Chiều 11/7, Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh phối hợp Báo Tuổi Trẻ tổ chức Tọa đàm “Không gian phát triển Thành phố Hồ Chí Minh – Động lực từ xây dựng chuỗi cung ứng và bán lẻ” tại phường Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh.
Tham dự Tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), lãnh đạo các sở ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp.
Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng, TP.Hồ Chí Minh đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, nơi cơ hội và thách thức luôn song hành. Việc mở rộng không gian phát triển, vận hành mô hình đô thị đa trung tâm không chỉ đơn thuần là điều chỉnh cơ học về mặt hành chính, mà quan trọng hơn, đây chính là cơ hội nâng tầm vị thế của Thành phố trên bản đồ kinh tế Đông Nam Á.
Hiện TP.Hồ Chí Minh đang giữ vai trò đầu tàu, chiếm hơn 20% tổng mức bán lẻ cả nước, đóng góp lớn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, ngành thương mại – dịch vụ vẫn tồn tại một số điểm nghẽn như hạ tầng thương mại phát triển thiếu đồng bộ; chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối thiếu liên kết; thương mại điện tử phát triển nhanh nhưng thiếu gắn kết thực chất với chuỗi logistics, sản xuất và hệ thống phân phối.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, ngành Công Thương Thành phố đã xác định một số định hướng trọng tâm trong phát triển thương mại – dịch vụ giai đoạn mới gồm: Phát triển quy hoạch không gian thương mại – dịch vụ gắn với đô thị đa trung tâm, tận dụng lợi thế hướng biển, tăng cường kết nối vùng.
Trong đó, ưu tiên hình thành các cụm trung tâm mua sắm – hậu cần – chợ đầu mối – logistics tại khu vực phía Nam (Nhà Bè, Cần Giờ (cũ), phía Tây (Bình Chánh, Hóc Môn (cũ)), kết nối với các tuyến vành đai và cảng biển.
Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, lấy chợ truyền thống, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ làm trọng tâm chuyển đổi vận hành, quản trị, thanh toán và kết nối chuỗi cung ứng.
Song song đó, đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng các ngành hàng chiến lược (nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, điện máy…) theo hướng linh hoạt, chủ động thích ứng với biến động thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo khả năng cung ứng ổn định, bền vững.
Tập trung đầu tư phát triển mạnh hạ tầng thương mại – logistics thông minh, đồng bộ. Tăng cường đầu tư vào các trung tâm phân phối, kho vận hiện đại, sàn giao dịch điện tử, kết nối chặt chẽ với hệ thống giao thông đô thị và cảng biển; phát triển chuỗi logistics cảng biển thông minh, tận dụng lợi thế cảng trung chuyển Cần Giờ, tăng cường kết nối vùng và quốc tế.
Ngoài ra, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển các mô hình chuỗi giá trị liên tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường, mở rộng quy mô sản xuất – phân phối – tiêu dùng.
Cũng tại Tọa đàm, các chuyên gia chia sẻ các giải pháp cũng như kiến nghị để nhận diện rõ các điểm nghẽn, thách thức cũng như cơ hội phát triển mới cho Thành phố. Trên cơ sở đó, định vị lại không gian thương mại – dịch vụ, xác lập tư duy chiến lược phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ, góp phần tạo cơ sở vững chắc để hoạch định chính sách phát triển ngành thương mại – dịch vụ, bảo đảm sát thực tiễn, phục vụ mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững và hội nhập sâu rộng.
Nguồn dẫn: Hà Trang – Thùy Dương/ Cổng TTĐT TP.HCM
Link bài gốc: https://hochiminhcity.gov.vn/vi/web/hcm/w/phat-trien-quy-hoach-khong-gian-thuong-mai-dich-vu-gan-voi-o-thi-a-trung-tam