Áp lực cuộc sống ngày càng đè nặng lên những người giàu ở một đại đô thị đông đúc như TP.HCM đang mở ra cơ hội lớn cho du lịch nghỉ dưỡng ven đô.
Làn sóng ngầm
Ít ai có thể ngờ rằng, một dự án bất động sản không nằm ở trung tâm Hà Nội và TP.HCM, cũng không phải ở những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển như Đà Nẵng hay Nha Trang, lại có thể bán biệt thự với giá lên tới 80 triệu đồng mỗi m2 đất.
Mức giá tưởng như không tưởng ấy lại là thực tế ở khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải ở Vĩnh Phúc – cách trung tâm Hà Nội khoảng 45km. Giá bán của dự án đã tăng liên tục và đã cao hơn vài chục lần so với hồi bắt đầu mới mở bán, nhưng thật ngạc nhiên, cứ ra hàng đến đâu là dự án lại “cháy hàng” đến đó.
Flamingo Đại Lải liên tục “cháy hàng” chứng minh sức hút mạnh mẽ của bất động sản nghỉ dưỡng ven đô – Ảnh: Flamingo
Hiện tượng này cho thấy, giới nhà giàu không chỉ mê căn hộ hay biệt thự nghỉ dưỡng biển, mà còn rất ưa chuộng bất động sản nghỉ dưỡng ven đô. Thực ra, nghỉ dưỡng ven đô đã manh nha từ trước khi bất động sản du lịch biển sốt nóng, mà biểu hiện rõ nhất là giới nhà giàu ở Hà Nội hay TP.HCM tậu trang trại ở ven đô để mỗi dịp cuối tuần lại cùng gia đình và bạn bè về vui thú điền viên. Nhưng mô hình “vườn cây ao cá” này mất dần sức hấp dẫn bởi ngoài thời gian nghỉ ngơi thì trang trại thường không có người chăm sóc nên nhanh chóng xuống cấp.
Mặc dù vậy, giới nhà giàu ở Hà Nội hay TP. HCM vẫn mơ về một căn nhà thứ hai để. Bởi thế, khi những dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển được phát triển bài bản, vừa để nghỉ dưỡng, vừa thu lời từ kinh doanh cho thuê, đã nhanh chóng trở thành “thỏi nam châm” thu hút giới nhà giàu.
Từ nhu cầu nghỉ dưỡng du lịch…
Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital, khi nói về bất động sản nghỉ dưỡng, các nhà đầu tư thường đề cập đến số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Ông cho rằng, tăng trưởng khách du lịch nội địa mới là đòn bẩy cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.
Theo Tổng cục Du lịch, số lượng du khách nội địa đã tăng từ 57 triệu lượt vào năm 2015 lên 80 triệu lượt năm ngoái. Cùng thời gian này, khách quốc tế chỉ tăng từ 8,5 triệu lên 15,6 triệu lượt.
Đáng lưu ý, như quan sát của ông Michael Piro, nếu như trước đây khách du lịch nội địa chỉ sử dụng phòng khách sạn 2-3 sao, thì hiện nay tràn ngập trong các khách sạn và khu nghỉ dưỡng 4-5 sao. Từ nhu cầu du lịch đã nảy sinh nhu cầu sở hữu bất động sản để vừa nghỉ dưỡng và vừa đầu tư sinh lời.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cùng với tầng lớp người giàu tăng mạnh, môi trường sống ở trung tâm thành phố bức bối và ô nhiễm nên nhu cầu nghỉ dưỡng và sở hữu bất động sản ven đô như ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng ngày càng tăng. Hơn nữa, do hệ thống giao thông kết nối các trung tâm thành phố với các khu vực vùng ven ngày càng thuận tiện, mở ra cơ hội phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ven đô.
Là một trong những nhà đầu tư tiên phong phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ở ven đô Hà Nội, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Archi nhìn nhận, trước áp lực công việc, ô nhiễm, tắc đường ở những thành phố lớn, nhu cầu nghỉ dưỡng ven đô giống như nhu cầu ăn uống hàng ngày.
Một khảo sát nhanh của Archi cho thấy, có tới 90% người được hỏi mong muốn ra ngoại ô trên 10 lần mỗi năm, trong khi nếu đi nghỉ dưỡng biển thì chỉ có thể đi một vài lần. nếu như đi du lịch ở Đà Nẵng hay Nha Trang phải chuẩn bị kỹ tư trang và dành nhiều thời gian thì những chuyến đi nghỉ dưỡng ở ngoại ô lại không mất nhiều thời gian và tiền bạc. Số lượng ô tô cá nhân tiêu thụ mạnh trong những năm gần đây lại càng kích thích nhu cầu nghỉ dưỡng ven đô.
… tới xu hướng staycation
Thực tế trên thế giới, xu hướng sống trung tâm, nghỉ dưỡng ven đô ngắn ngày cũng khá phố biến tại các nước đang phát triển, thậm chí xu hướng này còn hình thành một phong cách sống mới “staycation”.
Như tại Singapore, nhiều dự án đô thị lớn đã thành công khi nắm bắt nhu cầu này, điển hình là Forest City, một quần thể nghỉ dưỡng quy mô lớn tại Malasia chỉ cách trung tâm quốc đảo Singapore 2 km.
Còn tại Việt Nam, nhu cầu ngày càng tăng nhưng số lượng những khu nghỉ dưỡng ven đô được phát triển và kinh doanh bài bản như những khu nghỉ dưỡng biển lại rất khan hiếm. Lý do là vì, tìm được địa điểm đẹp ở ven đô để phát triển khu nghỉ dưỡng và kinh doanh hiệu quả không dễ.
Người giàu Việt Nam không ngại “xuống tiền” với những sản phẩm nghỉ dưỡng ven đô khi xu hướng Staycation phát triển
Nếu tìm được vị trí đẹp thì những dự án như Flamingo Đại Lải cho thấy giới nhà giàu sẵn sàng xuống tiền cho dù giá bán ngang ngửa, thậm chí đắt hơn cả bất động sản nghỉ dưỡng biển. Quanh Hà Nội, không chỉ có Flamingo Đại Lải đắt khách, mà một số dự án ở tỉnh Hòa Bình tung ra thị trường trong thời gian gần đây cũng nhanh chóng cháy hàng.
Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven Tp Hồ Chí Minh sắp ra mắt với tầm nhìn sân golf
Với dân số khoảng 13 triệu người và nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng mỗi năm rất lớn nhưng xung quanh TP.HCM hiện vẫn chưa có những dự án bất động sản nghỉ dưỡng được phát triển và kinh doanh chuyên nghiệp để đáp ứng.
Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô TP.HCM vì thế vẫn là “mỏ vàng triệu đô” còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, sắp tới, khoảng trống này sẽ được khoả lấp phần nào khi một doanh nghiệp bất động sản chuyên nghiệp hé lộ kế hoạch phát triển một tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng ở Long An. Không những được phát triển và vận hành như một khu nghỉ dưỡng cao cấp, dự án này còn có điểm nhấn là nhìn ra sân golf xanh mướt, nên hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ qua của giới nhà giàu TP.HCM và các tỉnh lân cận.