Thứ Bảy, Tháng Bảy 5, 2025
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
- www.DienDanKinhTe.vn -
Trang chủ Hạ tầng - Giao thông

“Thu phí” thay “thu giá”: Hóa ra đã bán con đường, cây cầu cho doanh nghiệp?

23 Tháng Năm, 2018
trong Hạ tầng - Giao thông
0 0
“Thu phí” thay “thu giá”: Hóa ra đã bán con đường, cây cầu cho doanh nghiệp?

Bài viết liên quan

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm vào tháng 12-2025

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm vào tháng 12-2025

3 Tháng Bảy, 2025
Phấn đấu nhất định hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo đúng tiến độ

Phấn đấu nhất định hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn 1 theo đúng tiến độ

3 Tháng Bảy, 2025
Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng, nếu để DN tự quyết mức “thu giá” thì khác gì đã bán con đường, cây cầu cho DN. ảnh: Lê Phương

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vấn đề Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lý giải chuyện “thu giá” thay vì “thu phí”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng khẳng định đã gọi là hợp tác công – tư thì không thể có chuyện doanh nghiệp (DN) tự định giá. “Nếu DN tự định giá hóa ra ta đã bán con đường, cây cầu cho họ?”.

Thưa ông, Bộ GTVT cho DN tự định giá và cho rằng việc này không nằm trong Luật Phí, lệ phí; quan điểm của ông như thế nào?

Hạ tầng GTVT được hình thành trên cơ sở các hợp đồng PPP, trong đó, chủ yếu là thông qua các hợp đồng BOT. Ở đây, có các quy định về việc giao kết hợp đồng giữa các cơ quan nhà nước với các DN làm BOT, các DN bỏ tiền ra đầu tư cơ sở hạ tầng và được thu phí sử dụng đường bộ đó. Bình thường, nhà nước tiến hành đầu tư phục vụ người dân và người dân nộp phí giao thông đường bộ theo quy định. Phí giao thông đường bộ cũng là một trong những khoản phí được quy định trong danh mục của các loại phí, lệ phí theo quy định của Luật Phí, lệ phí năm 2015.

Phải lưu ý, xét khía cạnh nào đó, phí giao thông đường bộ vẫn nằm trong khái niệm phí, chứ không thể nói nó không phải là loại nào. Nếu nói không phải phí giao thông thì phải nói rõ nó là gì. Dân hiểu đây là phí giao thông mà họ phải trả, bản chất là trả cho dịch vụ người ta đã làm cho đường sá, cầu cống để dân đi qua thuận lợi hơn. Chỉ khác là nhà nước không làm, giao cho người khác làm theo hình thức xã hội hóa để DN thu chứ không phải là loại gì khác.

Quan điểm của tôi đây vẫn là phí giao thông và vẫn phải do nhà nước quy định. Nếu giao cho DN định giá thì hóa ra ta đã bán con đường, cây cầu cho DN? Đã gọi là hợp tác công – tư chứ không phải mua đứt bán đoạn làm náo loạn thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia giao thông.

Thực tế nhiều tuyến có trạm thu đều là con đường độc đạo, buộc người dân dù muốn hay không vẫn phải đi qua. Nếu Bộ GTVT cho DN tự thu thì có phải là tạo điều kiện để độc quyền thu không?

Lĩnh vực này không thể tránh khỏi tình trạng độc quyền vì việc có 1 hay 2 con đường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, điều kiện kinh tế xã hội. Chúng ta không được quyền đòi hỏi phải làm nhiều đường để ai có quyền lựa chọn con đường nào tùy ý. Người dân vẫn phải tuân thủ đúng quy định vì điều kiện kinh tế xã hội đến đâu ta làm đường đến đó. Con đường nào quan trọng nhà nước sẽ tiến hành đầu tư hoặc cho phép đầu tư. Không phải muốn làm chỗ nào cũng được khi điều kiện kinh tế không cho phép, cũng không nên gọi là độc quyền trong giao thông.

Bộ GTVT thay đổi “thu giá” thay vì “thu phí”, đây có phải phương án để DN BOT tận thu?

Phải lưu ý, tuyến đường trung ương phải do Bộ Tài Chính quy định, với địa phương do HĐND quy định chứ Bộ GTVT không phải là cơ quan quyết định vấn đề này. Hợp đồng PPP về giá vẫn phải do Bộ Tài chính quy định, đó mới tuân thủ đúng quy định.

Xin cảm ơn ông.

LÊ PHƯƠNG
Từ khóa: Bất động sảnBOTDoanh nghiệpfeaturedThu phí
Tin trước

Đặc khu kinh tế: Đầu tư casino phải có 45.000 tỉ đồng, có thể giao đất 99 năm

Tin tiếp theo

Trương Đình Trung – Đại gia bí ẩn 8x: Từ “tay buôn” ô tô bỗng dưng thành “trùm” đất vàng Đà Nẵng

Tin tiếp theo
Trương Đình Trung – Đại gia bí ẩn 8x: Từ “tay buôn” ô tô bỗng dưng thành “trùm” đất vàng Đà Nẵng

Trương Đình Trung – Đại gia bí ẩn 8x: Từ "tay buôn" ô tô bỗng dưng thành “trùm” đất vàng Đà Nẵng

– www.DienDanKinhTe.vn –

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG BẤT ĐỘNG SẢN PHƯƠNG NAM
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 0313214507 do Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 15 tháng 4 năm 2015. Đăng ký thay đổi lần thứ 5 ngày 02 tháng 04 năm 2025
- Địa chỉ: 47/1A Điện Biên Phủ, phường 2, quận Bình Thạnh , Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Phụ trách nội dung: Bùi Văn Hải
Email: vietnampropertyforum@gmail.com Tel: ‭0933713131
- Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 1824/2025/GP-TTĐT do Sở Văn Hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 19/05/2025

Theo dõi chúng tôi tại:

Diễn Đàn Kinh Tế - Diendankinhte.vn
Không có kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Thời sự
  • Tài chính – Ngân hàng
  • Đầu tư
  • Bất động sản
  • Hạ tầng – Giao thông
  • Doanh nghiệp
  • Liên hệ

© 2020 Diễn đàn kinh tế

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In