Khánh Hòa muốn di dời ga Nha Trang (ga hành khách, hàng hóa) ra khỏi khu vực nội thành khi lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.
Như Nhadautu.vn đã phản ánh, Tỉnh uỷ Khánh Hoà vừa có thông báo kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa liên quan đến việc lập điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.
Theo đó, Thường trực Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đề nghị đơn vị tư vấn (Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia) nghiên cứu, tính toán quy hoạch khoa học, hợp lý mạng lưới giao thông theo hướng đô thị thông minh, bảo đảm thông suốt, thuận lợi cho sự phát triển của TP. Nha Trang trong tương lai.
Trong đó, Thường trực Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thống nhất việc đề xuất di dời ga Nha Trang (ga hành khách, hàng hóa) ra khỏi nội thành để thực hiện việc quy hoạch, xây dựng phương án bảo tồn, sử dụng ga sau khi di dời đảm bảo hợp lý và phát huy hiệu quả.
Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, từ nhiều năm trước, trong các buổi làm việc với lãnh đạo Chính Phủ và Bộ GTVT, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kiến nghị xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đường sắt và di dời ga Nha Trang khỏi trung tâm thành phố.
Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, do nhà ga nằm ở khu vực trung tâm TP. Nha Trang, đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố du lịch.
“Lượng tàu ra vào ga với tần suất chạy tàu lớn nên thường xuyên gây ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực trước ga và tại nút giao thông Mã Vòng do tuyến đường sắt vào ga giao cắt cùng mức với đường Lê Hồng Phong, ngay nút giao thông Mã Vòng”, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa nêu thực trạng trong một cuộc họp với Bộ GTVT.
Mới đây vào tháng 1/2020, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa có báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án đề xuất cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang. Theo đó, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đề xuất 2 phương án cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang.
Trong đó đáng chú ý là đề xuất phương án 2 với nội dung: Cải tạo nhà ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch, đồng thời dỡ bỏ ga Nha Trang và đường bóng đèn hiện tại, cải tuyến đường sắt chính tuyến từ Km1312+500 đến Km1318+300, đường sắt không vào trung tâm TP. Nha Trang. Đồng thời xây dựng ga Vĩnh Trung mới tại Km1322+000 là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh bị đầu máy toa xe.
Đồng thời Tập đoàn Tuấn Dung cũng nêu ý tưởng phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng 11,4 ha, bố trí các hạng mục gồm: Bảo tàng ga, chung cư cao tầng (30 tầng), công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liền kề, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Liên quan đến đề xuất kể trên, vào tháng 3/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân. Trong đó UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng xem xét hồ sơ đề xuất ban đầu của Tập đoàn Tuấn Dung để báo cáo, tham mưu về tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan, cơ cấu sử dụng đất, giải pháp hạ tầng kỹ thuật đô thị đối với khu đất ga Nha Trang sau khi di dời đảm bảo phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và quy hoạch được duyệt.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế, rà soát quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đối với khu vực ga Nha Trang hiện hữu và khu vực dự kiến di dời ga Nha Trang đến, đồng thời tham mưu việc quản lý, sử dụng đất theo quy định. Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa tham mưu việc kết nối giao thông khi thực hiện di dời ga Nha Trang (phương án kết nối giao thông của khu đất ga Nha Trang sau khi di dời).
Được biết, ga Nha Trang do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) đang quản lý, sử dụng (thuộc phường Phước Tân, TP. Nha Trang). Theo thống kê sơ bộ, số lượng tàu ra vào ga bình quân hơn 20 chuyến tàu/ngày đêm và hơn 11 chuyến tàu hàng/ngày đêm.
Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa từng cho rằng, việc di dời ga Nha Trang và các công trình liên quan ra khỏi phạm vi trung tâm thành phố “là cần thiết, là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội”, góp phần nâng cao chất lượng ngành đường sắt và các hành trình chạy tàu của tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Nguồn dẫn: Việt Tùng/ Nhà đầu tư
Link bài gốc: https://nhadautu.vn/vi-sao-khanh-hoa-muon-di-doi-ga-nha-trang-ra-khoi-noi-thanh-d57914.html