Thứ Tư, Tháng Năm 21, 2025
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
Trang chủ Đầu tư

Miền Tây sẽ có 1.180 km đường bộ cao tốc, đang nghiên cứu 174 km đường sắt TP HCM – Cần Thơ

1 Tháng Sáu, 2022
trong Đầu tư
0 0
Cận cảnh những đại dự án làm thay đổi bộ mặt BĐS phía Nam: Aqua City của Novaland

Đến nay, vùng Đồng bằng sông Cửu Long mới chỉ có 91 km đường bộ cao tốc trên tổng số 1.239 km của cả nước, chiếm 7%. Tới năm 2050 vùng sẽ có 1.180 km cao tốc, song gặp nhiều vướng mắc như tổng vốn đầu tư lớn, suất đầu tư cao gấp 1,3 – 1,5 lần so khu vực khác.

Sẽ có 1.180 km cao tốc, nhu cầu vốn rất lớn

Bài viết liên quan

Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

20 Tháng Năm, 2025
TP.Hồ Chí Minh rà soát tiến độ thực hiện các dự án để kịp thời điều chỉnh kế hoạch giải ngân

TP.Hồ Chí Minh rà soát tiến độ thực hiện các dự án để kịp thời điều chỉnh kế hoạch giải ngân

20 Tháng Năm, 2025

Sáng nay, tại hội thảo “Xóa trắng cao tốc, phát huy lợi thế Đồng bằng sông Cửu Long” do Báo Thanh Niên tổ chức, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là vùng kinh tế trọng điểm về nông nghiệp, thủy hải sản, du lịch của cả nước. Về hạ tầng giao thông có 2.688 km đường bộ đã và đang được đầu tư, nhiều cầu lớn đã và đang được đầu tư như cầu Mỹ Thuận, Vàm Công, Cao Lãnh…

Tuy nhiên, đường cao tốc chỉ có 91 km (đoạn TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận) trên tổng số 1.239 km đường cao tốc của cả nước, chiếm tỷ lệ 7%.

Nguyên nhân là nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng, suất đầu tư cao (thường cao hơn 1,3-1,5 lần so với các khu vực khác của cả nước do kết cấu địa chất) do đó khó thu hút nguồn lực xã hội hóa…

Theo kế hoạch, đến năm 2030 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 760 km đường cao tốc, đến năm 2050 là 1.180 km đường cao tốc.

Trong giai đoạn 2021 – 2025 vùng có nhiều dự án triển khai và hoàn thành như tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 dài 30 km với tổng mức đầu tư 9.800 tỷ đồng, đầu tư tuyến Cà Mau – Cần Thơ 109 km tổng mức đầu tư trên 27.000 tỷ đồng.

Chính phủ đang trình Quốc hội xem xét tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chiều dài 188 km tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải đang lập dự án cao tốc  Mỹ An – Cao Lãnh dài 26 km, dự kiến khởi công trong năm 2023, tuyến Cao Lãnh – An Hữu dài 27 km, Tiếp tục đầu tư một số hạng mục để tổ chức khai thác đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi 80 km theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tất cả đều sử dụng nguồn vốn đầu tư công và đã xác định nguồn vốn để triển khai.

Như vậy, toàn vùng sẽ có 550 km đến năm 2025. Giai đoạn 2026 – 2030 tiếp tục hoàn thành thêm 637 km với tổng nhu cầu vốn trên 200.000 tỷ đồng.

Theo ông Lâm, nhu cầu vốn để hoàn thành hệ thống cao tốc giai đoạn 2026 – 2030 rất lớn, ngoài ngân sách Trung ương, huy động nguồn lực xã hội, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần ưu tiên, phân bổ ngân sách địa phương, đồng thời trực tiếp quản lý, thực hiện đầu tư các tuyến cao tốc qua địa bàn.

