Văn phòng Chính phủ đề nghị các cơ quan nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh về việc bố trí nguồn vốn để thanh toán ngay khối lượng đã thực hiện cho các nhà thầu Nhật Bản (khoảng 15 triệu USD).
Mới đây, Chính phủ gửi Công văn số 1259/VPCP-CN tới các bộ Giao thông – Vận tải (GTVT), tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cùng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) liên quan đến việc tháo gỡ các vướng mắc tại Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Tại Công văn số này, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phối hợp với CMSC để hoàn thiện Dự thảo Báo cáo Bộ Chính trị để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương chuyển đổi vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách nhà nước cho 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư gồm: Bến Lức – Long Thành, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Bên cạnh đó, CMSC, Bộ Tài chính, Bộ GTVT căn cứ chức năng và nhiệm vụ được giao, khẩn trương thẩm định lại phương án tài chính, phương án trả nợ của các khoản vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để báo cáo Thủ tướng chủ trương sử dụng vốn dư của Hiệp định vay ADB lần 2, số 3391- VIE cho các gói thầu đoạn tuyến phía Đông để thi công hoàn thành đoạn tuyến phía Tây của Dự án.
Văn phòng Chính phủ cũng đề nghị các cơ quan nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh về việc bố trí nguồn vốn để thanh toán ngay khối lượng đã thực hiện cho các nhà thầu Nhật Bản (khoảng 15 triệu USD).
Trước đó, tháng 2/2021, Bộ GTVT đã có Công văn số 1016/BGTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện, các vướng mắc trong Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đây là văn bản có nội dung tương tự thứ 3 chỉ trong vòng 6 tháng gần đây được Bộ GTVT gửi tới người đứng đầu Chính phủ, với hy vọng đẩy nhanh việc xử lý các vướng mắc liên quan đến nguồn vốn giúp sớm khởi động lại công trình hạ tầng trọng điểm tại khu vực phía Nam này.
Trong công văn trên, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc bố trí vốn nước ngoài cho đoạn sử dụng vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA (gói J1, J3) và vốn đối ứng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, dù các bên liên quan đã rất nỗ lực. Đây là những vấn đề mà để giải quyết căn cơ, cần phải thực hiện sớm việc tái cơ cấu nguồn vốn tại 5 dự án của VEC.
Bộ GTVT khẳng định, nội dung này đã được Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, CMSC chủ trì báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương, làm cơ sở trình Quốc hội xem xét điều chỉnh sửa đổi các văn bản liên quan trong kỳ họp Quốc hội sắp tới.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, các vấn đề trên đã tồn tại trong thời gian dài, chưa được giải quyết, dẫn đến ảnh hưởng tới nguồn vốn để tái khởi động thi công và tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại lớn cho Nhà nước tại Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành do các nhà thầu đang yêu cầu chủ đầu tư đền bù vì dừng thi công và chậm thanh toán, trong đó có nhiều nhà thầu nước ngoài là Nhật Bản và Hàn Quốc…
Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại của Dự án, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, trong đó có CMSC – đơn vị chủ quản VEC cần khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Đề án Tái cơ cấu nguồn vốn các dự án của VEC (lần 7) trình Ban Cán sự Đảng Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị về chủ trương chuyển đổi vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước, qua đó đảm bảo tính khả thi tài chính cho các dự án do VEC đầu tư.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo CMSC sớm có phương án giải quyết vướng mắc về vốn của Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đồng thời, giao CMSC khẩn trương chỉ đạo thực hiện thủ tục thẩm định phương án tài chính các dự án của VEC để có cơ sở xem xét đề xuất của VEC đối với việc thẩm định lại phương án tài chính, phương án trả nợ của Khoản vay ADB lần 2 (3391-VIE) trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương sử dụng vốn để thi công hoàn thành đoạn tuyến phía Tây của Dự án.
Ngoài bế tắc trong việc bố trí nguồn vốn, khiến Dự án bị đắp chiếu kéo dài, gây lãng phí lớn, Bộ GTVT – cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư VEC và các đơn vị thi công còn một nỗi lo lắng rất lớn khác liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn.
Cụ thể, công trường thuộc Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành trải dài hơn 57 km, sau gần 2 năm dừng thi công do không được bố trí vốn, nhiều đơn vị thi công đã rút bớt thiết bị, máy móc, chỉ bố trí một số lượng nhỏ lao động trông coi. Trong khi đó, trên tuyến có nhiều điểm phức tạp về đảm bảo an ninh, an toàn, có nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn tương tự vụ tai nạn hàng hải liên quan đến cầu Phước Khánh thuộc Gói thầu J3 hôm 21/2.
Được biết, Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km; đi qua tỉnh Long An (5,12 km), Tp.HCM (27,43 km) và Đồng Nai (25,25 km). Tổng mức đầu tư Dự án là 31.320 tỷ đồng; sử dụng 3 nguồn vốn, gồm vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng; thời gian dự kiến hoàn thành ngày 31/12/2023.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị