Thứ Tư, Tháng Năm 21, 2025
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
Trang chủ Bất động sản

Đầu tư 48 km đoạn Vành đai 3 qua TP.HCM

23 Tháng Một, 2019
trong Bất động sản, Điểm nóng
0 0
Đầu tư 48 km đoạn Vành đai 3 qua TP.HCM

Bài viết liên quan

Quý I-2025, tại Khánh Hòa đã thực hiện 6.965 giao dịch về bất động sản

Quý I-2025, tại Khánh Hòa đã thực hiện 6.965 giao dịch về bất động sản

20 Tháng Năm, 2025
Khởi công dự án Khu đô thị Đường 3 Tháng 2 tại thành phố Vũng Tàu

Khởi công dự án Khu đô thị Đường 3 Tháng 2 tại thành phố Vũng Tàu

19 Tháng Năm, 2025
Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỉ đồng.

“Bộ GTVT vừa trình Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3. Tất cả sẽ chờ chủ trương của Chính phủ để chuẩn bị các bước tiếp theo” – ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) – đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền về dự án, cho biết.

Xóa điểm nghẽn giao thông khu vực

tờ trình về quyết định chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Bình Chuẩn – quốc lộ 22 – Bến Lức của Bộ GTVT đánh giá tiến độ dự án (đã được phê duyệt quy hoạch – PV) đã chậm so với kế hoạch được phê duyệt của Thủ tướng.

“Việc chưa đầu tư đồng bộ hệ thống đường vành đai đã trở thành điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của TP.HCM cũng như khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam” – ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, nêu trong tờ trình.

Báo cáo về tính khả thi của dự án, Bộ GTVT cho rằng dự án này sẽ mang lại lợi ích to lớn không chỉ cho người tham gia giao thông mà còn cho hàng loạt hoạt động kinh tế-xã hội khác ở các khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của dự án.

Về mặt giao thông, đường Vành đai 3 cùng với hệ thống đường vành đai (Vành đai 2, Vành đai 4) sẽ làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải tỏa luồng xe quá cảnh, giảm tải các tuyến đường nội đô. cùng đó, cải thiện tình trạng giao thông của TP.HCM với các tỉnh lân cận như Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An.

Chính vì vậy, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1. tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 19.871 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước 9.729 tỉ đồng, nguồn vốn nhà đầu tư 10.142 tỉ đồng.

Tuyến vành đai 3 đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn đã được đầu tư đưa vào khai thác. Ảnh: ANH MINH

Đoạn Vành đai 3 Bình Chuẩn – quốc lộ 22 – Bến Lức (qua TP.HCM, Bình Dương, Long An) giai đoạn 1 đầu tư mặt đường rộng 24,5 m cho bốn làn xe lưu thông với tốc độ 100 km/giờ; giai đoạn 2 làm đường cao tốc rộng 67-74,5 m cho 6-8 làn xe lưu thông với tốc độ 100 km/giờ và làm đường song hành ở hai bên với cấp đường đô thị cho xe lưu thông với tốc độ 60 km/giờ.

Bộ GTVT đưa lộ trình: Trong năm nay sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Từ năm 2019 đến 2022, thực hiện thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng. Trong thời gian này cũng tiến hành sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ năm 2022 đến 2024 sẽ thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2025. Sau năm 2025 sẽ hoàn thiện dự án trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.

Về vốn giải phóng mặt bằng, đối với TP.HCM, Bộ kiến nghị TP ứng trước vốn ngân sách để thực hiện giải phóng mặt bằng trong năm 2020-2021 khoảng gần 3.000 tỉ đồng. Ngân sách trung ương sẽ hoàn trả trong thời gian 2021-2025. Với Bình Dương và Long An, hai tỉnh này cho biết ngân sách tỉnh không đủ nên kiến nghị bố trí ngân sách trung ương (Bình Dương: hơn 2.000 tỉ đồng, Long An: 639 tỉ đồng).

thu hồi vốn sau 23 năm

Về nhu cầu nguồn vốn cho đoạn tuyến này, Bộ GTVT đề xuất triển khai đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP, xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). “Hiện, cũng như các dự án khác, khó khăn là nguồn vốn. Điểm mấu chốt của dự án là Chính phủ có chấp thuận phương án tài chính của Bộ GTVT đề xuất không. Khi có phương án này thì mới có các cơ sở triển khai các bước tiếp theo” – ông Thi cho biết.

