Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), phương án LT-03 (Bông sen) của Công ty Heerim Architects & Planners – Hàn Quốc là phù hợp nhất cho thiết kế cơ sở nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Báo cáo của ACV cho biết, thông qua quá trình thi tuyển với sự tham gia của 9 hồ sơ đề xuất dự thi của các tổ chức tư vấn quốc tế đến từ các quốc gia khác nhau, Hội đồng đánh giá xếp hạng đã chọn 3 phương án thiết kiến trúc dự án lần lượt là phương án LT-07 (Lá dừa nước) của Liên danh tư vấn Singapore-Việt Nam-Nhật Bản; phương án LT-03 (Bông Sen) của tư vấn Hàn Quốc; phương án LT-04 (Nội thất tre) của Liên danh tư vấn Nhật Bản-Pháp.
Tuy nhiên, theo ACV, phương án LT-03 (Bông sen) của Công ty Heerim Architects & Planners – Hàn Quốc là phù hợp nhất.
Để có cơ sở pháp lý thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật chỉ định thầu làm Tư vấn lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định về việc phương án LT-03 là phương án kiến trúc được lựa chọn làm nhà thầu phụ đặc biệt thực hiện công tác lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách Long Thành.
Được biết, phương án LT-03 (Bông sen) của Công ty Heerim Architects & Planners – Hàn Quốc lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục; hình khối khu vực nhà ga chính (mái) sử dụng ý tưởng là những cánh hoa sen.
Đây là phương án ngay từ ban đầu, Hội đồng chuyên môn đã nghiêng về. Tuy nhiên, theo Vnexpress, ACV cho biết tổng chi phí tư vấn thiết kế của Heerim là 6,5 triệu USD, cao hơn 1,44 lần so với giá trị dự toán được thẩm tra. Trong đó, hai phương án LT-07 (Lá dừa nước) và phương án LT-04 (Nội thất tre) chỉ có tổng chi phí tư vấn đề xuất lần lượt là 3,64 triệu USD (bằng 0,8 lần so với giá trị dự toán được thẩm tra) và 3,88 triệu USD (bằng 0,86 lần giá trị dự toán được thẩm tra).
Trước sự chênh lệch về tổng chi phí tư vấn này, Heerim đã đơn phương đề xuất lại chi phí thiết kế cơ sở cho phương án LT-03 (Bông sen) chỉ với giá 3,61 triệu USD. Chi phí này phù hợp với giá trị dự án được thẩm tra.
Trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng Quốc hội vẫn chấp thuận phương án đầu tư cho sân bay Long Thành với kỳ vọng kéo kinh tế khu vực phía Nam “cất cánh”.
Bộ Giao thông vận tải phấn đấu chậm nhất tháng 6/2020 khởi công dự án và năm 2023 đưa dự án vào khai thác.