365 ngày qua, VinFast thực sự từ người mới, đi từ số 0 đến ẩn số đáng gờm với nhiều hãng xe ngoại tại Việt Nam.
“Ngành công nghiệp ô tô có vai trò, đóng góp rất quan trọng. Chỉ tính riêng trong năm 2025, VinFast sẽ nộp ngân sách cho thành phố Hải Phòng vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng, bằng toàn bộ nguồn thu nội địa của toàn thành phố Hải Phòng/năm như hiện nay”.
Đó là những lời khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ Khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng ngày 2/9/2017. Dự án này của tập đoàn VinGroup với tổng giá trị 3,5 tỷ USD.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công dự án VinFast.
Nguyên do khiến VinGroup đặt nhà máy tại Hải Phòng là tầm nhìn dài hạn có thể xuất khẩu ô tô bằng đường biển cũng như thuận tiện trong việc chuyển xe đến các địa phương khác ở trong nước. Mục tiêu của VinFast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế của tổ hợp sản xuất ô tô lên đến 500.000 xe/năm và của tổ hợp sản xuất xe máy điện lên tới 1.000.000 xe/năm vào năm 2025. Sản phẩm chủ lực của VinFast là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.
4 tháng sau ngày khởi công dự án VinFast, chủ tịch Phạm Nhật Vượng có bài trả lời phỏng vấn với một tờ báo duy nhất tại Việt Nam. Đây cũng là lần thứ 2 ông xuất hiện trên truyền thông. VinFast không chỉ còn đóng góp ngân sách mà còn là giá trị tinh thần cho cả dân tộc.
“Mục tiêu của tôi không có gì thay đổi, về bản chất vẫn là làm đẹp cho đời. Nhà đẹp, các công trình đẹp là vật thể, còn các giá trị về tinh thần, sức khỏe là phi vật thể. Làm được một thương hiệu Việt Nam nổi tiếng, được tôn trọng, được đánh giá cao trên thế giới thì đó là giá trị tinh thần cho cả dân tộc chúng ta chứ không phải riêng VinGroup“, tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng chia sẻ về dự án này.
Vốn xuất thân từ sản xuất nên chủ tịch VinGroup luôn muốn hướng tới sản xuất một sản phẩm nào đó. Ô tô được ông lựa chọn sau khi lọc từ các ngành bánh kẹo, thực phẩm, bia rượu nước ngọt cũng như dự đoán tích cực về cuộc cách mạng xe điện.
Những định hình về hướng đi của VinFast cũng được vị tỷ phú này vạch ra. Theo chia sẻ của ông, VinFast sẽ sản xuất cả xe xăng và xe điện. Trong đó xe xăng đi từ phân khúc cao xuống, mục tiêu là làm ra loại xe tốt, sang trọng so với các xe cùng phân khúc nhưng không nhắm đến câu chuyện đột phá. Với xe điện sẽ đi từ thấp lên, ưu tiên nghiên cứu, phát triển và đột phá.
Thần tốc
Cũng từ khi chủ tịch Phạm Nhật Vượng chia sẻ về dự án, VinFast bắt đầu tăng tốc trong các hoạt động sản xuất, thiết kế. Cụ thể tháng 1/2018, VinFast chính thức kí hợp đồng mua lại quyền sở hữu trí tuệ từ BMW, hoàn thiện chuỗi giá trị do VinFast đứng đầu cùng những tên tuổi hàng đầu thế giới như: Pininfarina (thiết kế), BMW (công nghệ, kĩ thuật, phương pháp sản xuất), Magna Steyr và AVL (tư vấn kĩ thuật và sản xuất ô tô); Siemens (thiết kế, quản lí và vận hành nhà máy), Bosch (linh kiện và công nghệ ô tô).
Tại Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0, VinFast đã chia sẻ những hình ảnh nhà máy không có con người. Các máy móc tại nhà máy của VinFast được kết nối với nhau qua mạng không dây. Người quản lý có thể theo dõi mọi thông tin về tình hình sản xuất, tình trạng hoạt động của thiết bị từ xa. Đặc biệt, các thiết bị sẽ tương tác lẫn nhau để tự điều chỉnh, giảm thiểu thiệt hại và tăng năng suất cho dây truyền sản xuất.
