7 tuyến đường kết nối TP.HCM – Long An sẽ có tổng kinh phí đầu tư khoảng 24.400 tỷ đồng, được nâng cấp lên khoảng 40 m, 6 làn xe và được khởi công vào năm 2021. Dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng sau 4 năm thực hiện.
Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, thực trạng giao thông kết nối giữa TP.HCM và Long An như hiện nay là chưa thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của hai địa phương. Do đó, cần có các công trình giao thông kết nối nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như giao thông được thông suốt giữa TP.HCM và Long An. Tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế – xã hội cho cả hai địa phương.
Theo ông Trung, việc đầu tư hàng loạt công trình kết nối giữa TP.HCM và Long An sẽ góp phần tăng khả năng thông xe, phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa và thu hút các nhà đầu tư về cho cả hai địa phương thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.
Qua đó, tỉnh Long An và TP.HCM sẽ phối hợp đầu tư 7 tuyến đường có vị trí đặc biệt quan trọng để kết nối giao thông, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 24.400 tỷ đồng, được nâng cấp lên khoảng 40m, với 6 làn xe và được khởi công vào năm 2021. Dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng sau 4 năm thực hiện.
Cụ thể, sẽ mở rộng, nâng cấp kết nối 4 tuyến đường hiện hữu gồm: Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn, TP.HCM) – ĐT.824 (huyện Đức Hòa, Long An), tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.800 tỷ đồng; Quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh và huyện Cần Giuộc; đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) – ĐT.826C (huyện Cần Giuộc), dự kiến vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng; đường Long Hậu (huyện Nhà Bè) – ĐT.826E (huyện Cần Giuộc), dự kiến vốn đầu tư gần 5.100 tỷ đồng.
Đối với kết nối đã có quy hoạch, hai địa phương cũng thống nhất đầu tư xây dựng đường song song Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) – đường Trục động lực (huyện Cần Giuộc), có tổng chiều dài hơn 8,6 km, vốn dự kiến khoảnh 4.300 tỷ đồng.
Đồng thời, tỉnh Long An còn mở đường mới (Đức Hòa), dài khoảng 7,5 km kết nối với phía Tây Bắc TP.HCM từ đường Nguyễn Thị Tú, đường Vĩnh Lộc với tổng kinh phí khoảng 6.400 tỷ đồng. Còn TP.HCM sẽ đưa vào quy hoạch đường Võ Văn Kiệt nối dài kết nối với tuyến đường tỉnh 822, 823, 823B, 825 (Đức Hòa) với tổng kinh phí 3.300 tỷ đồng.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, đây là các tuyến đường có vai trò quan trọng, được ưu tiên phối hợp đầu tư, thuộc chương trình thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa hai địa phương trong thời gian tới, khi hoàn thành có ý nghĩa lớn, thúc đẩy Long An và TP.HCM phát triển về mọi mặt.
“Hiện nay, lãnh đạo hai địa phương thống nhất giao cho 2 Sở GTVT phối hợp, sớm có kế hoạch tham mưu các giải pháp để thực hiện. Về phía tỉnh Long An, Sở GTVT đang gấp rút triển khai kiểm tra, rà soát, khảo sát, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh các biện pháp, giải pháp để thực hiện có hiệu quả kế hoạch đã đề ra”, ông Trung thông tin.
Tuy nhiên, nói về những khó khăn trong việc thực hiện các tuyến đường nêu trên, ông Trung cho biết, khó khăn hiện nay là nguồn vốn và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vì giá đất đang rất cao. Do đó, Sở GTVT tỉnh Long An sẽ cân nhắc, phân bổ nguồn lực để ưu tiên các dự án cấp thiết.
Nguồn dẫn: Nhà đầu tư
Link bài gốc: https://nhadautu.vn/hon-24000-ty-dong-nang-cap-7-tuyen-duong-ket-noi-tphcm–long-an-d40902.html