Theo định hướng chiến lược phát triển đô thị chung, TPHCM sẽ phát triển theo cả 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, nhưng xét trên bình diện chung, chính sách phát triển hạ tầng của TPHCM dường như đang dồn mạnh vào khu vực phía Đông.
Tăng tiến độ nhiều công trình trọng điểm
Đến nay, khu Đông đang dẫn đầu TP.HCM về các công trình giao thông trọng điểm. Có thể kể đến như các dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, đại lộ Võ Văn Kiệt, hầm vượt sông Sài Gòn, đường vành đai 2, đại lộ Phạm Văn Đồng, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, metro số 1, bến xe miền Đông mới…
Năm 2018, Sở Giao thông – Vận tải TP.HCM (Sở GTVT) cho biết sẽ đẩy nhanh công tác xây dựng và hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, giải quyết ùn tắc và dần khép kín hệ thống hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn.
Trong đó, các dự án giao thông khu Đông TP.HCM cũng sẽ được ưu tiên thực hiện hoàn thành, bao gồm: đường song hành cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây; đường Vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa, nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú); cầu Thủ Thiêm 2; dự án 4 tuyến đường quanh Khu đô thị Thủ Thiêm; nút giao thông khác mức tại vòng xoay Mỹ Thủy – công trình trọng điểm về giải tỏa ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng Cát Lái.
Song song đó, dự án xây dựng cầu bắc qua Đảo Kim Cương, trị giá 500 tỷ đồng, nằm trên tuyến đường ven sông Sài Gòn đang được xây dựng giúp kết nối khu vực Thạnh Mỹ lợi, khu Cát Lái (quận 2) với trung tâm thành phố. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2019.
Trong giai đoạn 2018-2020, Sở GTVT sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông phía Đông như: mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái); xây dựng đường nối từ Cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy)…
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, từ đầu năm 2018, Sở đã tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục đầu tư, nhằm khởi công mới 22 dự án cầu đường bộ trong quý I-2018.
Trong đó, Sở sẽ ưu tiên đầu tư các dự án thành phần của tuyến đường Vành đai 2; cao tốc Bến Lức – Long Thành; quốc lộ 1; trục giao thông đô thị kết nối TPHCM với các tỉnh lân cận…, nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông khu Đông thành phố, kết nối đồng bộ và thông thương thuận lợi với các tỉnh lân cận.
Về loại hình vận tải khối lượng lớn hiện đại, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin, ngoài dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động dọc trục cửa ngõ phía Đông thành phố, từ quận 1, quận Bình Thạnh đến quận 2, quận 9 và Thủ Đức vào năm 2020, thì tuyến này còn kết nối đến cả tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.
Đồng thời, tại khu cửa ngõ chính của thành phố, tuyến đường sắt đô thị số 3b (Ngã 6 Cộng Hòa – Nguyễn Thị Minh Khai – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quốc lộ 13 – Hiệp Bình Phước) cũng sẽ được hình thành trong tương lai. Toàn tuyến có tổng chiều dài hơn 12km (9,1 km đi ngầm và 3,1 km đi trên cao), gồm 10 nhà ga (8 ga ngầm và 2 ga trên cao); Depot đặt tại Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) với diện tích gần 17ha. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1,87 tỷ USD.
Cũng theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trong tương lai tuyến này được định hướng kết nối với thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) từ ga Hiệp Bình và đi dọc quốc lộ 13, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 của tỉnh Bình Dương.
Dự án đã được UBND TP.HCM đăng ký danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2016 – 2018. Hiện UBND TP đã thông qua thiết kế cơ sở, hồ sơ ranh mốc đã được thông qua và bàn giao cho địa phương quản lý quy hoạch.
Nhiều dự án mới gia nhập thị trường
Việc hình thành những dự án trên đã và đang góp phần thay đổi căn bản diện mạo đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân. Đến thời điểm này, hầu hết các đại gia địa ốc đều có dự án lớn trên địa bàn khu Đông như Đại Quang Minh, Vingroup, Novaland, Him Lam, Thủ Đức House, Khang Điền, Đất Xanh, Phúc Khang, Hưng Thịnh, Nam Long…
Theo Văn phòng UBND TP.HCM, thành phố vừa chấp thuận cho Công ty CP phát triển và tài trợ địa ốc R.C (Công ty Refico) liên danh với các đối tác nghiên cứu đề xuất dự án tại khu đất 30 ha ở phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Ngoài ra, thành phố cũng chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Địa ốc Khang Việt làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở phường Phú Hữu, quận 9. Dự án có ba mặt giáp sông, phía Nam giáp cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây với quy mô 15 ha.
Song song đó, Công ty CP Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 được giao làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư và du lịch – văn hóa – giải trí (diện tích 30,1ha) thuộc dự án Khu dân cư Nam Rạch Chiếc (90,3ha) tại phường An Phú, quận 2.
Cũng tại khu Đông, lần đầu tiên chủ đầu tư SeaHoldings giới thiệu ra thị trường dự án Căn hộ Fresca Riverside tọa lạc tại đường số 6 Khu dân cư Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Dự án có tổng diện tích 6.748m2 với quy mô 398 căn hộ, gồm 2 tòa tháp, 16 tầng căn hộ, 01 tầng hầm và 01 tầng sân thượng.
Theo ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức, khu Đông đang thu hút nhiều chuyên gia nước ngoài, trí thức, đặc biệt là lực lượng lao động phổ thông về đây làm việc, vì thế nhu cầu nhà ở tăng mạnh. Việc thị trường khu Đông phát triển mạnh báo hiệu cho một chu kỳ phát triển dài và thịnh vượng tại nơi đây. Đặc biệt, TP.HCM đang triển khai xây dựng lộ trình đưa toàn khu Đông (quận 2, 9, Thủ Đức) trở thành khu đô thị thông minh – đòn bẩy giúp thu hút lượng lớn nguồn vốn đầu tư vào thị trường trong thời gian tới.
Theo: Nguyên Minh/ Trí thức trẻ