Làm đường sắt cao tốc TP HCM – Cần Thơ tạo sức bật cho kinh tế vùng

Tại hội thảo, Tiến sỹ Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế đặt vấn đề vì sao Đồng bằng sông Cửu Long với diện tích hơn 4 triệu ha, dân số 19 triệu, là vựa lúa, lương thực, trái cây…của cả nước nhưng vẫn là vùng trũng của cả nước?

Theo ông Lịch, có ba nguyên nhân lớn là hạ tầng giao thông, cơ cấu kinh tế thuần nông chậm chuyển đổi và nguồn nhân lực chưa đáp ứng. Dù thời gian qua, vùng miền Tây đã được ưu tiên đầu tư nhưng vẫn ở mức trung bình, chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, dù có vị trí tiềm năng rất lớn nhưng vùng này vẫn chậm phát triển.

Hiện hạ tầng giao thông đang có sự bất cân xứng rất lớn. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện vẫn chỉ nối kết với vùng Đông Nam bộ dựa vào tuyến quốc lộ 1A, trong khi đó giao thông thuỷ vẫn chưa được khai thác tối đa. Bên cạnh đầu tư nội vùng đã khá tốt nhưng cần phải tập trung vào cao tốc Cần Thơ – Châu Đốc và các tuyến đường khác để biến TP Cần Thơ thành trung tâm, chiến lược của vùng…

Ông Lịch cũng cho rằng ngoài hoàn thành các tuyến đường cao tốc thì phải tập trung xây dựng tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ. Đây là yếu tố quyết định về giao thông, giúp phát triển cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai.

“Quan hệ kinh tế giữa Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ là mối quan hệ khăng khít và dựa vào nhau để cùng phát triển. Các đề án và hệ thống giao thông dọc và ngang Bộ Giao thông vận tải đang làm theo tinh thần quy hoạch, thực hiện Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị kể cả trục dọc trục ngang, nhưng tôi thấy dường như chưa đánh giá đúng mức tuyến đường sắt nối Cần Thơ – TP HCM. Đây là con đường chiến lược để phát triển”, chuyên gia kinh tế nói.

Tại hội thảo, CTGroup đã trình bày phương án thiết kế dự án đường sắt TP HCM – Cần Thơ dài 174 km, khổ đôi 1.435 mm với tổng vốn đầu tư 174.000 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ ga An Bình (Dĩ An, Bình Dương), kết thúc tại ga Cần Thơ (Phú Thứ, quận Cái Răng) với 13 ga đi qua Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Nguồn dẫn: Hồng Quân/ Dòng vốn kinh doanh

Link bài gốc: https://dongvon.doanhnhanvn.vn/mien-tay-se-co-1180-km-duong-bo-cao-toc-dang-nghien-cuu-174-km-duong-sat-tp-hcm-can-tho-432022531163234793.htm

Từ khóa: Cần ThơCao Lãnhdự án cao tốc  Mỹ Anfeatured
Tin trước

Thế chấp cổ phiếu để phát hành trái phiếu, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Công ty Phát Đạt phải bổ sung tài sản bảo đảm khi cổ phiếu PDR giảm sâu

Tin tiếp theo

Tập đoàn Hưng Thịnh: Từ “an cư lạc nghiệp” đến di sản trọn đời

Tin tiếp theo
Tập đoàn Hưng Thịnh: Từ “an cư lạc nghiệp” đến di sản trọn đời

Tập đoàn Hưng Thịnh: Từ “an cư lạc nghiệp” đến di sản trọn đời

– www.DienDanKinhTe.vn –

CÔNG TY TNHH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀ TƯ VẤN BẤT ĐỘNG SẢN SÀI GÒN
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313214507 do Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 15 tháng 4 năm 2015
- Địa chỉ: 27/158 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh , Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Phụ trách nội dung: Bùi Văn Hải
Email: vietnampropertyforum@gmail.com Tel: ‭0933713131
- Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 28/2018/GP-STTTT do Sở thông tin và truyền thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 21/03/2018

Theo dõi chúng tôi tại:

Diễn Đàn Kinh Tế - Diendankinhte.vn
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ

© 2020 Diễn đàn kinh tế

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In