Thứ Năm, Tháng Chín 11, 2025
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
Trang chủ Thời sự

Cần Thơ: Quyết tâm đưa dự án cao tốc về đích đúng tiến độ

10 Tháng Chín, 2025
trong Thời sự
0 0
Cần Thơ: Quyết tâm đưa dự án cao tốc về đích đúng tiến độ

Các hạng mục như hàng rào, hộ lan, biển báo… thi công lắp dựng cuốn chiếu theo các đoạn đã thảm bê tông nhựa trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua TP Cần Thơ.

Quyết liệt triển khai thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy khu vực ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng phát triển nhanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Mặc dù ảnh hưởng thời tiết và khó khăn về nguồn vật liệu, nhưng các công nhân và kỹ sư vẫn miệt mài làm việc trên công trường nhằm đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Giải quyết các khó khăn

Bài viết liên quan

An Giang “thúc” tiến độ triển khai các dự án APEC

An Giang “thúc” tiến độ triển khai các dự án APEC

10 Tháng Chín, 2025
Thông cáo báo chí Hội nghị Kinh tế – Xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2025

Thông cáo báo chí Hội nghị Kinh tế – Xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2025

9 Tháng Chín, 2025

Những ngày đầu tháng 9, không khí làm việc trên công trường thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau rất hối hả. Hàng ngàn kỹ sư, công nhân chia thành nhiều mũi, người vận hành máy, người kiểm tra, giám sát chất lượng, người trực tiếp thi công… tất cả tạo nên bức tranh lao động sôi động, khẩn trương, thể hiện quyết tâm “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “vượt nắng thắng mưa” để kịp tiến độ.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua TP Cần Thơ (sau sáp nhập) bao gồm các Dự án thành phần 2, 3 và 4, có tổng chiều dài 132,47km, tổng mức đầu tư gần 31.300 tỉ đồng. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, tính đến đầu tháng 9-2025 công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cơ bản hoàn thành 100%. Về di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (điện cao thế), hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với Công ty Điện lực thành phố thực hiện di dời tại hiện trường. Riêng công tác tổ chức thi công, dự án có tổng số 11 gói thầu xây lắp (10 gói thầu thi công xây lắp và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông). Cụ thể, Dự án thành phần 2 đạt 42,12% giá trị hợp đồng; Dự án thành phần 3 đạt 47,61% giá trị hợp đồng; Dự án thành phần 4 đạt 40,31% giá trị hợp đồng.

Tổng nhu cầu sử dụng vật liệu cát san lấp cho Dự án thành phần 2, 3, 4 khoảng 20,1 triệu m3 cát, hiện đã xác định nguồn khoảng 13,313 triệu m3, khai thác về công trình khoảng 6,529 triệu m3. Còn lại khoảng 6,788 triệu m3 đang tiếp tục liên hệ với các địa phương (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long) để thực hiện thủ tục khai thác, bổ sung nguồn cát cho dự án.

Tổng nhu cầu vật liệu đá phục vụ cho 3 dự án thành phần khoảng 3,317 triệu m3, trong đó đã tập kết về dự án và đã sử dụng khoảng 0,685 triệu m3. Khối lượng đá đã xác định nguồn là 1,838 triệu m3 (trong đó, đã được tỉnh An Giang cam kết hỗ trợ 1,443 triệu m3, tỉnh Đồng Nai cam kết hỗ trợ 0,2 triệu m3; 0,195 triệu m3 đã ký hợp đồng với mỏ Thường Tân, TP Hồ Chí Minh). Khối lượng chưa xác định nguồn khoảng 1,004 triệu m3, chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục liên hệ, đăng ký nhu cầu tại các mỏ đá thuộc tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, cơ bản đáp ứng nhu cầu nguồn vật liệu.

Hiện nay, việc thực hiện các công trình cầu trên tuyến đạt và vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, phần tuyến chưa đạt tiến độ theo yêu cầu do nguồn vật liệu cát tập kết về công trường còn chậm. Chủ đầu tư đang khẩn trương chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phối hợp khảo sát thực hiện nghiên cứu điều chỉnh giải pháp thiết kế và biện pháp thi công để rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang tập trung liên hệ với các địa phương có nguồn vật liệu cát và đá để phục vụ thi công.

Thượng tá Trần Quang Hoạt, Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 10, Binh đoàn 12, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, đơn vị thi công dự án, cho biết: “Về khai thác nguồn vật liệu cát sông để thi công công trình, chúng tôi đã huy động lực lượng, thiết bị, phương tiện vận chuyển để khai thác tối đa theo các báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là thi công tăng ca, tăng kíp, thi công xuyên ngày lễ, ngày Tết. Hiện tại phần đường có một số đoạn đã được gia tải và khoảng tháng 10 năm nay có thể triển khai thảm nhựa”.