Tại nhà máy hàn thân xe hiện đại nhất Đông Nam Á nằm trong khuôn viên của VinFast, 1.200 robot do ABB (Thụy Sĩ) sản xuất sẽ tham gia quá trình tạo nên những chiếc xe mang thương hiệu Việt. Ngay cạnh đó, 79 robot của nhà máy sơn xe cũng sẽ vận hành với khả năng kiểm tra, dự báo trước chi tiết nào, lúc nào cần sửa.
Đây là các máy móc phục vụ cho hoạt động thực hành tại Trung tâm đào tạo của VinFast, nằm ngay trong tòa nhà điều hành.
1.200 cánh tay robot phụ trách hàn và lắp ráp sẽ được đặt tại nhà máy này.
Loạt máy móc đã sẵn sàng để lắp ráp. Phần lớn các thiết bị này đến từ các thương hiệu Đức và Áo.
“Trong cuộc cách mạng 4.0, với đề án này, chúng tôi quyết định rất rõ ràng phải làm một nền sản xuất lớn, đầu tư mới toàn bộ, thông qua những nhà cung cấp hàng đầu. Tất cả công ty sản xuất ra thiết bị, dây chuyền cung ứng cho VinFast đều là những công ty hàng đầu về công nghệ sản xuất chế tạo ở nước Đức, mà đối với tôi đó là cái nôi của cách mạng công nghiệp 4.0. Mô hình của chúng tôi đi thẳng vào công nghiệp 4.0, đi thẳng vào công nghệ tiên tiến, tạo ra giá trị đầu tư vượt bậc“, Phó tổng giám đốc tập đoàn VinGroup Võ Quang Huệ chia sẻ trong diễn đàn kinh doanh mới đây do Forbes tổ chức.
Một năm sau ngày khởi công, với những bước đi thần tốc, nhà máy VinFast hiện đại đã lộ diện trên nền đất vốn trước đó là đầm tôm.
Dự án quy tụ những ngôi sao
Trong ô tô, thứ khó sản xuất nhất chính là động cơ. Một điều ít ai biết là khi VinFast thương thảo hợp tác cùng BMW, VinGroup là doanh nhất duy nhất trên toàn cầu được tập đoàn này cho phép sản xuất động cơ tại Việt Nam chỉ sau 5 tháng. Điều này có được là nhờ dàn nhân sự cao cấp của dự án này.
“Khi tôi đi tới thương thảo hợp đồng với BMW, người ta không biết VinGroup là ai, người ta chỉ biết ông Võ là người làm cho BMW 24 năm và là tổng giám đốc Bosch ở Việt Nam“, vị phó tổng giám đốc VinGroup chia sẻ.
Phó TGĐ Võ Quang Huệ.
Nói thêm về ông Võ Quang Huệ, vị tướng trong ngành ô tô của VinGroup sinh năm 1952 tại Quảng Nam. Ông sang Đức học từ năm 18 tuổi. Sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành kỹ thuật ô tô ở thành phố Koeln và kỹ thuật cơ khí ở thành phố Achen, rồi ở lại Đức làm việc tại Tập đoàn BMW từ năm 1980.
Năm 1993, sau 14 năm làm việc cho BMW, ông Huệ về Việt Nam với vai trò Trưởng đề án đưa BMW vào thị trường Việt Nam. Lúc đó ông cũng muốn ở lại quê hương, nhưng rồi ông nhận thấy thời cơ chưa chín muồi.
Sau đó, ông đảm nhiệm chức vụ Trưởng đại diện Tập đoàn BMW ở Ai Cập trong 6 năm trước khi trở về Việt Nam làm việc cho Bosch vào tháng 8/2006.
Ngoài ông Võ Quang Huệ, VinFast còn mời James B.DeLuca – cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors làm Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VinFast.
Vị CEO này sẽ đem 37 năm kinh nghiệm tại GM của mình để xây dựng, vận hành và phát triển riêng cho mảng sản xuất ô tô (không bao gồm sản xuất xe máy điện) của Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast.
