Thứ Hai, Tháng Chín 15, 2025
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
Trang chủ Đầu tư

Cầu Cát Lái – dự án được người dân chờ đợi

15 Tháng Chín, 2025
trong Đầu tư
0 0
Cầu Cát Lái – dự án được người dân chờ đợi

Nhiều năm qua, tình trạng quá tải tại phà Cát Lái xảy ra liên tục, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Ảnh: Phạm Tùng

Đồng Nai đặt mục tiêu khởi công xây dựng cầu thay phà Cát Lái (cầu Cát Lái) trong năm 2026 nhằm hoàn thiện một trong những tuyến giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh được chờ đợi nhất.

Hơn 2 thập kỷ chờ đợi

Bài viết liên quan

Tây Ninh đề xuất loạt giải pháp tăng kết nối giao thông với TP.HCM

Tây Ninh đề xuất loạt giải pháp tăng kết nối giao thông với TP.HCM

13 Tháng Chín, 2025
Dự án 300.000 tỷ ven sông Hồng do Đèo Cả – Văn Phú đề xuất có diễn biến mới

Dự án 300.000 tỷ ven sông Hồng do Đèo Cả – Văn Phú đề xuất có diễn biến mới

13 Tháng Chín, 2025

Cầu Cát Lái là một trong những dự án cầu đường bộ kết nối Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh được người dân 2 địa phương chờ đợi nhất trong suốt một thời gian dài. Đặc biệt, đây là cây cầu được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn đối với sự phát triển của đô thị mới Nhơn Trạch. Mặt khác, theo quy hoạch, cầu Cát Lái cũng là hạng mục quan trọng hình thành nên tuyến kết nối giao thông từ Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua tuyến đường tỉnh 25C.

Từ năm 2003, Dự án Cầu Cát Lái đã có chủ trương đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, sau đó, do 2 địa phương chưa thống nhất được ý kiến nên dự án không thể được triển khai thực hiện.

Gần 14 năm sau, vào tháng 5-2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng). Đến tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án Cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Mặc dù vậy, đến nay, Dự án Cầu Cát Lái vẫn chưa được hiện thực hóa để triển khai xây dựng.

Với mục tiêu tăng cường kết nối giao thông liên tỉnh, liên vùng, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cuộc làm việc để triển khai Dự án Cầu Cát Lái.

Trong bối cảnh Sân bay Long Thành sẽ được đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026, việc xúc tiến sớm triển khai Dự án Cầu Cát Lái là vô cùng cần thiết để hình thành thêm tuyến giao thông kết nối sân bay này với Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ lượng xe với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vốn đang quá tải.

Theo Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà, hiện nay cả 2 địa phương đã cơ bản thống nhất về sự cần thiết phải triển khai thực hiện dự án. “Mục tiêu của tỉnh Đồng Nai là khởi công Dự án Cầu Cát Lái trong năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2028” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà cho biết.

Theo UBND tỉnh, phương án đầu tư ưu tiên đối với Dự án Cầu Cát Lái là sẽ thực hiện theo hình thức PPP, trong đó phần cầu Cát Lái được thực hiện theo hợp đồng BOT.

Lựa chọn phương án đầu tư tối ưu

Ngày 9-9-2025, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) để nghe doanh nghiệp này báo cáo đề xuất Dự án Xây dựng cầu Cát Lái.

Theo đại diện CC1, doanh nghiệp đề xuất dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó cầu Cát Lái dài 4,7km, sơ bộ tổng mức đầu tư là hơn 18,8 ngàn tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Về hình thức đầu tư, CC1 đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, trong đó phương án 1 là hợp đồng BOT và BT (xây dựng – chuyển giao) thanh toán bằng ngân sách nhà nước, phương án 2 là hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước và phương án 3 là hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất.

Trước đó, vào tháng 7-2025, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc để thảo luận về phương án, hình thức, nguồn vốn đầu tư dự án. Theo đó, 2 địa phương đã thống nhất đề nghị đơn vị được giao lập hồ sơ chuẩn bị dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai và đơn vị tư vấn nghiên cứu các phương án đầu tư theo hướng thực hiện trong một dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP, hợp đồng BOT). Để đảm bảo đồng bộ về tiến độ xây dựng cầu và đường dẫn, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ phần giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư theo tỷ lệ tối đa theo quy định của pháp luật. Trường hợp phương án tài chính không đảm bảo và buộc phải phân chia dự án thành phần PPP hợp đồng BOT đối với phần cầu Cát Lái và 2 dự án thành phần vốn đầu tư công (hoặc BT tùy tình hình thực tế của mỗi địa phương) đối với phần đường dẫn 2 đầu cầu, 2 địa phương cũng thống nhất việc phải xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết để đảm bảo đồng bộ về tiến độ xây dựng, tránh xảy ra việc đã hoàn thành xây dựng cầu nhưng đường dẫn chưa xong, làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình vận hành, khai thác và thu phí hoàn vốn của dự án.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Dương Văn Hiếu, thời gian qua, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp rà soát, thống nhất tim tuyến của Dự án Cầu Cát Lái để cập nhật vào các đồ án quy hoạch của 2 địa phương. Đến nay, phía Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phân khu 6 thành phố Thủ Đức. Trong khi đó, phía tỉnh Đồng Nai đã cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đang được Bộ Xây dựng thẩm định.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành hồ sơ dự án để Đảng ủy UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Sau khi được thông qua, sẽ trình hồ sơ để HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Nguồn dẫn: Phạm Tùng/ Báo Đồng Nai Online

Link bài gốc: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202509/cau-cat-lai-du-an-duoc-nguoi-dan-cho-doi-8ed1820/

Từ khóa: featured
Tin trước

“Bức tranh” cực phát triển từ biển Lâm Đồng

– www.DienDanKinhTe.vn –

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG BẤT ĐỘNG SẢN PHƯƠNG NAM
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313214507 do Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 15 tháng 4 năm 2015. Đăng ký thay đổi lần thứ 5 ngày 02 tháng 04 năm 2025
- Địa chỉ: 47/1A Điện Biên Phủ, phường 2, quận Bình Thạnh , Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Phụ trách nội dung: Bùi Văn Hải
Email: vietnampropertyforum@gmail.com Tel: ‭0933713131
- Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1824/2025/GP-TTĐT do Sở Văn Hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 19/05/2025

Theo dõi chúng tôi tại:

Diễn Đàn Kinh Tế - Diendankinhte.vn
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ

© 2020 Diễn đàn kinh tế

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In