GE Aviation – nhánh công nghệ hàng không thuộc tập đoàn General Electric vừa công bố bay thử thành công chiếc động cơ turbine phản lực cánh quạt (turbofan) lớn nhất thế giới GE9X. GE9X có đường kính cánh quạt lên đến 3,4 m, xấp xỉ chiều rộng bên trong cabin của Boeing 737 (3,5 m), dự kiến sẽ được dùng trên các thế hệ máy bay thân rộng mới, điển hình là dòng 777X và thậm chí là dòng -10X chuyên chở hơn 450 hành khách và cạnh tranh trực tiếp với Airbus A380.
GE9X không chỉ có công suất mạnh hơn các thế hệ hiện tại mà còn được thiết kế với vật liệu mới giúp động cơ này nhẹ hơn. Nó vừa kết thúc quãng thời gian bay thử dài 4 tiếng ở một sa mạc California, Mỹ. Thay vì sử dụng loại vật liệu titan cho cánh quạt thì các kỹ sư GE đã sử dụng sợi carbon có đặc tính nhẹ hơn và chịu nhiệt tốt hơn. Không chỉ thế, số cánh quạt cũng được giảm từ 22 xuống 16 cánh trên GE9X nhờ đó giúp giảm trọng lượng của động cơ.
Ngoài thiết kế cánh quạt mới nhẹ hơn, GE9X còn có lực đẩy mạnh hơn so với GE90 vốn đang được dùng trên dòng Boeing 777. Lực đẩy của động cơ mới lên tới 100.000lb (444kN), trong khi đó GE90 trên Boeing 777 chỉ là 74.000lb (330kN). Ngoài ra, một vài chi tiết khác trên động cơ này còn được in 3D cho độ chính xác cao hơn. Đây mới chỉ là một lần bay thử của động cơ mới này và dự kiến GE sẽ nhận chứng chỉ bay vào năm 2019, những máy bay thương mại đầu tiên sử dụng động cơ GE9X có thể đi vào hoạt động cuối năm đó.