Sáng 19/12, tại Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh), Tập đoàn Vingroup đã tổ chức Lễ động thổ dự án tuyến Đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, công trình đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam.
Tham dự sự kiện có Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang; Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành TP.Hồ Chí Minh.
Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, Lễ động thổ tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Tuyến đường kết nối trung tâm Bến Thành với Vinhomes Green Paradise Cần Giờ có vận tốc thiết kế 350 km/h, dự kiến vận hành thương mại vào quý IV/2028. Đây không chỉ là bước khởi đầu cho hệ sinh thái đường sắt tốc độ cao quốc gia, mà còn hiện thực hóa tầm nhìn về một TP.Hồ Chí Minh phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và dẫn dắt khu vực bằng hạ tầng hiện đại.
Khi vận hành thương mại, dự kiến vào quý IV/2028, tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ sẽ góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển giao thông vận tải quốc gia, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho TP.Hồ Chí Minh – một không gian bền vững, tăng trưởng xanh và thịnh vượng dựa trên công nghệ và tri thức.
Theo Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND TP.Hồ Chí Minh, chấp thuận giao Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed là nhà đầu tư dự án tuyến Đường sắt Bến Thành – Cần Giờ. Tuyến có chiều dài 54 km, vận tốc tối đa 350 km/h, điểm đầu tại Bến Thành và điểm cuối tại Vinhomes Green Paradise Cần Giờ. Dự án được xây đường đôi, khổ 1435 mm, chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.
Dự án được bố trí 6 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 1 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu). Thời gian khai thác từ 6 giờ – 23 giờ, tất cả các ngày trong tuần. Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu là 20 phút/chuyến. Thời gian chạy tàu là 20,3 phút.
Điểm đầu dự án tại khu vực Bến Thành, sau đó tuyến chạy dọc khu vực công viên song song đường Lê Lai, chuyển hướng tại đường Nguyễn Thái Học để đi theo trục Ký Con và vượt qua rạch Bến Nghé.
Sau khi vượt qua rạch Bến Nghé, tuyến chuyển hướng Đông Bắc đi vào đường Hoàng Diệu, đến khu vực giao với đường Nguyễn Tất Thành chuyển hướng Đông Nam bám sát hành lang đường Đoàn Như Hài.
Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, sau đó chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập sang địa phận phường Tân Mỹ, vượt sông Soài Rạp, chạy dọc theo đường Rừng Sác. Điểm cuối tại siêu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ, TP.Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, Lễ động thổ dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của TP.Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong bối cảnh mới, không gian phát triển mới với những yêu cầu mang tính chiến lược về không gian đô thị, mô hình kinh tế và chất lượng sống.
Đây là công trình hạ tầng giao thông có quy mô đặc biệt lớn, công nghệ hiện đại, kỹ thuật phức tạp, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế – xã hội, phát triển công nghiệp đường sắt, an toàn và lợi ích cộng đồng của TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời, kết nối khu vực trung tâm Thành phố với Cần Giờ và định hướng kết nối với Khu đô thị du lịch biển Vũng Tàu.
Cũng theo lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh, giai đoạn vừa qua, nhà đầu tư đã rất chủ động phối hợp với các sở, ngành Thành phố trong quá trình chuẩn bị, trình cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư trong thời gian ngắn (khoảng 2 tháng). Với dự án quy mô lớn, phức tạp như vậy, đây là một kỷ lục và là mô hình để triển khai các dự án trong thời gian tới.
“Không chỉ là một dự án hạ tầng, tuyến Metro Bến Thành – Cần Giờ còn là minh chứng của tinh thần đổi mới sáng tạo, vốn là truyền thống quý báu của Thành phố, đồng thời, cho thấy năng lực thực thi của chính quyền Thành phố khi có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Nhà nước và khu vực tư nhân theo tinh thần Nghị quyết số 68. Chúng tôi tin tưởng rằng, với năng lực và kinh nghiệm của Tập đoàn Vingroup, sự ủng hộ của người dân và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, dự án tuyến Đường sắt Bến Thành – Cần Giờ sẽ triển khai và hoàn thành đúng kế hoạch. Công trình sẽ là một biểu tượng mới của Thành phố, mở ra kỷ nguyên mới để phát triển đường sắt tốc độ cao và công nghiệp đường sắt tại Việt Nam”, ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.
Để dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, Phó chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh đề nghị các sở, ngành huy động tối đa hệ thống chính trị, tập trung thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, làm việc với tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục liên quan thuộc trách nhiệm Thành phố để hỗ trợ nhà đầu tư. Cấp ủy, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua phải xem công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; huy động hệ thống chính trị vào cuộc vận động người dân ủng hộ, đồng thuận, bàn giao mặt bằng.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường cũng đề nghị nhà đầu tư thực hiện nghiêm các cam kết, triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, tuân thủ các quy định về đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường, đặc biệt quan tâm khi triển khai thi công các hạng mục công trình có ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
Nguồn dẫn: Mai Xuân/ Cổng TTĐT TP.HCM
Link bài gốc: https://hochiminhcity.gov.vn/vi/web/hcm/w/tpho-chi-minh-ong-tho-du-an-tuyen-uong-sat-ben-thanh-can-gio



