Mức miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của các dự án đầu tư tại đặc khu Phú Quốc thấp hơn so với hai đặc khu còn lại nhằm phù hợp với hiện trạng sử dụng đất ở Phú Quốc.
Thuê đất đặc khu hơn 70 năm phải do Thủ tướng Chính phủ quyết định
Ủy ban thường vụ Quốc hội vừa gửi các đại biểu Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (đặc khu) Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.
Về thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh, trước đó, một số ý kiến tán thành với quy định của dự thảo Luật. Một số ý kiến khác đề nghị cân nhắc về các loại dự án được áp dụng thời hạn sử dụng đất đến 99 năm; đề nghị giảm thời hạn sử dụng đất xuống còn 50 đến 70 năm và có thể gia hạn thêm hoặc thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành (tối đa là 70 năm). Có ý kiến đề nghị nghiên cứu đặc thù của mỗi đơn vị HCKTĐB để có quy định phù hợp về thời hạn sử dụng đất.
Thuê đất, thuê mặt nước tại đặc khu Phú Quốc ít được ưu đãi so với 2 đặc khu còn lại. |
Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu cần thể hiện tính vượt trội so với quy định đang áp dụng đối với các khu kinh tế trong nước cũng như một số đặc khu kinh tế trong khu vực và trên thế giới nhằm thu hút đầu tư.
Trên cơ sở nghiên cứu ý kiến các vị ĐBQH, các chuyên gia, nhà khoa học, đánh giá, phân tích nhiều khía cạnh của chính sách và báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng: thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm, do Chủ tịch UBND đặc khu quyết định căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư.
Trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định (khoản 1 Điều 32), theo đó, đối với từng trường hợp cụ thể (nếu có), Thủ tướng Chính phủ sẽ cân nhắc thận trọng và xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi quyết định.
Giảm nhiều chính sách ưu đãi tại các đặc khu
Về miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước, dự thảo Luật đã được chỉnh lý chặt chẽ hơn, giảm mức ưu đãi, có tính đến điều kiện của từng đặc khu theo hướng: thu hẹp phạm vi các dự án được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả đời dự án ; rút ngắn thời hạn được hưởng ưu đãi so với dự thảo Luật Chính phủ trình đối với các dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển của các đặc khu; quy định mức miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của các dự án đầu tư tại đặc khu Phú Quốc thấp hơn so với hai đặc khu còn lại nhằm phù hợp với hiện trạng sử dụng đất ở Phú Quốc.
Không ít đại biểu cho rằng mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong dự thảo Luật là quá cao, cần xem xét, điều chỉnh cho hợp lý. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng chỉ tập trung ưu đãi đối với các dự án đáp ứng điều kiện của nhà đầu tư chiến lược và dự án thuộc một số ngành, nghề ưu tiên phát triển mang tính mũi nhọn ở từng đặc khu.
Cùng với đó, giảm thời hạn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với 3 trường hợp. Thứ nhất là thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư khác thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển tại đặc khu. Thứ hai là thu nhập của dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino. Thứ ba là thu nhập từ đầu tư kinh doanh bất động sản.
Liên quan đến những ưu đãi đối với dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược, các đại biểu đưa ra rất nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến đề nghị áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 20% trong thời hạn 5 năm, 25% trong 5 năm tiếp theo và 30% trong thời gian còn lại của dự án đầu tư. Ý kiến khác đề nghị giữ như dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 (áp dụng mức thuế suất 10% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu từ dịch vụ) hoặc quy định mức thuế suất 15% trong thời hạn 10 năm.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt theo dự thảo Luật đều gắn với các dự án khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có quy mô vốn đầu tư tối thiểu lớn (45.000 tỷ đồng) và được xác định thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển ở cả 3 đặc khu.
Cơ quan này cho rằng, theo kinh nghiệm quốc tế, đây là các hoạt động kinh doanh có lợi nhuận cao, trong dài hạn có khả năng đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước; nhiều đặc khu kinh tế của các nước cũng phát triển loại hình dịch vụ này.
“Do đó, việc quy định ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt trong dự thảo Luật là cần thiết. Tuy nhiên, đây cũng là ngành, nghề kinh doanh có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư, do đó, chính sách ưu đãi cũng cần được tính toán hợp lý, bảo đảm không gây thất thu cho ngân sách nhà nước trong dài hạn”, cơ quan này đánh giá.
Ủy ban cũng cho biết, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, dịch vụ kinh doanh đặt cược được áp thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15% trong thời hạn 10 năm kể từ khi có doanh thu từ dịch vụ. Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, thuế suất với dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng là 35%; kinh doanh đặt cược là 30%.
Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định rõ chỉ áp dụng ưu đãi này đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ nêu trên trong dự án của nhà đầu tư chiến lược.
Hồng Khanh
Nguồn: vietnamnet.vn