Bộ GTVT thông tin thêm: Kết quả tính toán của tư vấn, dự án Vành đai 3 có khả năng thu hồi vốn khi được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT có hỗ trợ của Nhà nước. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm.

Theo Bộ GTVT, các nguồn vốn hiện nay tham gia dự án có thể kể đến là sử dụng nguồn vốn không hoàn lại của chính phủ Úc khoảng 6 triệu USD (136 tỉ đồng), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cam kết tài trợ 629 triệu USD. Đồng thời, ngân hàng này cũng có thể tài trợ bằng việc nâng giá trị khoản vay đáp ứng mức hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, đánh giá với tuyến Vành đai 3 liên vùng, vốn đầu tư là rất lớn. “Đúng là huy động nguồn vốn lớn là khó khăn nên cần sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng từ bộ, ngành, tỉnh. Bộ GTVT cũng vừa họp với các địa phương để giải quyết bài toán về vốn giải phóng mặt bằng cho dự án” – ông Trường cho biết.

Tổng chiều dài toàn tuyến 48 km

Trước đó, quy hoạch toàn tuyến Vành đai 3 dài 97,7 km, kết nối liên vùng TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 có bốn đoạn. Đoạn 1: Tân Vạn – Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã được duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với giai đoạn 1 được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của chính phủ Hàn Quốc và theo hình thức PPP. Đoạn 2: Tân Vạn, Bình Chuẩn (Bình Dương) đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và đưa vào khai thác sử dụng. Chỉ còn đoạn 3: Bình Chuẩn – quốc lộ 22 (TP.HCM) và đoạn 4: Quốc lộ 22 – Bến Lức (Long An) chưa được đầu tư xây dựng.

Đoạn Bình Chuẩn – quốc lộ 22 – Bến Lức (đoạn 3-4) có điểm đầu tại Km 16+500 thuộc Bình Chuẩn (Bình Dương), điểm cuối tại Bến Lức giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương và cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tổng chiều dài toàn tuyến này khoảng 48 km. Tổng diện tích đất sử dụng của đoạn 3-4 này gần 430 ha.

KIÊN CƯỜNG

Nguồn:Baomoi.com

Từ khóa: Đầu tưDự ánfeaturedVành đai
Tin trước

Báo Trung Quốc: Chiến thuật “xấu xí” của Nhật Bản có thể phải trả giá trước Việt Nam

Tin tiếp theo

Tranh tụng nảy lửa vụ án chạy thận: Luật sư quả quyết VKS phạm luật, nêu 8 câu hỏi ‘cốt tử’

Tin tiếp theo
Tranh tụng nảy lửa vụ án chạy thận: Luật sư quả quyết VKS phạm luật, nêu 8 câu hỏi ‘cốt tử’

Tranh tụng nảy lửa vụ án chạy thận: Luật sư quả quyết VKS phạm luật, nêu 8 câu hỏi 'cốt tử'

– www.DienDanKinhTe.vn –

CÔNG TY TNHH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀ TƯ VẤN BẤT ĐỘNG SẢN SÀI GÒN
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313214507 do Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 15 tháng 4 năm 2015
- Địa chỉ: 27/158 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh , Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Phụ trách nội dung: Bùi Văn Hải
Email: vietnampropertyforum@gmail.com Tel: ‭0933713131
- Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 28/2018/GP-STTTT do Sở thông tin và truyền thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 21/03/2018

Theo dõi chúng tôi tại:

Diễn Đàn Kinh Tế - Diendankinhte.vn
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ

© 2020 Diễn đàn kinh tế

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In