UBND TP.Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 06-KH/TU ngày 30/7/2025 của Thành ủy về thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội (NOXH) trong tình hình mới.
Kế hoạch nhằm quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 34-CT/TW; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về tính chất, ý nghĩa của công tác phát triển NOXH. Tăng cường, phát huy vai trò của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển NOXH trên địa bàn Thành phố.
Kế hoạch xác định phát triển NOXH là nhiệm vụ ưu tiên trong phát triển kinh tế – xã hội, gắn với nhiệm vụ cụ thể và trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhất là người đứng đầu, đảm bảo có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả, phù hợp. Đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các đối tượng người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, hộ nghèo, người có công với cách mạng và những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu và các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NOXH theo quy định của pháp luật. Phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội, đảm bảo chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng xã hội ổn định và phát triển bền vững.
Phấn đấu đến năm 2030, hoàn thành chỉ tiêu phát triển NOXH theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình phát triển nhà ở của Thành phố và chỉ tiêu phát triển NOXH đã được Thủ tướng Chính phủ giao, TP.Hồ Chí Minh dự kiến phát triển khoảng 199.400 căn NOXH.
Để thực hiện mục tiêu nêu trên, TP.Hồ Chí Minh đề ra 4 giải pháp. Một là tập trung rà soát, xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến NOXH thuộc thẩm quyền của Thành phố. Chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối tượng được hưởng chính sách NOXH phải bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, đúng đối tượng; nâng mức hỗ trợ nhà ở cho co các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NOXH.
Ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi trong việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để có quỹ đất sạch phát triển NOXH; đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài ranh dự án NOXH, đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đồng bộ hạ tầng xã hội trong và ngoài phạm vi dự án NOXH.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển NOXH, các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NOXH được tiếp cận dễ dàng, đầy đủ thông tin về NOXH; cắt giảm tối đa thời gian hoàn thành thủ tục hành chính trong việc thực hiện thủ tục pháp lý đầu tư, đất đai, quy hoạch, lựa chọn chủ đầu tư, cấp phép, kinh doanh, mua bán, quản lý, sử dụng NOXH,… theo hướng rút gọn, nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch. Có cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển NOXH theo hướng mô hình xanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững, phát thải cácbon thấp.
Hai là thực hiện quy hoạch, bố trí các dự án NOXH độc lập, hoặc trong các dự án nhà ở thương mại tại các vị trí thuận tiện về giao thông, gắn với các trung tâm công nghiệp, bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiết yếu. Thành phố ưu tiên bố trí quỹ đất, nguồn vốn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển NOXH; có cơ chế, chính sách ưu đãi thực chất, đủ hấp dẫn để thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư, phát triển NOXH và thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng.
Ba là huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn cho phát triển NOXH; ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước từ Trung ương và địa phương tương xứng, kịp thời để bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển NOXH; Nhà nước tập trung phát triển NOXH cho thuê khu vực đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa nguồn vốn phát triển NOXH, đặc biệt là của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Rà soát, sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai hiệu quả chương trình cho vay hỗ trợ NOXH. Nghiên cứu hình thành quỹ phát triển NOXH, hoặc mô hình định chế tài chính phù hợp để phát triển NOXH dài hạn, bền vững; mở rộng nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội từ quỹ đầu tư phát triển của Thành phố và nguồn vốn từ nước ngoài; khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án NOXH.
Bốn là tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới phương thức, mô hình quản lý và phát triển NOXH; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương trong phát triển NOXH, đi đôi với tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, bảo đảm việc triển khai các dự án NOXH, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất phát triển NOXH trong các dự án nhà ở thương mại đúng mục đích. Quản lý, giám sát chặt chẽ việc đầu tư, xây dựng, bán, cho thuê, sử dụng căn hộ các dự án NOXH. Có chế tài đủ mạnh, ngăn ngừa, kịp thời xử lý nghiêm những sai phạm, trục lợi chính sách. Đẩy nhanh hoàn thành xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, trong đó có NOXH trên địa bàn Thành phố.
Nguồn dẫn: Minh Thư/ Cổng TTĐT TP.HCM
Link bài gốc: https://hochiminhcity.gov.vn/vi/web/hcm/w/en-nam-2030-tpho-chi-minh-du-kien-phat-trien-khoang-199400-can-nha-o-xa-hoi