Theo đó, Ban QLDA Mỹ Thuận là đơn vị được Bộ GTVT giao tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ và tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc. Đồng thời, có trách nhiệm tận dụng toàn bộ các kết quả đã nghiên cứu (nếu có) để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án theo quy định pháp luật hiện hành; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thời gian thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là trong năm 2021 – 2022 từ nguồn vốn ngân sách chuẩn bị đầu tư của Bộ GTVT hàng năm.
Việc đầu tư nâng cấp tuyến đường Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi nhằm mục tiêu từng từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo quy hoạch đã được phê duyệt; đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.
Tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi dài khoảng 80 km, đi qua Đồng Tháp, Cần Thơ và Kiên Giang. Hiện mặt đường đoạn từ Cao Lãnh – Lộ Tẻ đã được thảm một lớp bê tông nhựa dày 7 cm.
Còn đoạn Lộ Tẻ – Rạch Sỏi dài 51 km (qua Cần Thơ và Kiên Giang) đã được đầu tư 4 làn xe và đưa vào khai thác đầu hồi đầu năm 2021. Sau khi thông xe, tuyến đường được theo dõi độ lún từ 1-2 năm mới bổ sung bêtông nhựa và khi có chủ trương sẽ nâng cấp thêm các hạng mục để có tiêu chuẩn cao tốc.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt đầu tháng 9/2021, tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi sẽ được đầu tư thành cao tốc với quy mô 6 làn trước giai đoạn 2030.
Trong tương lai, tuyến sẽ kết nối với cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa – Mỹ An). Đây là các tuyến cao tốc được đầu tư để tạo thành trục dọc nối từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Từ đó, hình thành nên tuyến cao tốc phía Tây song song với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (đến Cà Mau); cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch (Bạc Liêu – Rạch Giá – Hà Tiên và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng) tạo nên mạng lưới cao tốc hiện đại, đồng bộ ở khu vực ĐBSCL.
Trước đó, hồi đầu tháng 1/2021, Bộ GTVT đã trả lời Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (tiền thân Ban QLDA Mỹ Thuận) về đề xuất phương án đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi để khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Quan điểm của Bộ GTVT là thống nhất với đề xuất của Tổng Công ty Cửu Long về việc nâng cấp đoạn tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi đáp ứng điều kiện khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc bằng nguồn vốn ngân sách trong nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Tuy nhiên, để tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và đảm bảo điều kiện về độ lún dư còn lại trước khi thảm tăng cường bê tông nhựa mặt đường đối với đoạn Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán và hoàn thiện thủ tục để kết thúc đầu tư dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông; đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi theo quy định, thời gian hoàn thành trong năm 2021.
Sau khi các dự án hoàn thiện thủ tục kết thúc đầu tư, Bộ GTVT sẽ giao Tổng công ty Cửu Long lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án để đầu tư các hạng mục nâng cấp đoạn tuyến nêu trên đáp ứng điều kiện khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để triển khai thực hiện.
Giai đoạn 2021-2025, tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi sẽ giữ nguyên hiện trạng, khai thác theo tiêu chuẩn mặt cắt ngang đường cấp III đồng bằng (chưa mở rộng) với tốc độ thiết kế 80km/h. Sau đó, đầu tư bổ sung 5cm mặt đường bê tông nhựa cho đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ và 12cm bê tông nhựa cho đoạn Lộ Tẻ – Rạch Sỏi khi nền đường đã ổn định lún, lắp đặt hàng rào bảo vệ, đường gom… Còn giai đoạn 2025-2030, sẽ tiến hành đầu tư khai thác tuyến đường theo quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh.
Nguồn dẫn: Đình Nguyên/ Nhà đầu tư
Link bài gốc: https://nhadautu.vn/nang-cap-tuyen-duong-di-qua-3-tinh-khu-vuc-dbscl-dat-tieu-chuan-cao-toc-d58244.html