Tập đoàn Vingroup đánh giá, ông James B.Deluca am hiểu từng chi tiết trong quy trình sản xuất một chiếc ô tô, từ khâu nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật công nghệ, sản xuất, lắp ráp đến bảo trì xe. Không những vậy, ông còn dày dạn kinh nghiệm trong khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm.
“VinFast rất vinh hạnh được giới thiệu với quý vị thành quả lao động đầy tự hào 12 tháng nỗ lực bất kể ngày đêm của một doanh nghiệp từ con số 0. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới đội ngũ nhân sự đầy đam mê nhiệt huyết. Với nỗ lực không ngừng nghỉ của họ với cam kết xây dựng một sản phẩm hàng đầu thế giới và đặc biệt là người dân Việt Nam đã luôn tin tưởng chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một hãng xe toàn cầu. VinFast sẽ có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ VinFast trong chặng đường sắp tới”, CEO James B.DeLuca giới thiệu đầy tự hào về VinFast tại Paris Motor Show mới đây.
Bên cạnh dàn lãnh đạo là những người nổi tiếng trong ngành, VinFast tuyển dụng nhân sự từ các công ty ô tô quốc tế, xây dựng đội ngũ kỹ sư đa quốc gia bao gồm người Việt để làm việc tại nhà máy. Vingroup còn đầu tư 10 triệu USD xây dựng Trung tâm Đào tạo kỹ thuật viên. Theo chia sẻ của ông Huệ, trung tâm này là chỗ kết nối cac nhà cung cấp của Đức, chuyển giao sang Việt Nam.
Mới đây, VinGroup chính thức công bố 2 mẫu xe LUX A2.0 cho dòng Sedan và LUX SA2.0 cho dòng SUV sẽ tham dự Paris Motor Show. VinGroup cũng mạnh tay mời ngôi sao nổi tiếng trên thế giới là David Beckham. Bên cạnh đó buổi triển lãm của VinFast còn có sự góp mặt của tân hoa hậu 2018 Trần Tiểu Vy. 365 ngày qua, VinFast thực sự từ người mới, đi từ số 0 đến ẩn số đáng gờm với nhiều hãng xe ngoại tại Việt Nam.
Hành trình 365 ngày thần tốc của VinFast
2/9/2017: Tập đoàn VinGroup đã tổ chức lễ khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại khu kinh tế Cát Hải- Hải Phòng có tổng diện tích 335 ha.
9/2017: VinFast bổ nhiệm các nhân sự cấp cao: Bà Lê Thị Thu Thủy- Phó chủ tịch tập đoàn Phụ trách công ty sản xuất và kinh doanh VinFast. Ông James B.Deluca- Tổng giám đốc nhà máy sản xuât ô tô VinFast. Ông David Lyon- Giám đốc thiết kế VinFast.
Từ 9/2017- nay: Hợp tác với các tên tuổi hàng đầu quốc tế trong việc thiết kế, phát triển xe, lắp đặt dây chuyền sản xuất và vận hành nhà máy.
Ngày 2/10: Siemens
Tháng 10/2017: Bosch
Tháng 1/2018: Magna Steyr và AVL
Tháng 5/2018: EDAG
Tháng 7/2018: ABB
21/10/2017: Tổ chức chương trình “Chọn xế yêu cùng VinFast”.
18/01/2018: Hợp tác với Pininfarina sản xuất 2 mẫu Sedan và Suv, được phát triển từ 2 thiết kế được người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất.
18/01/2018: Công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW để sản xuất chiếc Sedan và Suv.
12/06/2018: Hợp tác với LG Chem và AAPICO khởi đầu cho quá trình hợp tác với các công ty danh tieneg khác trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.
01/08/2018: Hoàn tất thủ tục mở công ty con đầu tiên- công ty trách nhiệm hữu hạn VinFast GmbH tại Frankfurt, CHLB Đức. Gấp rút hoàn thiện văn phòng tại Trung Quốc và Hàn Quốc.
06/09/2018: Công bố thiết kế ngoại thất 2 mẫu xe Suv và Sedan.
2/10/2018: Tham dự Paris Motor Show với sự góp mặt của hoa hậu Trần Tiểu Vy và danh thủ David Beckham.
Theo Trí Thức Trẻ