Tiếp tục kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 27/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM với tỷ lệ 91,42% tổng số ĐBQH có mặt tán thành, tương đương 437/441 tổng số ĐBQH có mặt.

Đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029
Theo đó, Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh, với chiều dài khoảng 159,31 km, chia thành 10 dự án thành phần.
Dự án được quyết định đầu tư nhằm xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không và ngược lại; kết nối các đô thị, khu công nghiệp trong vùng, tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế – xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 120.413 tỷ đồng bao gồm khoảng 29.688 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương; khoảng 40.093 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương; vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.632 tỷ đồng.
Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Áp dụng 7 cơ chế, chính sách đặc biệt về khai thác khoáng sản

Trình bày tóm tắt Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và giải trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng, việc đầu tư tuyến Vành đai 4 nhằm hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển và cảng hàng không quốc tế; mở ra không gian phát triển kinh tế mới; tạo động lực lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam nói chung và các địa phương có dự án đi qua nói riêng.
Về phương án thiết kế sơ bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính nêu rõ, dự án được đầu tư phân kỳ theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch 8 làn xe để bảo đảm tầm nhìn dài hạn.
Dự án là tuyến đường vành đai có tính chất liên vùng, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển và cảng hàng không quốc tế; mở ra không gian phát triển kinh tế mới; tạo động lực lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, với tính chất quan trọng của dự án, cấp có thẩm quyền đã cho phép dự án không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Quốc hội cho phép dự án được áp dụng 7 cơ chế, chính sách đặc biệt về khai thác khoáng sản nhóm IV và khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thuộc khoáng sản nhóm III phục vụ dự án.
Đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức đầu tư công: trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư được thực hiện tương tự như dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Đối với các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, UBND cấp tỉnh được giao làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định và quyết định đầu tư.
Trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ dự án được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu.
Các công trình cầu từ cấp II trở lên và nút giao thông trong đô thị không phải thi tuyển phương án kiến trúc.

Về điều chỉnh hình thức đầu tư trong trường hợp các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư của dự án không lựa chọn được nhà đầu tư, UBND cấp tỉnh được phép báo cáo HĐND cùng cấp quyết định điều chỉnh sang hình thức đầu tư công trong trường hợp dự án thành phần đó không sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (trong trường hợp giữa hai kỳ họp Quốc hội) xem xét, quyết định điều chỉnh sang hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương.
Cơ chế đặc biệt cuối cùng là dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết trước khi các đại biểu bấm nút thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi làm rõ các ý kiến đề nghị cần có phương án thi tuyển hoặc lựa chọn mẫu thiết kế cầu, nút giao thông phù hợp, tránh tình trạng chỉ định thiếu cạnh tranh, thiếu hiệu quả.
Ông Phan Văn Mãi cho biết, việc tổ chức thi tuyển kiến trúc theo quy định hiện hành mất khoảng 6 – 12 tháng, nên không bảo đảm tiến độ, mục tiêu cấp bách của dự án.
Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách về việc không phải thi tuyển phương án kiển trúc đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với một số dự án quan trọng quốc gia thời gian qua, do đó, đề xuất của Chính phủ là phù hợp.
Dự án đường Vành đai 4 có tốc độ thiết kế 100km/h, quy mô 8 làn xe cao tốc; tổng bề rộng nền đường (bao gồm đường cao tốc và đường song hành) 74,5m.
Giai đoạn 1, đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 25,5m; đầu tư đường song hành, đường gom hai bên tuyến đường bộ cao tốc tại các vị trí qua khu dân cư, khu đô thị.
Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô 8 làn xe cao tốc, tổng bề rộng nền đường 74,5m; đầu tư đồng bộ đường song hành quy mô tối thiểu 2 làn xe./.
Link bài gốc: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?ItemID=94856