây dựng vào tháng 7/2014, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài hơn 57km đi qua địa phận TP.HCM, tỉnh Long An và Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD). Trong tổng số vốn đầu tư thì vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 635,7 triệu USD; vốn vay cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 634,8 triệu USD; vốn đối ứng là 336,9 triệu USD.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) làm chủ đầu tư.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam. Sau khi đưa vào khai thác sẽ kết nối các tuyến cao tốc phía Tây với các tỉnh Đông Nam bộ và sân bay Long Thành.
Theo kế hoạch dự kiến, năm 2018, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ đưa vào khai thác nhưng vì thiếu vốn và vướng mặt bằng nên dự án đã được gia hạn tiến độ hoàn thành sang năm 2023. Nhưng với tình thực tế hiện nay, thông tin mà phóng viên Nhadautu.vn có được lại cho thấy, dự án đang tiếp tục đứng trước đứng trước nguy cơ “vỡ” tiến độ.
Trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết, dự án đang bị “đóng băng” vì cả thiếu cả 3 nguồn vốn. Trong đó, vốn từ ngân sách nhà nước bị dừng từ năm 2019 theo nghị quyết 71 Quốc hội, vốn JICA cũng dừng 2019 và vốn từ ADB cho đoạn phía Tây hết hạn hiệp định từ cuối tháng 6/năm 2019. Cho đến cuối năm 2020 thì mới xử lý nguồn vốn từ ADB cho đoạn phía Đông. Và hiện nay, đoạn này đang thi công một số gói thầu.
Phía SEPMU cũng thường xuyên báo cáo với Bộ GTVT để giải quyết những khó khăn về vốn nhưng cho đến nay vẫn chưa xử lý được. Nếu không được khơi thông về nguồn vốn thì việc hoàn thành dự án trong năm 2023 cũng rất khó.
Ngoài ra, do chờ đợi quá lâu, các nhà thầu thi công dự án đã đồng loạt xin dừng hết hợp đồng. Về sau này muốn triển khai tiếp cũng sẽ mất nhiều thời gian cho công tác lựa chọn lại nhà thầu, đấu thầu…
“Bộ GTVT cũng rất sốt sắng cho dự án, báo cáo nhiều nơi để xử lý nhưng vì vướng mắc nhiều vấn đề nên chưa có phương án giải quyết. Chưa kể giá vật liệu hiện đang tăng nóng, các nhà thầu càng chờ càng lỗ. Sắp tới, nếu giải quyết các vướng mắc xong thì vấn đề về vốn đầu tư cũng phải điều chỉnh. Việc đội vốn là điều khó tránh khỏi.”, vị này nói.
Quyết tâm bám trụ công trường
Thông tin từ SEPMU cho biết, hiện một gói thầu phía Đông, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai vẫn đang thi công. Trong khi đó, đoạn phía Tây TP.HCM đang dừng vì nguyên nhân nêu trên. Tuy vậy, Ban quản lý cùng các công nhân, kỹ sư vẫn quyết tâm bám trụ trên công trường, phân chia theo nhóm để vừa thi công, vừa chống dịch.
Trước đây, hạng mục khó khăn là thi công trụ cầu trên sông Thị Vải, cầu cạn qua những khu vực sình lầy đã thi công xong. Trên công trường nhà thầu đang thi công hạng mục gác dầm bê tông cầu cạn.
Từ đầu năm 2021 đến nay khối lượng thi công đang chậm, đạt khoảng 50% khối lượng. Nguyên nhân là do thiếu vốn và mặt bằng vẫn còn 6 hộ chưa bàn giao đất nên chưa thể thi công nút giao QL51.
Bên cạnh đó, thời điểm này dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở TP.HCM và khu vực phụ cận do đó công tác phòng chống dịch trên công trường đoạn qua Đồng Nai được kiểm soát chặt chẽ, thực hiện giãn cách khi thi công. Công nhân, kỹ sư phải tuân thủ quy định của ngành y tế, được kiểm tra nhiệt động thường xuyên… và bố trí ăn ngủ ngay tại công trường, hạn chế tối đa việc đi lại để phòng dịch.
Trên công trường bố trí nhiều mũi thi công gác dầm để duy trì tiến độ. Nhiều mũi thi công như đúc và lao lắp dầm Super T, 1 mũi thi công cầu Rạch Ngoài, 2 mũi thi công bản mặt cầu, 2 mũi thi công các trụ dưới nước và 2 mũi thi công đường chính.
Chia sẻ với phóng viên, đại diện SEPMU cho biết, thời điểm này việc di chuyển sang Đồng Nai cũng khó khăn vì mỗi lần đi sang là phải xét nghiệm COVID-19. Dịch bệnh phức tạp cũng dẫn đến thiếu nguồn cung vật liệu cho các gói thầu. Dẫu vậy, anh em trên công trường vẫn phân chia nhau để thực hiện nhiệm vụ vừa chống dịch vừa thi công. Rất mừng là công trường hiện nay chưa có bất kỳ ca nhiễm nào.
Nguồn dẫn: Nguyên Vũ/ Nhà đầu tư
Link bài gốc: https://nhadautu.vn/cao-toc-ben-luc–long-thanh-cham-tien-do-vi-doi-von-d54754.html