Thứ Tư, Tháng Bảy 2, 2025
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
Trang chủ Hạ tầng - Giao thông

Hé lộ danh mục 6 dự án giao thông nhận vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế

10 Tháng Mười Hai, 2021
trong Hạ tầng - Giao thông
0 0
Sắp khởi công đường Hàm Kiệm – Tiến Thành

Trong danh mục 6 dự án hạ tầng giao thông do Bộ GTVT chủ trì thực hiện dự kiến nhận vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội có tới 5 dự án cao tốc.

Theo thông tin của baodautu.vn, Bộ GTVT vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc hoàn thiện phương án bố trí vốn các dự án giao thông trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Bài viết liên quan

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ sẵn sàng thông xe vào ngày 19/8

Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ sẵn sàng thông xe vào ngày 19/8

2 Tháng Bảy, 2025
Thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, TP.Hồ Chí Minh)

Triển khai thực hiện Nghị định số 15/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt

1 Tháng Bảy, 2025

Bộ GTVT cho biết là căn cứ báo cáo của Chính phủ và kết luận của Chủ tịch Quốc hội, Bộ GTVT có 6 dự án sử dụng nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội gồm: cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025; cao tốc An Hữu – Cao Lãnh; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và cầu Đại Ngãi.

Các dự án này đều đã hoàn thành việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức PPP hoặc sử dụng vốn vay ODA, nếu nhận được đầy đủ vốn thì có khả năng hoàn thành vào năm 2025.

Tổng nhu cầu sử dụng vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của 6 dự án do Bộ GTVT chủ trì thực hiện nói trên là 120.746 tỷ đồng, trong đó: năm 2022 là 2.250,5 tỷ đồng, năm 2023 là 49.206 tỷ đồng, năm 2024 là 69.289,5 tỷ đồng. Năm 2025 từ kế hoạch trung hạn đã phân bổ là 76.662,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy tiến độ đầu tư các dự án ngành GTVT phụ thuộc rất lớn vào nhiều yếu tố như: tiến độ GPMB (đối với các dự án nhóm A trở lên thường mất tối thiểu 2-3 năm); điều kiện cung cấp vật liệu, điều kiện địa chất công trình, điều kiện thời tiết của các vùng miền; năng lực thực hiện của các chủ thể (chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu).

Thực tế, hiện nay bình quân mỗi năm Bộ GTVT giải ngân khoảng 35.000-43.000 tỷ đồng; nếu không kể phần trả nợ đọng, trả BT, hoàn ứng kế hoạch… năm 2021 giải ngân khoảng 33.000 tỷ đồng.

Với kế hoạch trung hạn đã được phân bổ hiện nay, các năm 2023, 2024, 2025 Bộ GTVT phải giải ngân bình quân mỗi năm khoảng 70.000 tỷ.

Chính vì vậy, Bộ GTVT cho rằng, khi sử dụng thêm nguồn vốn từ Chương trình cần phải có một số cơ chế, chính sách đặc thù, cùng nỗ lực quyết tâm lớn của các bộ, ngành, địa phương mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cho phép thời gian bố trí vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội được bố trí từ năm 2022 đến hết năm 2025.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị được phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn; cho phép chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB được áp dụng hình thức chỉ định thầu thực hiện các nhiệm vụ nhằm di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được thí điểm việc không phải đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản đối với trường hợp nhà thầu thi công xây dựng được cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất, cát, đá) mà sản phẩm khai thác chỉ sử dụng cho các dự án giao thông sử dụng vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Đặc biệt, Bộ GTVT kiến nghị giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương có dự án đi qua chịu trách nhiệm hoàn thành cơ bản công tác GPMB (90%) trong vòng 1 năm kể từ thời điểm nhận bàn giao cọc GPMB.

Nguồn dẫn: Anh Minh/ Báo Đầu tư

Link bài gốc: https://baodautu.vn/he-lo-danh-muc-6-du-an-giao-thong-nhan-von-tu-chuong-trinh-phuc-hoi-kinh-te-d157234.html

Từ khóa: cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025; cao tốc An Hữu – Cao Lãnh; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và cầu Đại Ngãifeatured
Tin trước

Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế: Kích hoạt đầu tư để neo giữ kỳ vọng

Tin tiếp theo

TP. HCM: 1 lô đất ở Thủ Thiêm đấu giá thành công gấp 6 lần giá khởi điểm

Tin tiếp theo
TP. HCM: 1 lô đất ở Thủ Thiêm đấu giá thành công gấp 6 lần giá khởi điểm

TP. HCM: 1 lô đất ở Thủ Thiêm đấu giá thành công gấp 6 lần giá khởi điểm

– www.DienDanKinhTe.vn –

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG BẤT ĐỘNG SẢN PHƯƠNG NAM
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313214507 do Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 15 tháng 4 năm 2015. Đăng ký thay đổi lần thứ 5 ngày 02 tháng 04 năm 2025
- Địa chỉ: 47/1A Điện Biên Phủ, phường 2, quận Bình Thạnh , Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Phụ trách nội dung: Bùi Văn Hải
Email: vietnampropertyforum@gmail.com Tel: ‭0933713131
- Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1824/2025/GP-TTĐT do Sở Văn Hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 19/05/2025

Theo dõi chúng tôi tại:

Diễn Đàn Kinh Tế - Diendankinhte.vn
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ

© 2020 Diễn đàn kinh tế

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In