Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP.HCM ưu tiên số một cho việc xây dựng tàu điện ngầm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai trình tự, thủ tục giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền và giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
Thông tin từ UBND TP.HCM, theo kế hoạch, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 12/2025 và dự kiến đưa vào khai thác thương mại vào giữa năm 2026. Tuy nhiên hiện nay hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành và trung tâm TP.HCM vẫn còn hạn chế.
Trong bối cảnh đó, dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được xem là một phương án kết nối giao thông chiến lược giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, góp phần tăng cường tính liên kết vùng và rút ngắn đáng kể thời gian đi lại của hành khách giữa hai địa phương.
Đặc biệt là sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài khi tới làm việc tại Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM.
Hiện, TP.HCM nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư về dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành kết nối sân bay Long Thành và phương án đề xuất đầu tư chủ yếu là theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BT).

Đại diện UBND TP.HCM cho biết, để có cơ sở đẩy nhanh việc triển khai dự án, dù đầu tư bằng vốn công hay theo hình thức đối tác công tư (PPP) đều cần sự thống nhất chủ trương giữa hai địa phương về cơ quan chủ quản hoặc cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Như vậy, để có cơ sở báo cáo, xin ý kiến đồng thuận của HĐND cùng cấp, UBND TP.HCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất một số nội dung.
Cụ thể, UBND TP.HCM thống nhất về sự cần thiết đầu tư đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành kết nối sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), nhằm tạo phương thức kết nối giao thông mới, hiện đại giữa hai địa phương.
UBND TP.HCM thống nhất sẽ làm cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Về hình thức, nguồn vốn đầu tư, Sở Tài chính và các sở ngành liên quan thuộc 2 địa phương sẽ phối hợp, nghiên cứu phương án đầu tư, thống nhất tham mưu UBND mỗi địa phương.
Cũng trong ngày 23/10, tại phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý cần ưu tiên số một cho dự án tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
Đến sáng 24/10, ông Bùi Anh Huấn, Phó Trưởng Ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang được tích cực triển khai với các kế hoạch cụ thể.
Toàn bộ tuyến metro số 2, nằm trong quy hoạch chung 27 tuyến metro của TP.HCM mới, dự kiến có chiều dài 62,17 km với 42 nhà ga sau khi hoàn tất các giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 (Bến Thành – Depot Tham Lương) có chiều dài 11,684 km, trong đó 9,33 km đi ngầm và 0,76 km đi trên cao, bao gồm 11 nhà ga (10 ga ngầm, 1 ga trên cao) và Depot Tham Lương. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là khoảng 54.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố.
Mục tiêu tiến độ dự kiến cho Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) bao gồm khởi công xây dựng vào tháng 4/2026 và chính thức vận hành vào tháng 12/2030, với tổng thời gian thi công là 57 tháng.
Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất kết nối các tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2 (Bến Thành – Tham Lương và Bến Thành – Thủ Thiêm) với tuyến Thủ Thiêm – Long Thành, hình thành tuyến metro liên hoàn phục vụ vận chuyển hành khách giữa 2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Theo UBND TP.HCM, phương án kết nối giữa 2 sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành thông qua tuyến metro số 2 (Tham Lương – Bến Thành, Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất.
Nguồn dẫn: Khánh Nguyễn/ Tạp chí Hàng Không
Link bài gốc: https://tapchihangkhong.vn/uu-tien-du-an-tau-dien-ngam-ket-noi-san-bay-long-thanh-va-tan-son-nhat-7700.html



