Theo quy hoạch, tại khu vực trung tâm thành phố, Đà Nẵng dự kiến xây dựng loạt công trình giao thông ngầm hiện đại, quy mô lớn với các đường hầm qua sân bay, hầm qua sông Hàn, hầm qua ga đường sắt…
Phát triển không gian ngầm, giao thông ngầm hiện đại
Hiện nay, khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng có mật độ phát triển đô thị dày đặc, quỹ đất để phát triển hạ tầng giao thông rất hạn chế, sân bay nằm ở vị trí chia cắt phía đông và phía tây trung tâm thành phố. Do đó, định hướng phát triển giao thông ngầm nhằm tiết kiệm quỹ đất, đảm bảo các yêu cầu về an ninh quốc phòng.
Theo Quy hoạch 359 và quy hoạch thành phố đã định hướng phát triển không gian ngầm tại các công trình công cộng, dịch vụ, nhà cao tầng, các nút giao thông chính, khu vực nhà ga, tuyến vận tải công cộng, kết nối với bãi đỗ xe và hầm giao thông ngầm để tạo thành một không gian ngầm hoàn chinh, đa năng góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Theo quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, sẽ có loạt các công trình giao thông ngầm được triển khai tại khu vực trung tâm thành phố.
Đầu tiên là Hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng. Theo quy hoạch, đây là tuyến giao thông kết nối phía đông và phía tây sân bay nhằm giảm tải cho các đường Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám.
Tuyến đường bộ bắt đầu đi ngầm từ sau nút giao Trường Chinh – Đinh Thị Vân – qua sân bay – Duy Tân. Sau khi qua nút giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, tuyến đường bộ bắt đầu đi nổi. Tuyến hầm đường bộ có chiều dài khoảng 2,1km. Dự kiến bố trí hầm cho giao thông đường bộ và hầm cho giao thông công cộng (tuyến MRT1).
Tiếp đến là hầm qua sông Hàn kết nối đường Đống Đa và đường Vân Đồn. Tuyến gồm hầm đường bộ và MRT, có chiều dài khoảng 0,83km. Dự kiến bố trí hầm cho giao thông đường bộ và hầm cho giao thông công cộng (tuyến MRT2).
Công trình hầm qua ga đường sắt mới nằm trên đường nối ga đường sắt và đường số 2 KCN Hòa Khánh. Tuyến đi ngầm qua ga đường sắt mới, đường sắt cao tốc, đường sắt thường, đường bộ cao tốc với chiều dài tuyến đi ngầm khoảng 0,8km. Quy mô hầm tương ứng với tuyến mặt đất và tuyến giao thông công cộng LRT3.
Song song với các hầm đường bộ, mạng lưới giao thông công cộng ngầm cũng được quy hoạch chi tiết. Trong đó, sẽ có một số nút giao khác mức có bố trí hầm chui với quy mô mặt cắt phù hợp với nút giao thông.
Đối với các tuyến vận tải công cộng, thành phố quy hoạch 03 tuyến. Cụ thể, tuyến MRT 1 bắt đầu đi ngầm từ trước nút giao Vành đai 2 (Vành đai tây 2) – Đinh Liệt, đi ngầm qua sân bay, tiếp tục đi ngầm theo hướng đường bao phía đông sân bay – công viên 29 Tháng 3 – đến ga trung chuyển trung tâm tại ga đường sắt hiện trạng. Chiều dài tuyến MRT ngầm khoảng 6,1km.
Tuyến MRT 2 bắt đầu đi ngầm từ trước nút giao Ngô Quyền – Trần Thánh Tông, ngầm qua sông Hàn, đường Đống Đa đến ga trung chuyển trung tâm tại ga đường sắt hiện trạng. Chiều dài tuyến MRT ngầm khoảng 4,3km.
Tuyến LRT 6 đi ngầm đoạn trước tượng đài 2 Tháng 9, chiều dài ngầm khoảng 1,3km.
Bên cạnh đó, dọc theo tuyến MRT và LRT ngầm sẽ được bố trí các ga ngầm. Trong đó, tại các điểm đầu mối giao thông lớn bố trí ga ngầm kết hợp điểm trung chuyển và phát triển thương mại dịch vụ (ngầm và nồi) như phía đông và tây Cụm cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, vị trí ga đường sắt cũ….
Ngoài các tuyến đường bộ ngầm vượt công trình, vượt sông còn có các tuyến giao thông ngầm. Các tuyến này sẽ được nghiên cứu kết hợp với Quy hoạch không gian ngầm đô thị.
Việc phát triển nhiều tuyến giao thông ngầm ở khu vực trung tâm nhằm tiết kiệm quỹ đất, tạo không gian ngầm hoàn chỉnh, đa chức năng, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất và đáp ứng nhu cầu giao thông hiện đại của đô thị.

Hình thành các tổ hợp công trình ngầm đa năng
Theo quy hoạch, khu đô thị trung tâm hiện hữu được định hướng tái phát triển hình thành đô thị nén, giảm mật độ xây dựng đối với khu vực lõi đô thị trung tâm hiện hữu (khu vực Hải Châu, Thanh Khê), hình thành các công trình kiến trúc mang phong cách hiện đại. Trên cơ sở đó phát triển không gian công cộng trong khu vực lõi đô thị tạo sức hấp dẫn về một trung tâm CBD hiện đại, chất lượng sống cao, thân thiện và đáng sống cho người dân và du khách, phát triển đô thị bền vững phù hợp với tầm nhìn của thành phố đến năm 2050.
Đối với các khu vực đô thị hiện hữu có mật độ dân số thấp hơn khu vực lõi sẽ phát triển có mật độ dân số cao hơn, hình thành hệ thống giao thông tích hợp với hệ thống giao thông công cộng chung toàn thành phố.
Dự kiến đến năm 2025, khu vực đô thị hóa được xác định tại 11 xã của huyện Hòa Vang – nay là 3 xã Hòa Vang, Hòa Tiến và Bà Nà.
Đối với khu vực trung tâm, được định hướng xây dựng hệ thống không gian ngầm tại các công trình công cộng, dịch vụ, nhà cao tầng, các nút giao thông chính, các khu vực nhà ga, tuyến vận tải công cộng, kết nối với bãi đỗ xe và hầm đi bộ ngầm để tạo thành một không gian ngầm hoàn chỉnh, nhằm hình thành các tổ hợp công trình ngầm đa năng, bao gồm: Trung tâm thương mại, nhà hàng, siêu thị, bãi đỗ xe, các công trình văn hóa, vui chơi, giải trí,… phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.
Phát triển không gian ngầm chính là động lực mới phát triển đô thị đối với Đà Nẵng, góp phần phần giảm ùn tắc giao thông, tăng thêm không gian công cộng, đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân. Không chỉ vậy, đó còn là bước đi chiến lược để nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hướng đồng bộ, thông minh và hiện đại, thúc đẩy sự phát triển bền vững của Đà Nẵng.
Nguồn dẫn: HOÀNG PHAN – THANH THẢO/ Cổng TTĐT TP. Đà Nẵng
Link bài gốc: https://danang.gov.vn/vi/web/dng/w/dinh-hinh-thanh-pho-tuong-lai-bai-4-quy-hoach-he-thong-giao-thong-ngam-hien-dai