Ngày 30/12, ba dự án giao thông lớn cả đường thủy, đường biển và hàng không ở Quảng Ninh sẽ được khánh thành.
Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sân bay này có công suất 2,5 triệu khách mỗi năm, giờ cao điểm có thể đón 1.250 hành khách. Hệ thống sân đỗ đến năm 2020 đạt tối thiểu bốn vị trí đỗ máy bay; đến năm 2030 mở rộng lên tối thiểu bảy vị trí đỗ máy bay.
Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh ngay cả khi thời tiết bất lợi nhất.
Khu bay với một đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, đảm bảo khai thác máy bay B787, B777, B747-40 và tương đương.
Sáng 11/7, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đây là chiếc King Air 350 cất cánh từ sân bay Cát Bi, Hải Phòng. Chiếc máy bay này đã có một tuần thực hiện nhiệm vụ bay hiệu chuẩn, trước khi chính thức đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào khai thác ngày 30/12.
Ngày 30/12, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn chính thức được thông xe kỹ thuật sau hơn ba năm thi công.
Cao tốc này thực hiện theo hình thức BOT, có tổng mức đầu khoảng 12.000 tỷ đồng, do Công ty cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn dài gần 60 km, điểm đầu tại quốc lộ 18A thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long, điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn. Tốc độ thiết kế của cao tốc là 100 km/h, chiều rộng nền đường 24,5 m.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2015 với 15 gói thầu (9 gói thầu đường và 6 gói thầu cầu). Đây là dự án trọng điểm đóng vai trò kết nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Cầu Cẩm Hải trên tuyến cao tốc đoạn nối thành phố Cẩm Phả với Vân Đồn. Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đi vào hoạt động sẽ kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Hạ Long. Từ thủ đô đi xe đến khu kinh tế Vân Đồn chỉ còn khoảng hai giờ, thay vì hơn 5 tiếng hiện nay.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được đầu tư với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng. Công trình được thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP), khởi công từ tháng 4/2017. Đây là cảng tàu du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế hiện đại, đồng bộ. Ảnh: Đỗ Phương
Cảng tàu gồm cầu dẫn dài 785 m, rộng 11,5 m nổi trên vịnh Cửa Lục; cầu cảng đón khách dài 524 m, trong đó có bến cảng dài 130 m, rộng 31 m, có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu khách có sức chở lên đến 8.400 người.
Nhà ga cảng hành khách rộng 4.500 m2, gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500 m2, được thiết kế bên ngoài giống phố cổ Hội An nhưng bên trong giống tầng hầm của một con tàu cổ với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và thép…
Sáng 27/11, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đi vào hoạt động. Cùng ngày tàu du lịch 5 sao Celebrity Millennium xuất phát từ Hong Kong đã đưa 2.000 du khách và gần 1.000 thủy thủ cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Công trình này được khánh thành vào ngày 30/12.
Tác giả bài viết: Minh Cương
Nguồn tin: vnexpress.net