Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, trong tuần tới Bộ GTVT sẽ làm việc với tỉnh Tiền Giang để thống nhất phương án thu giá trở lại trạm BOT Cai Lậy. Thời gian thu dự kiến trong tháng 6 tới.
Cụ thể, theo ông Nguyễn Nhật, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ có buổi làm việc với tỉnh uỷ, UBND và HDND tỉnh Tiền Giang để công bố rõ phương án thu phí tại trạm BOT Cai Lậy.
Với mức thu phí 15.000 đồng/ lượt đối với xe con, dự kiến thời gian thu giá trạm BOT Cai Lậy sẽ kéo dài thành 15 năm.
Trong 5 phương án Bộ GTVT trình Chính phủ thì 3 phương án mua lại trạm thu phí là không khả thi vì thực tế hiện nay ngân sách nhà nước hạn hẹp nên không thể mua lại. Do vậy chỉ có thể xét đến phương án 1 và phương án 2.
Theo phương án 1 sẽ giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 đồng với xe con. Đây là phương án ít xáo trộn tổ chức giao thông nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường.
Với mức thu phí 15.000 đồng/lượt đối với xe con, dự kiến thời gian thu giá trạm BOT Cai Lậy sẽ kéo dài thành 15 năm.
Phương án 2, đặt thêm trạm nữa trong tuyến tránh và thu phí cả 2 trạm; khi hoàn vốn trạm ở QL1 thì dỡ và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả 2. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.
Theo thông báo 64 của Thủ tướng, Chính phủ chấp nhận đề xuất của Bộ GTVT, tuy nhiên Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm việc với các Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Công an và tỉnh Tiền Giang để thống nhất theo đề xuất.
Bộ GTVT cho rằng, với trạm BOT Cai Lậy, phương án 1 sẽ giữ nguyên trạm hiện tại (cả trạm thu trên Quốc lộ 1 và tuyến tránh), giảm mức thu từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng với xe con là hợp lý hơn cả.