Chạy đua với tiến độ

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cũng đang chạy đua với tiến độ để kịp hoàn thành trong năm nay. Trên công trường không khí làm việc của kỹ sư, công nhân rất khẩn trương. Các nhà thầu duy trì thi công liên tục, kể cả dịp nghỉ lễ 2-9 để đảm bảo yêu cầu chung. Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 110km và gần 26km tuyến nối, đi qua địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh An Giang và tỉnh Cà Mau. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.520 tỉ đồng; khởi công ngày 1-1-2023, kế hoạch hoàn thành vào ngày 19-12-2025.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau được phân thành hai dự án thành phần, đến nay sản lượng thi công dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang đạt 76%; đoạn Hậu Giang – Cà Mau đạt khoảng 70,5%. Xuyên suốt chiều dài hơn 110km, có hơn 2.450 kỹ sư, công nhân, chia thành 139 mũi thi công chạy đua với tiến độ, từ 6 giờ 30 phút sáng đến 1 giờ khuya thay phiên nhau bám trụ trên công trường. Dù áp lực tiến độ rất lớn để kịp hoàn thành đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau vào tháng 12 tới, góp phần đạt mục tiêu có 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm nay, nhưng chất lượng, an toàn lao động phải đảm bảo tuân thủ tuyệt đối.

Còn theo Đại tá Trần Hải Bắc, Giám đốc điều hành Ban Trường Sơn Nam, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết, sản lượng thực hiện của nhà thầu Trường Sơn đến nay đạt khoảng 80% giá trị hợp đồng. Ngoài ra, trên tuyến, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công 20 cầu của 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam gồm đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Gói thầu xây lắp số 1 đoạn Hậu Giang – Cà Mau. Thời gian qua, dự án được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ, Bộ Xây dựng và các địa phương. Quá trình triển khai dự án từ đầu đến nay nhà thầu luôn được chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát tạo điều kiện, giúp đỡ, đồng thời có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12. Trải qua thời gian thi công trên công trường đến nay, các ban điều hành và đơn vị thi công đã có nhiều kinh nghiệm trong triển khai thi công đồng loạt trên nhiều hướng, nhiều mũi, tận dụng khi điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo Đại tá Trần Hải Bắc, nhìn chung, các dự án nằm trong khu vực xử lý nền đất yếu cần có thời gian dài để xử lý nên ảnh hưởng đến kế hoạch thi công. Một số hạng mục công việc cần phải điều chỉnh thiết kế làm ảnh hưởng tới công tác tổ chức thi công, nguồn vật liệu cát đắp nền đường khan hiếm… Tuy nhiên, với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “thi công khẩn trương”, “vượt nắng thắng mưa”, đơn vị đã bố trí “3 ca, 4 kíp” làm xuyên lễ để đảm bảo kịp tiến độ hoàn thành vào ngày 19-12-2025.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cao tốc qua địa bàn TP Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án xây dựng kế hoạch chi tiết để kiểm tra, giám sát. Các nhà thầu huy động tối đa máy móc, thiết bị và nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ mới, tranh thủ việc khơi thông nguồn vật liệu san lấp và điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công, quyết tâm làm việc nào xong việc đấy, để bù đắp lại phần khối lượng chậm, đảm bảo hoàn thành sản lượng theo kế hoạch và giải ngân nguồn vốn đã bố trí. Tập trung triển khai các công trình cầu; chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan nắm chặt tình hình nguồn vật liệu cát. Cùng với đó, chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra giám sát, phối hợp tháo gỡ khó khăn, chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, nâng cao chất lượng công trình, giữ gìn vệ sinh môi trường; huy động thêm các nhà thầu đủ năng lực, điều kiện thi công theo quy định để hỗ trợ thi công đúng tiến độ, chất lượng.

Nguồn dẫn: Bài, ảnh: MỘNG TOÀN/ Báo Cần Thơ Online

Link bài gốc: https://baocantho.com.vn/quyet-tam-dua-du-an-cao-toc-ve-dich-dung-tien-do-a190668.html

Từ khóa: featured
Tin trước

An Giang “thúc” tiến độ triển khai các dự án APEC

– www.DienDanKinhTe.vn –

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG BẤT ĐỘNG SẢN PHƯƠNG NAM
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313214507 do Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 15 tháng 4 năm 2015. Đăng ký thay đổi lần thứ 5 ngày 02 tháng 04 năm 2025
- Địa chỉ: 47/1A Điện Biên Phủ, phường 2, quận Bình Thạnh , Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Phụ trách nội dung: Bùi Văn Hải
Email: vietnampropertyforum@gmail.com Tel: ‭0933713131
- Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1824/2025/GP-TTĐT do Sở Văn Hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 19/05/2025

Theo dõi chúng tôi tại:

Diễn Đàn Kinh Tế - Diendankinhte.vn
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ

© 2020 Diễn đàn kinh tế

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In