Để đảm bảo dự án Xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành đúng tiến độ, Bộ GT-VT sẽ đốc thúc chủ đầu tư thi công hoàn thành các công trình theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cũng cần phải được tăng tốc.
Các dự án thành phần cơ bản đảm bảo tiến độ
Theo quyết định phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 của Chính phủ, dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm dự án thành phần 1 – các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 – các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; dự án thành phần 4 – các công trình khác.
Mới đây, Bộ GT-VT đã có báo cáo gửi Chính phủ về tiến độ triển khai dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, đối với dự án thành phần 3, chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai công tác rà phá bom mìn ngay từ tháng 11-2020. Đến nay, công tác rà phá bom mìn đã thực hiện khoảng 65% diện tích đất được bàn giao và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Cùng với đó, ACV cũng đã hoàn thành khoảng 5,7/8,6km tường rào và 6,5/8,6km móng tường rào (đạt 71,81% khối lượng). Dự kiến việc xây dựng hàng rào sẽ hoàn thành trong tháng 9-2021. Công tác thiết kế kỹ thuật, san nền cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay cũng cơ bản hoàn thành và sẽ triển khai thi công trong tháng 11-2021.
Đối với hạng mục nhà ga hành khách, dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 2-2022 và hoàn thành trong tháng 6-2025; các hạng mục công trình nhà để xe, nhà ga hàng hóa số 1, các khu bảo trì… đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế cơ sở, dự kiến hoàn thành thiết kế trong tháng 12-2022.
Theo Bộ GT- VT, đối với các dự án thành phần thuộc dự án Xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, các đơn vị xác định đại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng tới công tác sản xuất, nhập khẩu một số thiết bị chuyên dụng và huy động chuyên gia tư vấn nước ngoài nên cần chủ động có các giải pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng này.
Bên cạnh đó, công tác thiết kế kỹ thuật hạ tầng (công trình khu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật điện nước, viễn thông…) đang được ACV thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật, đảm bảo tiến độ khởi công các hạng mục trong năm 2022, hoàn thành trong tháng 6-2025.
Đối với dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay (VATM) làm chủ đầu tư, đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn. Dự kiến sẽ khởi công xây dựng đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ vào tháng 1-2023, hoàn thành vào tháng 1-2025.
Theo Bộ GT-VT, đối với 2 dự án thành phần 2 và 3 đều đang cơ bản đảm bảo tiến độ. Bộ GT-VT và các đơn vị cũng xác định hạng mục Đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách là hai đường găng của dự án. Do đó, Bộ GT-VT đã yêu cầu VATM và ACV tập trung đẩy tiến độ công tác chuẩn bị hạng mục này để không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Với các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước (dự án thành phần 1), như hải quan, công an cửa khẩu… hiện đã giao các cơ quan chủ quản chuẩn bị thủ tục đầu tư và bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025. Sau khi được bàn giao mặt bằng sẽ triển khai xây dựng. Bộ GT-VT đánh giá, nếu được bố trí vốn, các công trình sẽ được triển khai đảm bảo tiến độ, do đây chỉ là các công trình dân dụng thông thường, không phức tạp, thời gian thi công khoảng 2 năm. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cũng cần chủ động chuẩn bị để sẵn sàng khởi công ngay khi được bàn giao mặt bằng.
Đối với dự án thành phần 4, trong giai đoạn 1, Bộ GT-VT sẽ ưu tiên lựa chọn thực hiện khu vệ sinh máy bay; khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất; khu cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng hàng không; khu bảo trì tàu bay; các công trình còn lại triển khai khi có nhu cầu. Hiện nay, Bộ GT-VT đang xây dựng quy định để lựa chọn nhà đầu tư các công trình, dự kiến ban hành trong năm nay, đảm bảo khai thác vào cuối năm 2025.
Giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm
Để xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ phải thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng diện tích đất 5 ngàn ha. Trong đó, để xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cần hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích 2.532ha (gồm 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 722ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1).
Theo Sở TN-MT, hiện Đồng Nai đã thực hiện bàn giao đất đợt 1 cho Cảng vụ Hàng không miền Nam với diện tích hơn 1.284ha, đạt gần 51% diện tích phục vụ dự án giai đoạn 1. Mặc dù vậy, theo Bộ GT-VT, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hiện nay vẫn còn chậm.
Theo UBND H.Long Thành, công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 bị chậm chủ yếu do vướng mắc trong việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ đối với các trường hợp ủy quyền, cho tặng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay. Cụ thể, đối với phần diện tích phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện vẫn còn 323 trường hợp với diện tích hơn 47ha thuộc dạng đất “giấy tay”. Các thửa đất “giấy tay” được phân bố theo dạng “da beo” trong khu vực khiến cho việc bàn giao toàn bộ diện tích cho dự án Xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 gặp khó khăn.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh đã có văn bản hướng dẫn UBND H.Long Thành thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ đối với đất “giấy tay”. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác để xử lý đối với các trường hợp này.
Ngoài ra, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hiện còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ông Dương Văn Nhất, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành cho biết, để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiều khâu trong quá trình giải phóng mặt bằng hiện phải tạm ngưng thực hiện.
Nguồn dẫn: Phạm Tùng/ Báo Đồng Nai
Link bài gốc: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202109/du-an-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-thuc-thi-cong-co-gang-cuoi-nam-2025-khai-thac-giai-doan-1-3077208/